x close

5 พฤติกรรมที่อาจทำให้ลูกน้อยแอบนอนร้องไห้ในตอนกลางคืน

เลี้ยงลูก

           5 พฤติกรรมของคุณพ่อคุณแม่ที่เลี้ยงลูก โดยลืมคำนึงถึงความรู้สึกของเด็กน้อย จนพวกเขาต้องแอบไปนอนร้องไห้ในตอนกลางคืน

          คุณพ่อคุณแม่มักจะมีความสุขเมื่อได้เห็นลูก ๆ หัวเราะและมีรอยยิ้ม แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะมีความสุขอยู่ตลอดเวลา ลองสังเกตในตอนกลางคืนดูสิคะว่าเจ้าต้วน้อยได้แอบนอนร้องไห้หรือเปล่า เพราะความรู้สึกของพวกเขาช่างบอบบาง และไม่รู้จะแสดงออกอย่างไร จึงได้แอบร้องไห้นั่นเองค่ะ หากเกิดคำถามว่าทำไมลูก ๆ ของคุณจึงต้องแอบร้องไห้ ลองมาหาสาเหตุดูสิว่าใช่ 5 พฤติกรรมของคุณพ่อคุณแม่แบบที่กระปุกดอทคอมได้นำมาบอกในวันนี้หรือเปล่า
1. ให้เด็ก ๆ เห็นข่าวอันแสนหดหู่

         เด็ก ๆ ลืมตาดูโลกเพียงไม่กี่ปี สภาพแวดล้อมของเขาก็มีแต่พ่อแม่และที่โรงเรียน เจ้าตัวเล็กยังไม่มีประสบการณ์เลวร้ายโดยตรง ซึ่งผู้ปกครองควรหลีกเลี่ยงให้พวกเขาเห็นข่าวด้านลบเช่น ข่าวอาชญากรรม ข่าวคนประสบอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นการเสนอภาพให้เด็ก ๆ จดจำและก่อให้เกิดความหวาดกลัว ส่งผลกระทบต่อจิตใจ จนไม่กล้าพูดออกมาและแอบเก็บเงียบไปร้องไห้คนเดียวได้ ซึ่งสิ่งพ่อแม่ควรทำคือปกป้องลูกน้อยของคุณ มอบความรักความอบอุ่นและพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้หนูน้อยเห็นข่าวเลวร้ายพวกนี้ค่ะ

เลี้ยงลูก

2. ทะเลาะกับสามีหรือภรรยาของตนเอง

         การทะเลาะกันเป็นเรื่องของพ่อแม่ก็จริง แต่อย่าลืมว่าคุณยังมีโซ่ทองคล้องใจตัวน้อย ๆ ที่อาจได้ยินเสียงตะโกนด่ากันข้ามห้อง ไม่ว่าคุณทั้งคู่จะเจอปัญหาหรือขัดใจอะไรกันควรคุยกันด้วยเหตุผล และหลีกเลี่ยงไม่ให้เจ้าตัวน้อยเห็นพฤติกรรมนี้ เพราะมันคือความรุนแรงภายในบ้าน เด็ก ๆ จะเก็บกดและแอบไปร้องไห้ พวกเขาไม่สามารถเข้าใจได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับคุณทั้งสองคน

3. ตีเด็ก ๆ ด้วยความรุนแรง

         การตีไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ดีเลย คุณพ่อคุณแม่ควรจะพูดกับลูกด้วยถ้อยคำสุภาพและชี้แจงเหตุผล หรือถ้าเด็ก ๆ ต้องโดนลงโทษก็ควรหาวิธีอื่น ที่ไม่ใช่การตีพวกเขาอย่างรุนแรง เพราะทุกครั้งที่คุณฟาดลงบนผิวอันบอบบางของเจ้าตัวน้อย นอกจากพวกเขาจะเจ็บทางกายแล้วยังสร้างรอยแผลในจิตใจให้พวกเขาอีกด้วย

เลี้ยงลูก

4. เรียกเด็ก ๆ ด้วยคำหยาบคาย

         ลองถามตัวคุณเองดูสิว่าชอบให้คนอื่นเรียกตัวเองด้วยฉายาล้อเลียนหรือคำหยาบหรือเปล่า ถ้าไม่ชอบ...เด็ก ๆ ก็เช่นกันค่ะ พวกเขาไม่ชอบให้เรียกด้วยชื่ออื่นี่ส่อไปในทางดูถูก เช่น เด็กโง่ เด็กเกเร เจ้าตัวเล็กจะรู้สึกว่าตนเองไม่มีคุณค่า น่าผิดหวัง เกิดเป็นปมด้อยในจิตใจและอาจเก็บไปนอนร้องไห้คนเดียวได้ค่ะ

5. ตัดสินใจหย่าร้าง

         ข้อสุดท้ายนี้เป็นสิ่งที่ทำร้ายจิตใจเจ้าตัวน้อยมากที่สุด ถ้าคุณพ่อคุณแม่ตัดสินใจหย่าร้างและคิดว่าลูกน้อยคงไม่เป็นอะไร ขอบอกว่าคิดผิดอย่างแรงค่ะ ซึ่งปัญหานี้จะกลายเป็นปมในจิตใจของเด็ก เพราะอย่าลืมว่าเจ้าตัวน้อยถูกเลี้ยงดูโดยคุณทั้งสองคน ดังนั้นทั้งพ่อและแม่จึงเปรียบเสมือนน้ำและอากาศที่ทำให้หนูน้อยดำรงชีวิตอยู่ต่อไปได้ คุณทั้งคู่คือความสุขและครอบครัวที่สมบูรณ์ หากขาดฝ่ายฝดฝ่ายหนึ่งไปแน่นอนว่าเด็ก ๆ จะต้องคิดถึงและโหยหา อีกทั้งยังเก็บความเศร้าใจไว้กับตัวอีกด้วย

         คุณพ่อคุณแม่ลองสังเกตฟังเสียงของลูก ๆ ในตอนกลางคืนว่าเจ้าตัวน้อยแอบร้องไห้หรือไม่ ถ้าได้ยินเสียงสะอื้นนั่นแสดงว่าคุณกำลังทำร้ายจิตใจลูก ๆ แบบ 5 ข้อด้านบนนี้อยู่โดยไม่รู้ตัวก็ได้ ลองหันมาพูดคุยทำความเข้าใจเพื่อให้เจ้าตัวน้อยรู้สึกปลอดภัยและนอนหลับได้อย่างมีความสุขกันเถอะค่ะ

ข้อมูลจาก : familyshare.com และ besttoddlertips.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 พฤติกรรมที่อาจทำให้ลูกน้อยแอบนอนร้องไห้ในตอนกลางคืน อัปเดตล่าสุด 19 ตุลาคม 2559 เวลา 11:59:51 24,935 อ่าน
TOP