x close

ตรวจครรภ์แล้วเจอ 2 ขีดจาง ๆ เพราะอะไร ท้องหรือไม่ท้อง ? คำถามนี้มีคำตอบ !

          ตรวจครรภ์แล้วเจอ 2 ขีดจาง ๆ เพราะอะไร แบบนี้ท้องหรือไม่ท้องกันแน่ หรือมีปัจจัยอะไรที่จะทำให้ที่ตรวจครรภ์ขึ้น 2 ขีดจาง ๆ แบบนี้บ้าง มาไขข้อสงสัยกัน

ตั้งครรภ์

          ทุกวันนี้หากสาว ๆ คนไหนสงสัยว่าตัวเองกำลังจะมีน้อง คงไม่ต้องไปพบคุณหมอที่โรงพยาบาลเพื่อตรวจดูอาการให้ยุ่งยากอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากเดี๋ยวนี้เขามีที่ตรวจครรภ์ที่หาซื้อได้ง่ายแสนง่ายตามร้านขายยาทั่วไป ช่วยให้ชีวิตสะดวกสบาย คลายกังวลเรื่องเวลาและค่าใช้จ่ายที่ต้องไปพบแพทย์ได้มากโขทีเดียว โดยการตรวจครรภ์ที่ว่านี้ใช้เพียงปัสสาวะและแท่งตรวจก็เพียงพอ มีทั้งวิธีการจุ่มแท่งตรวจลงไปในถ้วยปัสสาวะ, ปัสสาวะให้ไหลผ่านแท่งตรวจ หรือใช้ปัสสาวะหยดลงไปบนที่ตรวจครรภ์ก็ได้ทั้งนั้น แล้วแต่ความสะดวกของสาว ๆ ในการหาซื้อแท่งตรวจครรภ์กันเลย

          และเมื่อทำตามขั้นตอนการตรวจแบบถ้วนถี่ ก็ถึงเวลาที่ต้องนั่งลุ้นกันแล้วว่าจะปรากฏขีดสี ๆ ขึ้นมาให้เห็นกับตาอยู่กี่ขีด ซึ่งหากมีเส้นโผล่ขึ้นมาเพียง 1 ขีด ก็แปลว่าไม่มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น ส่วนใครที่ตรวจแล้วมี 2 ขีดขึ้นมาอย่างแจ่มชัด ก็เตรียมจัดปาร์ตี้รับเบบี๋ที่พร้อมจะมาเกิดได้เลย แต่ถึงอย่างนั้นการซื้ออุปกรณ์มาตรวจเองก็ย่อมมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อเช่นกัน โดยที่พบเห็นกันอยู่บ่อย ๆ คือ ตรวจครรภ์แล้วเจอ 2 ขีดจาง ๆ ทำเอาบางคนแสดงอารมณ์ไม่ถูกกันเลยทีเดียวว่าควรดีใจที่จะตั้งครรภ์ดีหรือไม่ และเพื่อให้สาว ๆ ที่กำลังเจอกับปัญหานี้ได้หายสงสัยกัน วันนี้กระปุกดอทคอมได้นำข้อมูลมาไขข้อข้องใจให้ได้ทราบกันแล้วค่ะ มาดูกันเลยว่าตรวจครรภ์แล้วเจอ 2 ขีดจาง ๆ เป็นเพราะอะไรกัน ?

1. ตรวจครรภ์แล้วเจอ 2 ขีดจาง ๆ อาจมีโอกาสตั้งครรภ์ได้

          หากตรวจครรภ์แล้วเจอ 2 ขีดจาง ๆ สาว ๆ มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้ค่ะ แต่ที่เห็นเป็นขีดจาง ๆ ขึ้นมาอาจจะเป็นเพราะว่าในช่วงที่มีการตั้งครรภ์ในระยะแรก ๆ นั้น ฮอร์โมน HCG (Human Chorionic Gonadotropin) ที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ยังมีอยู่เพียงน้อยนิด พอปัสสาวะออกมาเลยทำให้มีฮอร์โมนน้อยตามไปด้วย ทำให้ขีดที่ปรากฏบนแท่งตรวจซีดจางอย่างที่เห็น ไม่เพียงเท่านี้ ช่วงเวลาที่ใช้ตรวจก็สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งการตรวจครรภ์ควรตรวจตอนเช้าจะแม่นยำที่สุด นอกจากนี้หากตรวจการตั้งครรภ์หลังจากดื่มน้ำมากเกินไป ปัสสาวะที่จะใช้ตรวจก็จะมีความเจือจาง ฮอร์โมนที่ออกมาก็จะน้อยตามไปด้วย ผลที่ได้คือมีขีด 2 ขีดที่ซีดจนแทบมองไม่เห็นนั่นเอง ทั้งนี้ หากอยากทราบผลตรวจที่แน่ชัด แนะนำให้อีก 7 วันควรตรวจการตั้งครรภ์ใหม่อีกรอบจะดีที่สุด

2. ใช้ฮอร์โมน HCG จนทำให้มีผลตรวจคล้ายคนตั้งครรภ์


          ผู้หญิงคนไหนที่มีลูกยาก อาจจะคุ้นเคยกับฮอร์โมน HCG เป็นอย่างดี เนื่องจากฮอร์โมนชนิดนี้มีไว้เพื่อกระตุ้นการตกไข่โดยเฉพาะ เลยทำให้สาว ๆ มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ง่ายขึ้น ในขณะเดียวกันฮอร์โมนตัวนี้ยังทำให้แท่งตรวจครรภ์ปรากฏเป็นเส้น 2 ขีดแบบจาง ๆ เหมือนอย่างคนที่กำลังตั้งท้องแบบอ่อน ๆ ได้ด้วย ดังนั้นสาว ๆ ที่ใช้ฮอร์โมน HCG อยู่ แล้วเกิดสงสัยว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์หรือไม่นั้น คงไม่สามารถใช้แท่งตรวจครรภ์ได้เหมือนกับผู้หญิงคนอื่นทั่วไป ควรให้แพทย์ตามโรงพยาบาลหรือคลินิกวินิจฉัยอาการอย่างละเอียดจะดีกว่า 

ตั้งครรภ์

3. ใช้ที่ตรวจครรภ์แบบผิดวิธี

          แท่งตรวจครรภ์ของแต่ละยี่ห้อต่างมีวิธีการตรวจที่แตกต่างกันออกไป ทั้งแบบจุ่มลงไปในถ้วยปัสสาวะโดยตรง แบบหยดปัสสาวะลงบนแท่งตรวจ หรือแบบปล่อยให้ปัสสาวะไหลผ่าน ซึ่งระยะเวลาในการรู้ผลก็ต่างออกไปเช่นกัน บางยี่ห้อใช้เวลา 5 นาที บางยี่ห้อก็ใช้เวลานานถึง 10 นาที หากสาว ๆ เผลอไปเช็กผลก่อนอาจทำให้ผลคลาดเคลื่อนอย่างการเกิดขีดจาง ๆ 2 ขีดก็เป็นได้ หรือบางครั้งสาว ๆ อาจแกะแท่งตรวจออกจากซองแล้ววางทิ้งไว้ กว่าจะกลับมาตรวจอีกทีผ่านไปแล้วนานนับชั่วโมง ความชื้นจากอุณหภูมิรอบ ๆ เลยส่งผลให้แท่งตรวจมีความชื้น ประสิทธิภาพของแท่งตรวจจึงลดลง จนทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ไม่ถูกต้องนั่นเอง
 
4. มีโรคแทรกซ้อนที่อาจส่งผลต่อฮอร์โมนในร่างกาย

          ผู้หญิงที่กำลังป่วยด้วยโรคบางชนิด อาจมีฮอร์โมนที่เพิ่มมากขึ้นผิดปกติได้ เช่น โรคไทรอยด์, ปัสสาวะอักเสบ หรือโรคอ้วน ซึ่งหากลองใช้ที่ตรวจครรภ์อาจจะต้องระวังผลให้ดี ๆ เพราะมีสิทธิ์ขึ้น 2 ขีดแบบจาง ๆ เหมือนอย่างคนตั้งครรภ์ได้เช่นกัน ทั้งนี้ หากลองตรวจใหม่ดูแล้วกี่อันต่อกี่อันก็ยังคงขึ้น 2 ขีดแบบจาง ๆ อยู่เหมือนเดิม แนะนำให้ไปตรวจกับแพทย์ตามคลินิกหรือโรงพยาบาลจนแน่ใจ ว่าไม่ได้เป็นโรคแทรกซ้อนอะไรจนฮอร์โมนเปลี่ยน แต่เป็นเพราะตั้งครรภ์แล้วแน่นอนจะดีกว่า

ตั้งครรภ์

5. เสียลูกไปโดยไม่รู้ตัว ทำให้ผลการตั้งครรภ์ยังคงปรากฏให้เห็นอยู่

          บางครั้งเหตุไม่คาดฝันอย่างการสูญเสียลูกในท้องไปอาจเกิดขึ้นได้โดยใคร ๆ ต่างก็ไม่รู้ตัว เมื่อลองใช้แท่งตรวจครรภ์หลังจากแท้งลูกแล้วไม่นาน ฮอร์โมนการตั้งครรภ์ที่ยังหลงเหลืออยู่อาจจะออกมาพร้อมกับปัสสาวะ ทำให้ผลตรวจที่ออกมาเกิดเป็นเส้น 2 ขีดแบบจาง ๆ ได้นั่นเอง 

6. ใช้แท่งตรวจครรภ์ที่ไม่มีประสิทธิภาพ

          เมื่อสาว ๆ ต้องซื้อที่ตรวจครรภ์มาใช้เอง ควรเลือกซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ แล้วก็ต้องตรวจสอบให้ดีว่าแท่งตรวจนี้มีส่วนไหนชำรุดหรือเปล่า ไม่อย่างนั้นอาจทำให้เกิดเหตุการณ์ขึ้น 2 ขีดทั้งแบบชัดเจนและแบบซีดจาง ทั้ง ๆ ที่ไม่มีการตั้งครรภ์ใด ๆ เลยก็ได้

ตั้งครรภ์

          ทั้งนี้ ต่อให้สาว ๆ เจอเส้น 2 ขีด ทั้งแบบชัดเจนหรือแบบซีดจางบนแท่งตรวจครรภ์ อย่างน้อยก็ควรเข้ารับการตรวจด้วยเครื่องมือทางการแพทย์ซึ่งมีคุณหมอเป็นผู้วินิจฉัยแบบละเอียด ทั้งในคลินิกหรือโรงพยาบาลอีกครั้งจะดีที่สุด เพราะถ้าเกิดมีน้องขึ้นมาจริง ๆ ก็จะได้ฝากครรภ์เพื่อดูแลลูกน้อยอย่างเป็นเรื่องเป็นราว หรือถ้าไม่มีการตั้งครรภ์ตามที่หวังก็จะได้ตรวจสอบกันต่อไป ว่าขีดซีดจาง 2 ขีดที่ปรากฏขึ้นมานั้นเกิดจากโรคภัยไข้เจ็บของเรา หรือเพราะสาเหตุอื่นใดกันแน่

ขอบคูณข้อมูลจาก : medthai.com, healthline.com, medicalnewstoday.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตรวจครรภ์แล้วเจอ 2 ขีดจาง ๆ เพราะอะไร ท้องหรือไม่ท้อง ? คำถามนี้มีคำตอบ ! อัปเดตล่าสุด 23 มิถุนายน 2564 เวลา 23:26:28 340,504 อ่าน
TOP