x close

นักวิจัยสหรัฐฯ เผย ช่วงเวลาที่เด็กทารกคลอดมากที่สุดมีช่วงเวลาใดบ้าง

ทารก

          งานวิจัยจากสหรัฐอเมริกาเผย ช่วงเวลาที่เด็กทารกถือกำเนิดมากที่สุดมีช่วงเวลาใดบ้าง และมีสาเหตุมาจากอะไรนั้น เราไปหาคำตอบกันค่ะ...

          การคลอดลูก นับเป็นช่วงเวลาดี ๆ ที่คุณแม่ทุกคนรอคอย เพราะถือเป็นวันเริ่มต้นชีวิตน้อย ๆ ที่คุณแม่เฝ้าฟูมฟักในครรภ์มาตลอด 9 เดือนนั่นเอง แต่คุณแม่ทราบหรือไม่ว่าช่วงเวลาสุดฮิตที่ทารกถือกำเนิดมากที่สุดคือช่วงใด เราไปหาคำตอบกันเลยค่ะ...
ทารก

          Scientific American วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชื่อดังจากอเมริกา เผยข้อมูลงานวิจัยของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อในสหรัฐอเมริกา หรือ CDC (Centers for Disease Control and Prevention) ซึ่งได้ทำการสำรวจช่วงเวลาที่เด็กทารกถือกำเนิด โดยจากข้อมูลพบว่า ช่วงเวลาที่เด็กทารกมักคลอดออกมามากที่สุด คือช่วง 8 โมงเช้า รองลงมาคือช่วงเที่ยงและบ่ายโมง โดยสาเหตุหลัก ๆ เป็นเพราะว่าคุณแม่ส่วนใหญ่เป็นผู้เลือกกำหนดเวลาคลอดลูกนั่นเอง

          เด็กทารกในสหรัฐอเมริกากว่า 98 เปอร์เซ็นต์คลอดในโรงพยาบาล โดยประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์เป็นการคลอดธรรมชาติ ในขณะที่ 32 เปอร์เซ็นต์เป็นการผ่าคลอด และอีก 18 เปอร์เซ็นต์เป็นการคลอดโดยการกระตุ้น (เร่งคลอด) โดยเฉพาะการผ่าคลอดจะมีการกำหนดวันและเวลาคลอดไว้ล่วงหน้า ซึ่งเหตุผลที่คุณแม่ส่วนใหญ่เลือกผ่าคลอดนั้นเพราะต้องการลดความเสี่ยงในการคลอดเอง บ้างก็กลัวเจ็บ กลัวช่องคลอดไม่กระชับ หรือมีความจำเป็นต้องผ่าคลอดเพราะทารกตัวใหญ่ หรือทารกไม่กลับหัว รวมไปถึงการเชื่อถือเรื่องฤกษ์งามยามดี เป็นต้น


ทารก

          นอกจากนี้ ในงานวิจัยดังกล่าวยังได้ระบุว่า ช่วงเวลาที่ทารกคลอดออกมามากที่สุด คือ ช่วง 8 โมงเช้าของวันจันทร์ หรือวันธรรมดามากกว่าวันเสาร์-อาทิตย์ นั่นก็เพราะว่าในวันธรรมดาจะมีแพทย์และพยาบาลอยู่ที่โรงพยาบาลมากนั่นเอง ส่วนทารกที่คลอดในวันเสาร์และอาทิตย์ มักคลอดในช่วงกลางคืนและช่วงเช้ามืด แต่สำหรับทารกที่คลอดด้วยวิธีธรรมชาติ จะไม่สามารถกำหนดวันและเวลาที่แน่นอนได้ ซึ่งได้มีการสำรวจว่า ช่วงเวลาที่คุณแม่ส่วนใหญ่จะเจ็บท้องคลอดนั้น จะอยู่ในช่วง 6 โมงเช้า ถึง 6 โมงเย็นมากกว่าช่วงกลางคืนค่ะ

          ปัจจุบันมีคุณแม่หลายคนที่นิยมดูฤกษ์คลอด เพราะเชื่อว่าการคลอดลูกตามวันและเวลาที่มีฤกษ์ดีนั้น จะสามารถบ่งบอกถึงดวงชะตาหรือนิสัยของลูกน้อยที่กำลังจะลืมตาดูโลกได้เลยทีเดียว ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องของความเชื่อส่วนบุคคล เพราะอย่างไรแล้วถึงคุณแม่จะคลอดเองแบบธรรมชาติ หรือเลือกกำหนดวันและเวลาในการคลอด สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ขอให้ลูกน้อยออกมาแข็งแรงสมบูรณ์ครบ 32 ประการ นั่นก็เป็นสิ่งที่คุณแม่มีความสุขที่สุดแล้วล่ะค่ะ ^_^

ข้อมูลจาก rd.com, today.com, scientificamerican.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิจัยสหรัฐฯ เผย ช่วงเวลาที่เด็กทารกคลอดมากที่สุดมีช่วงเวลาใดบ้าง อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 14:44:32 7,924 อ่าน
TOP