x close

นิทานอีสป อึ่งอ่างกับวัว นิทานก่อนนอนพร้อมคติสอนใจสำหรับลูกน้อย

          นิทานอีสป เรื่อง อึ่งอ่างกับวัว นิทานก่อนนอนพร้อมคติสอนใจดี ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ควรอ่านให้ลูกฟังก่อนนอน

          คุณพ่อคุณแม่ทราบหรือไม่คะ ว่าการเล่านิทานให้ลูกฟังก่อนนอนนั้น นอกจากจะช่วยให้เจ้าตัวน้อยเพลิดเพลินในโลกแห่งนิทานสนุก ๆ แล้ว ยังช่วยเสริมสร้างทักษะทางด้านการฟัง การอ่าน การใช้ความคิดและจินตนาการ ยิ่งหากคุณพ่อคุณแม่ได้เล่านิทานที่มีคติสอนใจสอดแทรกไปด้วย ก็จะช่วยปลูกฝังจิตสำนึกดี ๆ ให้แก่ลูกได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยค่ะ ซึ่งหากคุณพ่อคุณแม่ท่านใดกำลังหานิทานก่อนนอนสนุก ๆ สำหรับเล่าให้ลูกน้อยฟังก่อนนอนอยู่ละก็ วันนี้กระปุกดอทคอมก็มีนิทานอีสปเรื่อง "อึ่งอ่างกับวัว" มาฝากคุณพ่อคุณแม่และคุณหนู ๆ ทุกคนกันแล้ว นอกจากเนื้อเรื่องจะสนุกสนานน่าติดตาม ยังปิดท้ายด้วยข้อคิดดี ๆ ในการใช้ชีวิตอีกด้วย ว่าแล้วก็รีบไปอ่านนิทานให้ลูกน้อยฟังกันเลยดีกว่าค่ะ ^^

นิทานอีสป

          ณ ทุ่งนาแห่งหนึ่ง มีครอบครัวของอึ่งอ่างอาศัยอยู่ในหนองน้ำ วันใดที่ฝนตกพวกลูกอึ่งอ่างก็มักออกมาเล่นน้ำฝนกันอย่างสนุกสนาน ลูกอึ่งอ่างตัวหนึ่ง พูดกับแม่ของมันว่า "แม่จ๋า ๆ พวกหนูขอออกไปว่ายน้ำเล่นแถว ๆ นี้นะจ๊ะ"

          "ได้สิจ๊ะลูก แล้วอย่าไปนานนักล่ะ แม่เป็นห่วง" แม่อึ่งอ่างตอบลูกน้อย จากนั้นพวกลูกอึ่งอ่างก็ได้ออกไปว่ายน้ำเล่นกัน จนกระทั่งพวกมันไปเจอกับวัวตัวใหญ่ตัวหนึ่ง กำลังเดินมาที่หนองน้ำที่พวกอึ่งอ่างเล่นน้ำอยู่ เจ้าวัวไม่ทันสังเกตว่ามีลูกอึ่งอ่างเล็ก ๆ อยู่แถวนั้น ทำให้มันเผลอเหยียบลูกอึ่งอ่างตายไปหลายตัว

นิทานอีสป

          เจ้าลูกอึ่งอ่างที่รอดชีวิตเห็นอย่างนั้น ก็พากันตกใจและรีบวิ่งกลับไปบอกแม่ของมันว่า "แม่จ๋า ๆ เมื่อตะกี้มีตัวอะไรก็ไม่รู้มาเหยียบพี่ ๆ น้อง ๆ ของเรา ตัวมันใหญ่มาก ๆ ๆ เลยแม่"

          แม่อึ่งอ่างตกใจ เลยรีบถามกลับไปว่า "ตัวอะไร แล้วตัวมันใหญ่มากขนาดไหน แม่อยากรู้"

          "ตัวมันใหญ่มากกก ๆ ๆ เลยแม่" ลูกอึ่งอ่างตอบ

          แม่อึ่งอ่างนึกไม่ออกว่าเจ้าสัตว์ตัวใหญ่ที่มาเหยียบลูก ๆ ของมันคือตัวอะไร จึงพยายามสูดหายใจเข้าลึก ๆ และพองตัวโตเพื่อให้ลูกดูว่าตัวมันใหญ่ขนาดไหน

นิทานอีสป

          "ตัวมันใหญ่ประมาณนี้ไหมลูก" แม่อึ่งอ่างถาม

          "มันตัวใหญ่กว่านี้อีกหลายเท่าเลยจ้ะแม่" ลูกอึ่งอ่างตอบไปตามที่เห็น

          แม่อึ่งอ่างได้ยินแบบนั้น ก็รู้สึกหงุดหงิดและโมโหที่ไม่สามารถพองตัวให้ใหญ่เท่ากับสัตว์ตัวนั้นได้ มันจึงพยายามรวบรวมกำลังพองตัวให้ใหญ่ขึ้นอีก และใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จนลูก ๆ พากันเตือนให้เลิกพองตัวว่า "พอแล้ว ๆ แม่จ๋า ไม่ต้องทำแล้ว"

นิทานอีสป

          แต่แม่อึ่งอ่างไม่ฟัง มันพยายามพองตัวให้โตขึ้นเรื่อย ๆ เพราะอยากรู้ว่าเจ้าสัตว์ตัวนั้นจะใหญ่โตขนาดไหน จนสุดท้าย แม่อึ่งอ่างพองตัวเต็มที่จนตัวระเบิดและตายลงต่อหน้าลูกอึ่งอ่าง ทำให้ครอบครัวอึ่งอ่างรู้สึกเศร้าเสียใจเป็นอย่างมาก ที่แม่อึ่งอ่างต้องมาตายเพราะทำในสิ่งที่เกินกำลังและความสามารถของตัวเอง

นิทานอีสป

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า :

          อย่าทำอะไรที่เกินตัว เกินกำลังตนเอง เพราะอาจทำให้เกิดโทษได้ เช่นเดียวกับแม่อึ่งอ่างตัวนี้ที่ไม่รู้จักประมาณตัวเอง พยายามทำในสิ่งที่ตนเองไม่สามารถทำได้ โดยไม่ฟังคำเตือนของใคร จนสุดท้ายก็ทำให้ตัวเองเดือดร้อนในที่สุด ยกตัวอย่างง่าย ๆ เลยค่ะ หากเด็ก ๆ กำลังป่วย แต่ก็ฝืนตัวเองออกไปวิ่งเล่นข้างนอกทั้งที่ร่างกายไม่แข็งแรง ก็อาจทำให้เด็ก ๆ เป็นลมหมดสติได้ ดังนั้นหากพวกหนูคิดจะทำสิ่งใดแล้ว ก็ควรประมาณตนให้เหมาะสม ว่าเรามีศักยภาพพอที่จะทำสิ่งนั้นได้โดยไม่ลำบากตัวเองและคนอื่น ๆ หรือไม่

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิทานอีสป อึ่งอ่างกับวัว นิทานก่อนนอนพร้อมคติสอนใจสำหรับลูกน้อย อัปเดตล่าสุด 19 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16:18:04 304,357 อ่าน
TOP