x close

เครียดตอนท้อง ความเครียดขณะตั้งครรภ์ รู้ไหมส่งผลร้ายต่อลูกน้อยอย่างไร

ความเครียด

          ความเครียดขณะตั้งครรภ์ รู้ไหมอาจส่งผลร้ายต่อลูกน้อยได้โดยไม่รู้ตัว หากคุณแม่ตั้งครรภ์คนไหนที่เครียดตอนท้อง มาดูกันว่าความเครียดจะส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์อย่างไร และจะมีวิธีจัดการกับความเครียดอย่างไรได้บ้าง

          ในช่วงตั้งครรภ์ เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายของคุณแม่มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก ทั้งการเปลี่ยนแปลงของสรีระร่างกายและระดับฮอร์โมนภายใน จึงทำให้บางครั้งคุณแม่มีอารมณ์แปรปรวน รู้สึกหงุดหงิดโมโหง่าย แถมบางครั้งยังรู้สึกเครียดและวิตกกังวลต่อเรื่องต่าง ๆ ทั้งเรื่องลูกในท้อง สุขภาพอนามัย และปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เช่น เรื่องงาน เรื่องครอบครัว เรื่องชีวิตประจำวัน เป็นต้น
          นอกจากนี้อาการที่เกิดขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ เช่น อาการแพ้ท้อง อ่อนเพลีย ปวดหลัง ปัสสาวะบ่อย หรือนอนไม่หลับ ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์เกิดความเครียดได้ง่าย ๆ ซึ่งหากคุณแม่มีความเครียดสะสมมาก ๆ จะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (ฮอร์โมนแห่งความเครียด) ออกมาในปริมาณมาก ส่งผลให้เกิดอาการเจ็บป่วย เช่น ปวดศีรษะ คลื่นไส้ กินไม่ได้ นอนไม่หลับ และยิ่งคุณแม่มีความเครียดมาก ๆ อาจทำให้ภูมิต้านทานในการติดเชื้อลดลง ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว และมีโอกาสคลอดก่อนกำหนดได้ค่ะ

ความเครียด

ความเครียดส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้

          ไม่เพียงแต่ความเครียดจะทำลายสุขภาพของคุณแม่แล้ว แต่ยังส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์เป็นอย่างมากอีกด้วย เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์เกิดความเครียดสะสม ร่างกายจะหลั่งสารเคมีและฮอร์โมนแห่งความเครียดมากขึ้น ทำให้เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงมดลูกและรกเกิดการหดตัว จึงทำให้ปริมาณออกซิเจนที่ส่งไปยังทารกในครรภ์ลดน้อยลง ทำให้ทารกเจริญเติบโตช้า มีโอกาสติดเชื้อในครรภ์สูง และมีภาวะเสี่ยงต่อการแท้งได้

          นอกจากนี้ ทารกในครรภ์ยังสามารถรับรู้อารมณ์และความรู้สึกต่าง ๆ ของคุณแม่ได้จากสารเคมีที่หลั่งออกมาในกระแสเลือด หากคุณแม่มีอารมณ์ดี ร่างกายก็จะหลั่งสารเอ็นโดรฟิน (ฮอร์โมนแห่งความสุข) ออกมา ทำให้ลูกเติบโตมีพัฒนาการที่ดี แต่หากคุณแม่รู้สึกเครียด หงุดหงิด หรือหวาดกลัว ร่างกายจะหลั่งสารอะดรีนาลิน (ฮอร์โมนความเครียด) ทำให้ลูกรู้สึกเครียดตามไปด้วย อีกทั้งยังส่งผลให้ทารกหลังคลอดมีน้ำหนักแรกเกิดต่ำกว่าเกณฑ์ มีปัญหาด้านสุขภาพ มีพัฒนาการช้า ส่งผลให้มีปัญหาด้านการเรียนรู้ ปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมรอบตัวได้ยาก อีกทั้งยังมีปัญหาทางด้านอารมณ์ เช่น ขี้แย ขี้ตกใจ โมโหง่าย ร้องไห้เก่ง กลายเป็นเด็กเลี้ยงยาก และอาจทำให้เด็กมีภาวะซึมเศร้าได้ค่ะ

ความเครียด

วิธีจัดการกับความเครียดสำหรับแม่ตั้งครรภ์

          วิธีจัดการกับความเครียดของคุณแม่ตั้งครรภ์ คือ ต้องเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของตัวเองก่อน เข้าใจในอาการต่าง ๆ ที่คุณแม่ต้องพบขณะตั้งครรภ์ เพื่อเตรียมความพร้อมและสามารถรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และยังช่วยลดความเครียดและความกังวลใจได้อีกด้วย ทั้งนี้เมื่อคุณแม่รู้สึกว่าตัวเองเริ่มมีความเครียด อย่าปล่อยให้เครียดสะสมนาน ๆ แต่ควรหาวิธีคลายเครียดที่ช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้น เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เดินเล่นเปิดหูเปิดตา พบปะเพื่อนฝูง หาอาหารอร่อย ๆ ทาน ทำงานอดิเรกที่ตัวเองชอบ พูดคุยเล่นกับลูกในท้อง ออกกำลังกายแบบเบา ๆ รวมไปถึงการนั่งสมาธิ ก็จะช่วยลดความเครียดและความกังวลใจได้มากเลยทีเดียวค่ะ

          ความเครียดขณะตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่คุณแม่ทุกคนต้องเผชิญอยู่เป็นปกติ ซึ่งหากคุณแม่สามารถรับมือและจัดการกับภาวะความเครียดได้ดี แม้จะมีความเครียดบ้าง แต่เล็กน้อย ก็จะไม่มีผลเสียต่อการตั้งครรภ์ แถมยังช่วยให้ลูกรู้จักอดทนต่อความเครียดระหว่างการคลอดได้ดีขึ้นด้วย แต่ก็อย่างที่กล่าวไปถ้าหากคุณแม่มีความเครียดสูงมาก ก็อาจเกิดผลเสียทั้งต่อตัวคุณแม่และทารกในครรภ์ได้ค่ะ

ข้อมูลจาก : momjunction.com, babycentre.co.uk


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครียดตอนท้อง ความเครียดขณะตั้งครรภ์ รู้ไหมส่งผลร้ายต่อลูกน้อยอย่างไร อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2560 เวลา 14:06:41 15,757 อ่าน
TOP