x close

อาหารบำรุงน้ำนมแม่ รวม 8 ผักบำรุงน้ำนมที่คุณแม่ลูกอ่อนไม่ควรพลาด !


          อาหารบำรุงน้ำนมแม่นั้นมีอะไรบ้าง วันนี้กระปุกดอทคอมจะพาคุณแม่ลูกอ่อนทั้งหลายไปทำความรู้จักกับ 8 ผักบำรุงน้ำนมแม่กันค่ะ

          สำหรับเด็กทารกแรกเกิดจนถึง 6 เดือน หรือ 1 ขวบ การดื่มนมแม่ถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะจะทำให้เด็กเจริญเติบโตเร็ว แข็งแรงสมบูรณ์ อีกทั้งยังมีภูมิคุ้มกันสูง ดังนั้นในช่วงก่อนคลอด และหลังคลอดคุณแม่ลูกอ่อนทั้งหลายจึงต้องเตรียมตัวเพื่อให้มีน้ำนมเพียงพอสำหรับให้ลูกดื่ม แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีคุณแม่บางรายที่คลอดแล้วไม่มีน้ำนมออกมา ทำให้เป็นกังวลว่าลูกจะได้รับสารอาหารที่ไม่ครบถ้วน ซึ่งหากคุณแม่ลูกอ่อนคนไหนที่กำลังเจอกับปัญหาเหล่านี้อยู่ ไม่ต้องเครียดไปค่ะ เพราะวันนี้กระปุกดอทคอมมีเคล็ดลับเพิ่มน้ำนมมาฝากกันแล้ว โดยให้เน้นรับประทาน "อาหารบำรุงน้ำนม " ต่อไปนี้... ซึ่งจะมีอะไรบ้างที่กินแล้วช่วยเรียกน้ำนมได้ ตามไปดูแล้วรีบหามารับประทานกันเลยดีกว่าค่ะ

1. หัวปลี

          หัวปลี ถือเป็นผักอันดับ 1 ที่คุณแม่ลูกอ่อนส่วนใหญ่จะเลือกรับประทาน เพราะหัวปลีนั้นอุดมไปด้วยแคลเซียมสูง นอกจากนี้ยังมีเส้นใยอาหาร โปรตีน ฟอสฟอรัส และวิตามินซี ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการสร้างนํ้านมให้กับแม่ลูกอ่อนได้เป็นอย่างดี ส่วนใหญ่แล้วมักจะนำไปประกอบอาหารจำพวก แกงเลียงหัวปลี ยำหัวปลี หัวปลีชุบแป้งทอด หรือแม้แต่เอาไปลวกจิ้มกับน้ำพริกก็เป็นที่นิยม

อาหารบำรุงน้ำนมแม่

2. ใบกะเพรา

          ใบกะเพราถือเป็นผักที่คุณแม่ลูกอ่อนไม่ควรพลาด เพราะมีธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเส้นใยอาหารสูง อีกทั้งยังมีรสเผ็ดร้อน ซึ่งจะกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และช่วยทำให้น้ำนมไหลมากขึ้น นอกจากนี้เมื่อเด็กได้ดื่มผ่านน้ำนมแม่แล้วยังจะช่วยลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อในเด็กได้อีกด้วย โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะนำไปประกอบอาหารอย่างเช่น ผัดกะเพรา แกงเลียงใส่ใบกะเพรา หรือใส่แกงป่า เป็นต้น

อาหารบำรุงน้ำนมแม่

3. ใบแมงลัก

          ใบแมงลักมีรสหอมร้อน เมื่อรับประทานแล้วจะกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และช่วยขับน้ำนม นอกจากนี้ยังจะมีธาตุเหล็ก แคลเซียม วิตามินบี และซีสูง นิยมนำมาใส่แกงเลียง แกงป่า หรือจะรับประทานสด ๆ แกล้มกับขนมจีนก็ยังได้

อาหารบำรุงน้ำนมแม่

4. ขิง

          ขิง เป็นผักและสมุนไพรไทยที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ บี 1 บี 2 แร่ธาตุ แคลเซียม และคาร์โบไฮเดรต มีสรรพคุณช่วยแก้คลื่นไส้ แก้อาเจียน ขับลม ขับเหงื่อ และช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้น้ำนมไหลได้ดี ส่วนใหญ่มักจะนำมาหั่นฝอยรับประทานกับโจ๊ก หรือจะนำมาทำเป็นกับข้าวอย่าง ไก่ผัดขิง ยำปลาทูใส่ขิง หรือจะชงเป็นน้ำขิงดื่มร้อน ๆ ก็ยังได้

อาหารบำรุงน้ำนมแม่
 
5. มะละกอ

          สรรพคุณของมะละกอ นอกจากจะเป็นยาระบายแล้ว ยังมีวิตามินเอ บี ซี ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส เส้นใยอาหาร และแคลเซียมสูง เมื่อรับประทานแล้วจะช่วยขับน้ำนมได้ดี คุณแม่ลูกอ่อนอาจจะรับประทานมะละกอสุกเป็นของว่าง หรือนำมะละกอดิบมาตำส้มตำ ทำแกงส้ม หรือผัดใส่ไข่ก็น่ารับประทาน

อาหารบำรุงน้ำนมแม่

6. ฟักทอง


          ว่ากันว่าฟักทองที่ประกอบไปด้วย วิตามินเอ บี ซี ฟอสฟอรัส และเบต้าแคโรทีน นอกจากจะช่วยขับน้ำนมแล้ว ยังจะช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวพรรณสดใส และช่วยลดหน้าท้องลายให้กับคุณแม่ได้อีกด้วย ดังนั้นบอกเลยว่าไม่ควรพลาดค่ะ ซึ่งอาหารส่วนใหญ่ที่มักจะทำจากฟักทองได้แก่ แกงเลียงฟักทอง ฟักทองผัดไข่ หรือจะนำมาทำเป็นของหวานอย่าง แกงบวดฟักทอง สังขยาฟักทอง หรือนึ่งรับประทานเปล่า ๆ ก็อร่อยไม่เบา

อาหารบำรุงน้ำนมแม่

7. ตำลึง


          ตำลึงจัดเป็นผักอย่างหนึ่งที่ช่วยบำรุงแม่ลูกอ่อนให้มีน้ำนมได้มากขึ้น ซึ่งประกอบไปด้วยโปรตีน วิตามินหลายชนิด อีกทั้งยังมีธาตุเหล็ก แคลเซียม และเส้นใยอาหารสูง สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายอย่าง เช่น แกงจืดตำลึง แกงเลียงตำลึง ก๋วยเตี๋ยวใบตำลึง ตำลึงผัดไข่ หรือตำลึงผัดนํ้ามันหอย เป็นต้น

อาหารบำรุงน้ำนมแม่
 

8. กุยช่าย


          ผักกุยช่าย หรือที่ใครหลายคนเรียกว่า ผักไม้กวาด เป็นผักที่ประกอบไปด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก คาร์โบไฮเดรต เบต้าแคโรทีน และวิตามินซี ช่วยกระตุ้นน้ำนม บำรุงกระดูกให้แข็งแรง อีกทั้งยังช่วยขับลมได้ดี ซึ่งสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู อย่างเช่น ผัดกุยช่ายใส่ตับ ผัดดอกกุยช่ายใส่กุ้ง ผัดไทยใส่ใบกุยช่าย หรือขนมกุยช่าย เป็นต้น

อาหารบำรุงน้ำนมแม่

          สำหรับคุณแม่ลูกอ่อนที่มีปัญหาไม่ค่อยมีน้ำนมให้ลูกดื่ม ลองหันมาเน้นรับประทานผักที่มีคุณสมบัติช่วยบำรุงน้ำนมเหล่านี้ดูสิคะ รับรองน้ำนมของคุณแม่จะมาเต็มจนลูก ๆ ดูดแทบไม่ทันเลยเชียวล่ะ ^^

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาหารบำรุงน้ำนมแม่ รวม 8 ผักบำรุงน้ำนมที่คุณแม่ลูกอ่อนไม่ควรพลาด ! อัปเดตล่าสุด 16 พฤษภาคม 2566 เวลา 09:05:52 79,540 อ่าน
TOP