x close

คนท้องควรนอนท่าไหน ให้หลับสบายและปลอดภัยกับลูกน้อยในครรภ์

          คนท้องควรนอนท่าไหน หรือ คนท้องห้ามนอนท่าไหน ไขข้อข้องใจสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ถ้าอยากรู้ว่านอนท่าไหนแล้วหลับสบาย ลูกน้อยในท้องปลอดภัย มาศึกษากันเลย

          สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เรียกได้ว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยทีเดียว เพราะกว่าจะอุ้มท้องถึง 9 เดือน ไหนจะต้องคอยรับมือกับปัญหาหลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ ไหนจะต้องคอยปรับตัวอีกสารพัดเนื่องจากร่างกายและสรีระที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละช่วงอายุครรภ์ โดยเฉพาะยิ่งท้องใหญ่ขึ้นเท่าไร แน่นอนว่าคำถามที่มักเกิดขึ้นในหัวของคุณแม่ คงจะไม่พ้นคำถามที่ว่าคนท้องควรนอนท่าไหน ? ถึงจะนอนหลับสบาย ไม่อึดอัด ที่สำคัญไม่ทับลูกในท้อง ทั้งนี้เพื่อให้คุณแม่สบายใจ และเปลี่ยนท่านอนได้อย่างเหมาะสม กระปุกดอทคอมมีท่านอนสำหรับคนท้องมาแนะนำกันค่ะ

คนท้องควรนอนท่าไหน

ท่านอนที่เหมาะสมสำหรับคนท้อง

          ท่านอนที่เหมาะสำหรับคนท้องที่สุดก็คือ "ท่านอนตะแคงข้าง" นั่นเองค่ะ แต่ทั้งนี้สำหรับคุณแม่ที่อายุครรภ์อ่อน ๆ ในช่วงไตรมาสแรกประมาณ 1-3 เดือน หากใครที่ยังนอนหงายแล้วรู้สึกสบาย ไม่อึดอัด หายใจสะดวก ก็สามารถนอนหงายได้ค่ะ เพียงแค่ก่อนลุกให้นอนตะแคงแล้วค่อย ๆ ใช้มือยันพยุงตัวลุกขึ้น แนะนำอย่าลุกพรวดพราด เพราะอาจจะทำให้หน้ามืดและวิงเวียนศีรษะได้ค่ะ

          แต่ทั้งนี้สำหรับคุณแม่ที่อายุครรภ์มากขึ้น ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป แนะนำให้นอนตะแคงข้างจะดีที่สุด โดยสามารถนอนตะแคงได้ทั้งซ้ายและขวา แต่แนะนำให้นอนตะแคงซ้ายจะช่วยให้คุณแม่นอนหลับได้สบายมากกว่า เนื่องจากการนอนตะแคงซ้ายจะช่วยป้องกันไม่ให้มดลูกกดทับเส้นเลือดดำใหญ่ และจะช่วยให้เลือดหมุนเวียนได้ดีขึ้น โดยท่านอนนั้นคุณแม่ควรนอนตะแคงในท่างอเข่าทั้งสองข้าง และใช้หมอนสอดรองไว้ระหว่างขาทั้งสองข้างจะช่วยให้รู้สึกสบายมากขึ้น นอกจากนี้คุณแม่จะนอนกอดหมอนข้างไปด้วย หรือจะหาหมอนรองนุ่ม ๆ มารองท้องไว้ก็ได้ค่ะ จะได้ช่วยรับน้ำหนักไม่ให้ท้องโย้ลงต่ำมากไป ซึ่งจะทำให้คุณแม่นอนสบายและหลับได้นานขึ้นด้วยค่ะ

คนท้องควรนอนท่าไหน

คนท้องห้ามนอนท่าไหน

          ท่านอนที่คนท้องควรเลี่ยงก็คือ "ท่านอนคว่ำ และ คนท้องห้ามนอนหงาย" โดยเฉพาะในคุณแม่ตั้งครรภ์ที่อายุครรภ์มาก ๆ การนอนคว่ำจะทำให้เกิดการกดทับ ทำให้หายใจไม่ออกและเลือดไหลเวียนไม่ดี จนอาจเป็นอันตรายต่อทั้งตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้ค่ะ นอกจากนี้การนอนหงายอาจจะเหมาะกับคุณแม่ที่ท้องอ่อน ๆ แต่สำหรับคุณแม่ท้องแก่ถือว่าไม่เหมาะอย่างยิ่งค่ะ เพราะการนอนหงายจะทำให้น้ำหนักตัวของทารกไปกดทับเส้นเลือดใหญ่จนทำให้คุณแม่ปวดหลัง เป็นตะคริว เท้าบวม หายใจติดขัด และอาจถึงขั้นหน้ามืดเป็นลมได้ค่ะ

          เห็นไหมคะว่าการเลือกท่านอนของคนท้องนั้นสำคัญต่อคุณแม่มาก ๆ ทั้งนี้เมื่อรู้แล้วว่าคนท้องเหมาะกับท่านอนท่าไหนคุณแม่ก็อย่าลืมเอาไปปฏิบัติกันด้วยนะคะ รับรองว่าจะช่วยให้คุณแม่นอนหลับสบายได้มากขึ้นและจะทำให้นอนได้นานขึ้นด้วยค่ะ

ข้อมูลจาก : th.theasianparent.com และ  mamaexpert.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนท้องควรนอนท่าไหน ให้หลับสบายและปลอดภัยกับลูกน้อยในครรภ์ อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2562 เวลา 13:15:26 63,696 อ่าน
TOP