x close

ลูกแก้มแตกหน้าหนาว ทำไงดี ? ส่องวิธีดูแลผิวทารกให้กลับมาชุ่มชื้นอีกครั้ง

          แก้มแตกหน้าหนาว ดูแลผิวหน้าลูกน้อยอย่างไร เพราะเข้าหน้าหนาวทีไรลูกผิวแห้งทุกที จะมีวิธีดูแลผิวเด็กยังไงบ้าง ที่จะทำให้ผิวของลูกน้อยกลับมาสุขภาพดี เนียนนุ่มชุ่มชื้นอีกครั้ง มาดูกัน
วิธีดูแลผิวเด็ก

          เมื่ออากาศเย็นลงขนาดผิวผู้ใหญ่อย่างเรายังแห้งลอก นับประสาอะไรกับผิวเด็กทารก ซึ่งคุณแม่หลายคนอาจกำลังเจอปัญหาผิวลูกแดง แห้ง ลอก แก้มแตกหน้าหนาว โดยอาการเหล่านี้อาจจะทำให้เขาเจ็บได้ แล้วจะมีวิธีดูแลผิวเด็กยังไงเพื่อให้ทารกผิวแห้งกลับมานุ่มชุ่มชื้นอีกครั้ง กระปุกดอทคอมมีคำแนะนำมาฝากกันค่ะ

แก้มแตกหน้าหนาวเกิดจากอะไร

          เมื่ออากาศเย็นลง ความชื้นในอากาศจะลดน้อยลงด้วย ทำให้ผิวของลูกน้อยแห้งกว่าปกติ เพราะพวกเขายังไม่มีภูมิต้านทานและชุ่มชื้นในผิวมากพอ อีกทั้งยังอยู่ในระหว่างการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมภายนอกครรภ์ จึงเป็นไปได้ว่าผิวของทารกจะขาดน้ำอย่างรวดเร็ว อาจทำให้ผิวหนังแตกหรือลอก หากปล่อยเอาไว้อาจจะทำให้แก้มที่แดงและแตกของพวกเขาอักเสบและกลายเป็นแผลได้

แก้มแตกหน้าหนาว ดูแลยังไงดี

          เนื่องจากทารกยังไม่สามารถปกป้องผิวและดูแลผิวตัวเองได้ จึงเป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่จะต้องดูแลผิวลูกน้อยให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ เพื่อลดการระคายเคืองและทำให้ผิวของพวกเขาสุขภาพดี โดยวิธีดูแลผิวสามารถทำได้ดังนี้

  1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสอากาศเย็น - สาเหตุหลักของแก้มแตกมาจากอากาศที่แห้งและเย็น ดังนั้นพยายามอย่าให้ลูกน้อยต้องไปสัมผัสกับลมหนาว หรือถ้าจำเป็นต้องออกไปข้างนอกจริง ๆ ก็อย่าลืมหาผ้ามาปิดบริเวณแก้มของเขา เพื่อป้องกันอีกชั้นหนึ่ง
  2. ทามอยส์เจอไรเซอร์ - ผิวที่แห้งคือผิวขาดมอยส์เจอไรเซอร์ ดังนั้นการคืนความชุ่มชื้นให้ผิวที่ง่ายที่สุดคือการทามอยส์เจอไรเซอร์ โดยควรเลือกครีมทาผิวที่ไม่ผสมน้ำหอมและไม่มีสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง
  3. ใช้น้ำนมแม่ทาผิว - เชื่อหรือไม่ว่านมแม่เป็นยาสามัญประจำกายสำหรับอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ รวมถึงผิวแห้งหรือแตกบนใบหน้าของลูกน้อย เพียงแค่ทาน้ำนมแม่บนผิวบริเวณที่แห้งก็จะทำให้ผิวแก้มลูกน้อยชุ่มชื้นขึ้นได้
  4. ทำครีมล้างหน้าจากข้าวโอ๊ต - ข้าวโอ๊ตสามารถรักษาโรคเรื้อนกวางและอาการทางผิวหนังทั่วไปอื่น ๆ ของทารกได้อย่างดี คุณแม่จึงสามารถใช้ข้าวโอ๊ตในการดูแลแก้มแตกของลูกน้อยได้ โดยบดข้าวโอ๊ต 1 ถ้วยให้เป็นผง นำไปผสมกับน้ำอุ่น แล้วใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำข้าวโอ๊ตทาลงบนแก้มลูก ทำเป็นประจำอาการแก้มแห้งแตกจะหายไป
  5. ทาด้วยน้ำมันมะพร้าว - น้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำมันธรรมชาติที่ปลอดภัยสำหรับทารก และยังสามารถปลอบประโลมแก้มที่แตกของลูกน้อยได้ แค่ทาบาง ๆ บนแก้มของเขาเป็นประจำก็จะช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้นขึ้นแล้ว
  6. ใช้เครื่องทำความชื้น - บางครั้งการที่แก้มของลูกแห้งแตกอาจจะมาจากสภาพแวดล้อม ดังนั้นการใช้เครื่องทำความชื้นจะช่วยให้อากาศที่แห้งรอบ ๆ ตัวลูกมีความชื้นที่มากขึ้น ส่งผลให้ผิวของเขาชุ่มชื้นขึ้นได้
  7. ทาผิวด้วยโยเกิร์ต - ผู้ใหญ่อย่างเราใช้โยเกิร์ตในการบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นได้ นั่นหมายความว่าสามารถทำให้ผิวของลูกน้อยชุ่มชื้นได้เช่นกัน แต่ก่อนที่จะทาโยเกิร์ตให้ลูก ลองปรึกษาคุณหมอดูก่อนนะว่าเขามีความเสี่ยงที่จะแพ้นมวัวหรือเปล่า
วิธีดูแลผิวเด็ก

          ผิวแห้งหน้าหนาวเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่ว่าจะวัยไหน ดังนั้นไม่ต้องกังวลมากเกินไปหากลูกน้อยจะมีแก้มที่แดงและแตก เพียงแค่หมั่นดูแลผิวของเขาให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ เท่านี้ก็ช่วยให้ลูกมีสุขภาพดีได้ตลอดหน้าหนาวแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก : babygaga.com, parents.com, medicalnewstoday.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกแก้มแตกหน้าหนาว ทำไงดี ? ส่องวิธีดูแลผิวทารกให้กลับมาชุ่มชื้นอีกครั้ง อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2566 เวลา 12:03:49 12,077 อ่าน
TOP