x close

วิธีทำให้ลูกนอนกลางวัน 8 วิธีทำให้ลูกหลับง่าย เบาแรงพ่อแม่

          วิธีทำให้ลูกนอนกลางวัน ปัญหาใหญ่ เมื่อลูกไม่ยอมนอนกลางวันสักที ทำให้พ่อแม่ไม่เป็นอันทำอะไร เพราะเบบี้กวนตลอดเวลา มาดูกันว่าทำไมลูกไม่นอนกลางวัน และจะหัดลูกนอนกลางวันยังไงดี
วิธีเลี้ยงลูก

          พ่อแม่มือใหม่คงกลุ้มใจ เพราะเวลาที่จะได้พักคือเวลาที่ลูกหลับ แต่ลูกกลับไม่ยอมนอนกลางวันเสียนี่ ซึ่งถ้าลูกพักผ่อนไม่เพียงพอก็อาจส่งผลต่อพัฒนาการของเขา รวมถึงสุขภาพของพ่อแม่ด้วย แล้ววิธีเลี้ยงลูกวิธีไหนที่จะหัดลูกนอนกลางวันได้บ้างเพื่อทุ่นแรงพ่อแม่ กระปุกดอทคอมมี 8 วิธีทำให้ลูกนอนกลางวัน มาฝาก เพื่อให้ลูกนอนหลับสบายยาว ๆ พ่อแม่ก็มีเวลาพักอีกเยอะ

ทำไมลูกไม่นอนกลางวัน ?

          การที่ลูกไม่ยอมงีบหลับตอนกลางวัน อาจมีปัจจัยหลายอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยภายนอก หรือจากตัวลูกเอง ดังนี้
 

          1. ลูกยังไม่เหนื่อยพอ - ถ้าลูกนอนนานมากกว่าปกติในตอนกลางคืน หรือมีกิจกรรมที่กระตุ้นเขาก่อนที่คุณแม่จะกล่อมนอนตอนกลางวัน ก็จะทำให้เขาไม่รู้สึกง่วง และไม่เหนื่อยพอที่จะทำให้รู้สึกอยากนอนกลางวัน

          2. ลูกอะเลิร์ตมากเกินไป - บางทีการทำกิจกรรมหรือเล่นจนเหนื่อยมากเกินไปก็ทำให้ลูกเป็นไฮเปอร์ได้ จนไม่อยากจะงีบตอนกลางวันหรือนอนตอนกลางคืน

          3. ห้องของลูกสว่างเกินไป เสียงดังเกินไป หรือวุ่นวายเกินไป - สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งเร้าที่รบกวนการนอนของเด็ก ๆ ทำให้เขานอนไม่หลับและไม่อยากหลับด้วย

          4. ลูกไม่ได้รับการพักผ่อนที่เหมาะสมกับช่วงอายุ - ถ้าลูกไม่ได้นอนตามจำนวนที่เหมาะสมกับช่วงอายุ ไม่ว่าจะมากเกินไปหรือน้อยเกินไป ก็จะส่งผลให้เขาไม่สามารถนอนได้ในเวลาที่ควรนอน จำนวนการนอนต่อวันที่เหมาะสมกับทารกต่อวันคือ ทารกอายุ 2-3 เดือน ต้องการงีบ 3-5 ครั้ง ทารกอายุ 4-5 เดือน ต้องการงีบ 2-3 ครั้ง และทารกอายุ 7-12 เดือน ต้องการงีบ 2 ครั้งต่อวัน

          5. ลูกหิว ฟันขึ้น หรือไม่สบายตัว - อาการเหล่านี้จะทำให้เขารู้สึกไม่สบาย ส่งผลให้นอนไม่หลับได้ จึงต้องคอยสังเกตว่าลูกเจ็บป่วยหรือไม่ ทำไมถึงไม่ยอมนอน

          6. ไม่ชินกับสภาพแวดล้อมในการนอน - โดยเฉพาะหากเขาหลับได้ดีขณะถูกอุ้ม ถูกไกวเปล หากจะวางให้เขานอนบนเบาะก็อาจจะทำให้เขาไม่ชินและไม่ยอมนอนได้

วิธีเลี้ยงลูก

วิธีทำให้ลูกนอนกลางวัน

          เมื่อทราบถึงสาเหตุการไม่ยอมนอนของเด็ก ๆ แล้ว ต่อไปลองมาหาวิธีที่จะช่วยให้ลูกยอมนอนกลางวันและหลับง่ายขึ้นกันบ้าง
 

          1. กำหนดตารางการนอนกลางวัน - ถึงแม้คุณแม่จะรู้สึกว่าเดาใจลูกไม่ได้ว่าจะง่วงตอนไหน แต่ของแบบนี้สามารถฝึกกันได้ ลองกำหนดเวลาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเวลากิน เวลาเล่น รวมไปถึงเวลานอนกลางวันและเวลานอนตอนกลางคืน เมื่อทำเป็นประจำเด็กจะคุ้นชิน และรู้ว่าช่วงเวลานี้เขาจะง่วง เพราะต้องนอนแล้ว

          2. ให้ลูกหลับในเปลหรือที่นอนเด็ก - แม้ว่าลูกจะหลับง่ายกว่าถ้าอยู่ในรถเข็น แต่การนอนให้ถูกสรีระจะดีต่อเขามากกว่า ให้เขานอนราบในพื้นที่ที่เขาสามารถขยับตัวได้สะดวกจะทำให้นอนได้นานยิ่งขึ้น

          3. อย่าบังคับจนเกินไป - ถึงการจัดตารางการนอนเป็นสิ่งที่ดี แต่นิสัยของเด็กแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน การถูกบังคับให้นอนทั้งที่ยังไม่ง่วงจะทำให้เขารู้สึกอึดอัด ถ้าเขานอนไม่หลับจริง ๆ ก็อย่าไปบังคับ ยืดหยุ่นบ้าง เดี๋ยวพอเขาเหนื่อยเขาก็จะนอนเอง

          4. คอยสังเกตอาการของลูก - เมื่อเขาเริ่มแสดงอาการง่วง อย่างการหาว ขยี้ตา รีบพาเขานอนทันที เพราะถ้าละเลยช่วงเวลานี้ไปอาจทำให้เขาหายง่วง และพลาดโอกาสดี ๆ ในการนอนกลางวันไปเลย

วิธีเลี้ยงลูก

          5. ทำให้เขาสบายตัวที่สุดก่อนจะนอน - เด็กก็ไม่ต่างอะไรจากผู้ใหญ่ เขาต้องท้องอิ่ม สบายตัว ผ้าอ้อมไม่เฉอะแฉะ และต้องอยู่ในที่ที่อบอุ่นสบาย เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายพร้อมนอน ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่อย่าลืมเช็กตรงนี้ด้วย ยิ่งเขาสบายตัวเท่าไรก็จะยิ่งหลับนานเท่านั้น

          6. อย่าไปขัดจังหวะเขา - อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าการบังคับเพราะถึงเวลานอนแล้วไม่ใช่เรื่องที่เด็กทุกคนจะแฮปปี้ โดยเฉพาะเวลาที่เขากำลังเอนจอยกับกิจกรรมอื่น ๆ อยู่ อย่างการเล่นของเล่น หรือกินขนม รอให้เขาทำกิจกรรมเหล่านั้นจนพอใจหรือเริ่มเบื่อก่อน แล้วจึงค่อย ๆ บอกเขาว่าได้เวลานอนแล้ว เขาจะยอมทำตามมากกว่า

          7. ให้ลูกเล่นหรือทำกิจกรรมจนเหนื่อย - เหมือนผู้ใหญ่ที่เวลาออกกำลังกายหรือทำงานมาเหนื่อย ๆ ก็จะนอนหลับง่ายและหลับสนิท ดังนั้นให้เขาเล่นให้เต็มที่ หรือหากิจกรรมที่ทำให้เขาตื่นตัวเสมอระหว่างวัน เพื่อที่พอถึงเวลานอนเขาจะได้หลับง่าย พร้อมหลับทันที

          8. อย่ากังวลว่าตอนกลางคืนจะไม่นอน - คุณแม่หลายคนกลัวว่าถ้าให้ลูกนอนตอนกลางวันแล้ว ตอนกลางคืนเขาจะไม่ยอมหลับ เพราะความจริงแล้วการงีบสัก 1-2 ครั้งตอนกลางวัน จะช่วยเสริมสุขภาพและทำให้เด็ก ๆ นอนหลับได้ดีขึ้นตอนกลางคืนอีกด้วย
 

          ทราบวิธีจัดการให้ลูกนอนกลางวันกันแล้ว ต่อไปคุณแม่ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะทำยังไงให้ลูกนอนกลางวันดี เมื่อลูกหลับสบาย ทีนี้คุณแม่ก็เบาแรง มีเวลาทำอะไร ๆ ได้มากขึ้นยังไงล่ะ
 

ขอบคุณข้อมูลจาก : whattoexpect.com, happiestbaby.com, mayoclinic.org

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิธีทำให้ลูกนอนกลางวัน 8 วิธีทำให้ลูกหลับง่าย เบาแรงพ่อแม่ อัปเดตล่าสุด 15 ธันวาคม 2564 เวลา 10:38:03 42,080 อ่าน
TOP