x close

มีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นประจำเดือน จะท้องหรือไม่ท้อง

มีเพศสัมพันตอนเป็นประจําเดือน ท้องไหม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          มีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นประจำเดือน ท้องไหม สาว ๆ หลายคน คงเคยสงสัยกับคำถามนี้ วันนี้ กระปุกดอทคอมมีคำตอบของข้อสงสัยมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

          ก่อนอื่นต้องรู้ว่า ในช่วงชีวิตของผู้หญิงเราทุกคนจะมีการตกไข่เกิดขึ้น เมื่อตกไข่ มดลูกจะสร้างผนังมดลูกให้หนาตัวขึ้น เพื่อรองรับการปฏิสนธิ ซึ่งผนังมดลูกส่วนนี้จะมีเลือดมาเลี้ยงมากขึ้นด้วย แต่หากช่วงเวลานี้ไม่มีอสุจิมาผสมกับไข่ ไข่ที่ตกมาจะสลายตัว ไม่ไปฝังที่ผนังมดลูก เมื่อผนังมดลูกเห็นว่าไม่มีไข่มาฝัง ก็จะสลายตัวไหลไปทางช่องคลอดออกสู่ร่างกาย สิ่งนี้จึงเรียกว่า "ประจำเดือน" โดยปกติจะมาทุก ๆ 28 วัน แต่บวกลบได้ 7 วันค่ะ

          ทีนี้ ถ้าหากเรามีเพศสัมพันธ์ช่วงประจำเดือนมาจะท้องหรือไม่นั้น นายแพทย์วิริยะ เล็กประเสริฐ สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้ระบุว่า หากเราแน่ใจว่าเลือดที่ไหลออกมานั้นเป็นเลือดประจำเดือนจริง ๆ ไม่ใช่เลือดออกเพราะสาเหตุอื่น การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงมีประจำเดือนมีความเสี่ยงที่จะท้องน้อยมาก เพราะการจะตั้งครรภ์ได้จะต้องมีเพศสัมพันธ์ให้ตรงหรือใกล้เคียงกับวันที่ไข่ตก คือประมาณวันที่ 14 ของรอบเดือนเรา (บวกลบ 2 วัน)
 
          แต่ถึงอย่างนั้นก็ใช่ว่าจะไม่ท้องเสมอไปนะคะ ยังมีบางกรณีที่ก็สามารถท้องได้เช่นกัน ดังเช่นที่แพทย์หญิง Michele Hakakha สูตินรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและผู้ร่วมเขียนหนังสือ Expecting 411 : Clear Answers and Smart Advice for Your Pregnancy. ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า ไม่ใช่ผู้หญิงทุกคนจะมีรอบเดือนปกติ เพราะหากผู้หญิงคนนั้นมีรอบเดือนไม่ปกติ เช่น รอบเดือนสั้นกว่าปกติ (21 วัน หรือ 24 วัน) ก็มีความเสี่ยงที่จะตั้งท้องจากการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงมีประจำเดือนได้เช่นกัน

          นั่นเพราะผู้หญิงบางคนที่มีรอบเดือนที่สั้นกว่าปกติอย่างเช่น 24 วัน ก็จะมีระยะเวลาที่เลือดประจำเดือนออกมาอยู่ประมาณ 7 วัน หากมีเพศสัมพันธ์ในวันสุดท้ายที่มีเลือดประจำเดือนออกก็มีโอกาสเกิดการปฏิสนธิได้ในอีกสามวันถัดมา เพราะอสุจิมีอายุอยู่ได้ถึงสามวัน

          นอกจากนี้ยังมีกรณีการตั้งครรภ์ในผู้สูงวัยซึ่งเกิดขึ้นในช่วงวัยใกล้หมดประจำเดือนที่รอบเดือนจะมีความผิดปกติ ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญจึงย้ำเตือนให้หญิงวัยใกล้หมดประจำเดือนต้องคุมกำเนิดไว้ก่อนจนกว่าประจำเดือนจะหมดไปแล้วประมาณ 1 ปี

          ขณะเดียวกัน ก็มีผู้หญิงบางคนยังเข้าใจผิดว่าเลือดที่ไหลออกมาจากช่องคลอดเป็นประจำเดือน ทั้งที่จริงอาจเป็นความผิดปกติในช่องคลอด การอักเสบของปากมดลูก ฯลฯ หากไปมีเพศสัมพันธ์ก็มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้ด้วยเช่นกัน

          โดยสรุปแล้วแม้ว่าการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงมีประจำเดือนจะมีความเสื่ยงเรื่องการตั้งท้องน้อยมาก แต่อย่างไรก็ตามความเสี่ยงที่จะติดเชื้อก็มีสูง เช่น เริมหรือเชื้อรา นอกจากนี้ยังมีอัตราเสี่ยงในการติดเชื้อเอชไอวีมากกว่าปกติด้วย ดังนั้นหากจะมีเพศสัมพันธ์ช่วงมีประจำเดือนควรให้ฝ่ายชายสวมถุงยางอนามัยเพื่อป้องกัน หรือทางที่ดีควรจะหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ดีกว่าค่ะ เพื่อความปลอดภัยของทั้งคู่นะคะ








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นประจำเดือน จะท้องหรือไม่ท้อง อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2557 เวลา 15:58:44 573,694 อ่าน
TOP