x close

อาการคนใกล้คลอด 7 สัญญาณนี้แหละ ที่บ่งบอกว่าคุณแม่ใกล้คลอดเต็มทีแล้ว



          อาการคนใกล้คลอด คือ สัญญาณบ่งบอกว่าลูกน้อยใกล้ถึงกำหนดวันคลอดเข้ามาทุกที แล้วสัญญาณที่ว่านี้จะแสดงอาการอย่างไรบ้าง เพื่อให้คุณแม่ได้เตรียมตัว มาศึกษาไว้กันเลยค่ะ

          ช่วงเวลาใกล้คลอดถือเป็นช่วงเวลาสำคัญ ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องเตรียมร่างกายและควบคุมสภาวะทางอารมณ์ของตัวเองให้พร้อม สำหรับการต้อนรับลูกน้อยที่กำลังจะเกิดมา ดังนั้นในช่วง 2-3 สัปดาห์สุดท้ายจึงจำเป็นต้องคอยสังเกตอาการใกล้คลอดของตัวเองให้ดีค่ะว่ามีสัญญาณเตือนอะไรบ้าง ที่บ่งบอกเด่นชัดว่าคุณแม่กำลังจะคลอด เพื่อที่จะได้เตรียมตัวเข้าไปอยู่ในการดูแลของสูติแพทย์ได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และคุณลูกนั่นเอง วันนี้กระปุกดอทคอมจึงได้มี 7 สัญญาณเตือนใกล้คลอดมาฝากคุณแม่ให้ศึกษากันแล้วค่ะ ซึ่งจะมีอาการอะไรบ้าง ตามมาดูกันไว้เลย

1. ท้องลดต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด

          ในช่วงเวลา 2-3 สัปดาห์ก่อนคลอด คุณแม่จะสังเกตได้ว่าท้องของตัวเองต่ำลงหรือที่เรียกว่า "ท้องลด"  โดยหน้าท้องจะยื่นออกมามากกว่าช่วงก่อนหน้านี้ นั่นเป็นเพราะทารกเริ่มเคลื่อนตัวลงมาอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำกว่ากระดูกเชิงกราน เพื่อเตรียมความพร้อมโดยธรรมชาติสำหรับการคลอดที่กำลังจะเกิดขึ้น เมื่อมดลูกลดระดับอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ดันกะบังลมแล้ว คุณแม่จะรู้สึกได้ว่าตัวเองสามารถหายใจสะดวกมากขึ้นด้วยค่ะ

อาการคนใกล้คลอด

2. มดลูกมีอาการหดตัวอย่างรุนแรง

          มดลูกมีลักษณะเป็นกล้ามเนื้อที่แข็งแรง เมื่อถึงช่วงเวลาใกล้คลอดมดลูกจะมีการหดตัว เพื่อทำการเคลื่อนทารกไปอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำสุดของการคลอด จนในที่สุดมดลูกจะหดตัวเพื่อผลักดันทารกออกสู่โลกภายนอก ในช่วงเวลานี้คุณแม่จะรู้สึกเจ็บหลังส่วนล่างอยู่ตลอดเวลา โดยมดลูกจะมีการหดตัวอย่างรุนแรงและปวดถี่กระชั้นขึ้นเรื่อย ๆ ทุก 5-10 นาที ถือเป็นสัญญาณดีที่บ่งบอกว่าทารกกำลังใกล้คลอดเต็มทีแล้วนั่นเองค่ะ

3. มีอาการปวดหลังและเป็นตะคริวบ่อย ๆ

          การที่คุณแม่เป็นตะคริวในช่วงใกล้คลอดเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุค่ะ ไม่ว่าจะเป็นฮอร์โมนในร่างกายที่มีการเปลี่ยนแปลง ทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดในร่างกายทำงานผิดปกติ หรือเส้นเลือดดำในอุ้งเชิงกรานถูกศีรษะของทารกกดทับ จึงเป็นสาเหตุทำให้เป็นตะคริวได้ง่ายค่ะ รวมถึงการขาดสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อย่างแคลเซียมที่มีมากใน นม โยเกิร์ต ผักคะน้า ปลาซาร์ดีน กระเจี๊ยบ อัลมอนด์ ส้ม เมล็ดงา บรอกโคลี ข้าวโอ๊ต ถั่วขาว ถั่วแระ เต้าหู และแมกนีเซียมที่มีอยู่ใน ปลาทู อะโวคาโด กล้วย ดาร์กช็อกโกแลต เมล็ดทานตะวัน เม็ดมะม่วงหิมพานต์  รวมถึงการดื่มน้ำน้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณแม่เป็นตะคริวในช่วงใกล้คลอดได้ง่ายเช่นกันค่ะ

อาการคนใกล้คลอด

4. มีอาการถ่ายอุจจาระบ่อย

          นอกจากอาการปวดหลังแล้ว คุณแม่อาจมีอาการปวดท้องถ่ายอุจจาระบ่อย ๆ หรือมีอาการอยากจะอาเจียนด้วยค่ะ สาเหตุอาจเป็นเพราะร่างกายกำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการคลอด โดยการปล่อยของเสียให้ไหลผ่านระบบทางเดินอาหารออกมาอย่างรวดเร็ว และเป็นการกระตุ้นให้ลูกน้อยเตรียมเคลื่อนตัวออกจากครรภ์คุณแม่ในระยะเวลาที่เหมาะสมด้วยค่ะ

5. มีมูกเลือดไหลออกมาทางช่องคลอด

          หากคุณแม่สังเกตเห็นว่ามีมูกเลือดเหนียว ๆ ไหลออกมา นั่นก็เป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่บ่งบอกได้ว่าคุณแม่ใกล้ถึงเวลาคลอดแล้วค่ะ เมื่อมดลูกเริ่มขยายตัวเปิดกว้างขึ้นอย่างเต็มที่ จนมีความยาวประมาณ 10 เซนติเมตร ทำให้ร่างกายได้ปล่อยเมือกที่ปิดกั้นอยู่ภายในปากมดลูกออกมา ประกอบกับเส้นเลือดบริเวณปากมดลูกที่มีการขยายตัวเพราะฮอร์โมนเกิดการฉีกขาด จึงทำให้มีเลือดไหลปนออกมาด้วย เมื่อคุณแม่เห็นว่ามีอาการตามที่กล่าวมานี้ ก็ควรรีบไปพบสูติแพทย์ทันทีค่ะ

6. น้ำคร่ำแตก

          ทารกเจริญเติบโตและมีพัฒนาการที่ดีในท้องของผู้หญิงที่โอบล้อมไปด้วยน้ำคร่ำ โดยถุงน้ำคร่ำที่มีลักษณะคล้ายน้ำปัสสาวะนั้น จะแตกออกหลายวันก่อนคลอดลูกหรือแตกในระหว่างที่คลอดลูกก็ได้ค่ะ แต่เมื่อน้ำคร่ำแตกโดยที่คุณแม่ไม่ทันตั้งตัว แนะนำให้รีบเดินทางมาพบสูติแพทย์โดยด่วนเลย เพราะทารกที่ไม่มีน้ำคร่ำโอบล้อมร่างกายในขณะที่ยังอยู่ในครรภ์มารดานั้น อาจทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้นสูติแพทย์จึงจำเป็นต้องทำคลอดให้คุณแม่หลังจากที่น้ำคร่ำแตกภายในหนึ่งหรือสองวัน เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และลูกน้อยนั่นเอง

อาการคนใกล้คลอด

7. อาการเจ็บท้องใกล้คลอด

          เมื่อคุณแม่มีอาการเจ็บท้องใกล้คลอด มดลูกจะแข็งตัว ทำให้เกิดอาการเจ็บท้องติดต่อกันเป็นเวลานานถึง 5-8 ชั่วโมงและจะเจ็บมากขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงขั้นรุนแรงในชั่วโมงสุดท้าย ทำให้คุณแม่ต้องออกแรงเบ่งทารกออกมาจากครรภ์ในที่สุดค่ะ

          ในช่วง 3 สัปดาห์สุดท้ายก่อนถึงกำหนดคลอด ถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญที่คุณแม่ต้องคอยสังเกตอาการของตัวเองให้ดี หากมีอาการตามสัญญาณเตือนดังที่กระปุกดอทคอมนำมาฝากในวันนี้ แสดงว่าคุณแม่ใกล้จะได้เห็นหน้าลูกน้อยเต็มทีแล้วล่ะค่ะ ทั้งนี้แนะนำให้รีบเข้าไปอยู่ในความดูแลของสูติแพทย์จะดีที่สุด เผื่อได้เวลาคลอดจะได้ไม่ฉุกละหุกและเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณแม่และคุณลูกด้วยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : livescience.com, maerakluke.com, takingcharge.csh.umn.edu, livestrong.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาการคนใกล้คลอด 7 สัญญาณนี้แหละ ที่บ่งบอกว่าคุณแม่ใกล้คลอดเต็มทีแล้ว อัปเดตล่าสุด 5 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 15:16:10 237,292 อ่าน
TOP