x close

เคล็ดลับเลือกชุดชั้นในสำหรับแม่ตั้งครรภ์

เคล็ดลับเลือกชุดชั้นในสำหรับแม่ตั้งครรภ์

เลือกชั้นในใส่สบายเมื่อ "ท้องโย้" (รักลูก)

          ในห้วงเวลาแห่งการตั้งครรภ์ ร่างกายแทบทุกส่วนทั้งภายนอก และภายในของคุณแม่จะมีการเปลี่ยนแปลง ที่เห็นได้ชัดเจนคือ "ไซส์" หน้าอก สะโพก เอว โดยเฉพาะหน้าอก ทำให้ต้องเลือกชุดชั้นในที่เหมาะสมค่ะ

"ไซส์" เปลี่ยน...ต้องเปลี่ยน "ชั้นใน"

          เมื่อตั้งครรภ์ "ไซส์" ของคุณแม่จะเปลี่ยนทั้งช่วงบนและช่วงล่างของร่างกายค่ะ แน่นอนท้องจะโตขึ้น (มาก) น้ำหนักมากขึ้น จนบางครั้งอาจส่งผลต่อสุขภาพของกระดูกสันหลังได้ ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนออกมา ส่งผลให้ขนาดของเต้านมขยายใหญ่ขึ้นจนรัดแน่นโดยช่วง 3 เดือนแรกขนาดของหน้าอกคุณแม่อาจเปลี่ยนจากคัพ A เป็นคัพ C หรือจากคัพ B เป็นคัพ D ได้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงไซส์ครั้งยิ่งใหญ่นี้ ทำให้คุณแม่ต้องเลือกสวมใส่เสื้อชั้นในที่สบายรองรับกระชับหน้าอกได้ เพราะหากใส่ยกทรงตัวเติม ไซส์เดิม ก็จะรู้สึกอึดอัด แต่ถ้าไม่ใส่ก็จะทำให้คุณแม่เจ็บเต้านมได้อีก

          เหล่านี้คือเหตุผลที่ทำให้คุณแม่จำเป็นต้องเปลี่ยนขนาดของยกทรง และกางเกงชั้นใน โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสสุดท้ายใกล้คลอดค่ะ

ชุดชั้นในพยุงครรภ์ใกล้คลอด

          เสื้อชั้นใน ควรเป็นแบบที่ส่วนปลายของทรงแหลม เพราะขนาดของหัวนมคุณแม่จะขยายใหญ่ขึ้นตามขนาดของเต้านม เสื้อชั้นในจึงควรมีขนาดพอดี ไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป สามารถโอบเนื้อหน้าอกได้ทั้งหมด ไม่มีเนื้อล้นเกินออกมารวมถึงบริเวณเนื้อใต้รักแร้ด้วย

          คัพของเสื้อชั้นในควรทำจากผ้าคอตตอนที่ยืดและมีความนุ่มมีแถบสายบ่าที่กว้าง แถวตะขอหลายคู่เพื่อประโยชน์ในการช่วยพยุงรูปทรงและน้ำหนักของหน้าอก ทั้งยังปรับขนาดได้ง่ายเมื่อขนาดของหน้าอกใหญ่ขึ้นค่ะ แล้วพอถึงช่วงปลายของการตั้งครรภ์ขนาดของเต้านมคุณแม่จะขยายใหญ่ขึ้นอีก จึงควรเปลี่ยนไปใช้แบบที่มีช่องเปิดสำหรับให้นมลูก เพื่อความสะดวกมากยิ่งขึ้นนะคะ

         Tip : เวลาเลือกซื้อเสื้อชั้นในควรเลือกขนาดรอบตัวที่สามารถติดตะขอตัวนอกสุดได้พอดี เนื่องจากหากใส่ไปพักหนึ่งแล้วมีการขยายของหน้าอกหรือลำตัว จะได้ปรับมาใช้ตะขอตัวในสุดเพื่อให้กระชับตามสัดส่วนที่เปลี่ยนไปได้

          กางเกงชั้นใน ควรมีส่วนตัดต่อรอบตัวบริเวณใต้ท้องเพื่อรองรับการขยายส่วนท้องที่มากขึ้นและมีน้ำหนักถ่วงไปด้านหน้า นอกจากนี้กางเกงชั้นในใกล้คลอดควรมีการตัดเย็บด้วยผ้า 2 ชั้นเพราะจะทำให้เกิดความยืดหยุ่นปรับขนาดได้ตามหน้าท้องที่ขยาย ทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยพยุงครรภ์ หน้าท้องไม่หย่อนคล้อยแม้ในช่วงอายุครรภ์แก่ใกล้คลอด สามารถช่วยลดอาการปวดหลัง ส่งผลให้คุณแม่สบายตัวขึ้นเมื่อสวมใส่

         Tip : เนื่องจากคุณแม่มักจะปัสสาวะบ่อยจึงควรเลือกกางเกงในที่สวมง่าย ถอดง่าย มีการตัดต่อช่วงหน้าท้องและขา เพื่อป้องกันการเสียดสีของต้นขาค่ะ ปัจจุบันแม่ท้องยังมีตัวช่วยเสริมในการพยุงครรภ์ให้เลือกใช้ได้อีก เช่น เข็มขัดพยุงครรภ์ ซึ่งออกแบบมาสำหรับช่วยรองรับน้ำหนักของท้อง ลดภาระของกระดูกสันหลังบรรเทาอาการปวดหลังและช่วยให้คุณแม่เดินได้สบายขึ้น

ได้เวลาของนมแม่...

          เสื้อชั้นในที่คุณแม่เลือกสวมใส่ช่วงใกล้คลอดนั้น ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการให้นมลูกน้อยหลังคลอดด้วยนะคะ ดังนั้นต้องใช้ความพิถีพิถันในการเลือกค่ะ

         อย่าใส่เสื้อชั้นในแบบมีโครงเวลาที่ให้นมลูก เพราะโครงเสื้อจะรัดเข้าไปที่เต้านมและกดไม่ให้น้ำนมไหลได้ กรณีใส่เสื้อชั้นในแบบปกติแต่คุณแม่ดึงตัวเสื้อขึ้นไปไว้บนเต้านมเพื่อจะให้นมลูก จะทำให้เกิดการกดแบบนี้ได้เหมือนกัน ฉะนั้น เลือกแบบที่มีช่องเปิดสำหรับให้นมลูกดีกว่าค่ะ

         แถบด้านหลังของเสื้อชั้นในควรมีความกว้างเพื่อช่วยพยุงเต้านม ยิ่งกว้างยิ่งพยุงเต้านมได้ดีค่ะ

         ควรใช้เสื้อชั้นในที่มีตะขอ 4-6 ตัวค่ะ เพราะช่วง 2-3 อาทิตย์แรกของการให้นมลูก เต้านมคุณแม่จะใหญ่-เล็กไม่เท่ากันในแต่ละวัน เสื้อชั้นในจึงควรปรับให้กระชับหรือหลวมขึ้นได้ตามขนาดของเต้านม

         ไม่ควรมีผ้าลูกไม้หรือรอยตะเข็บผ่านบริเวณหัวนม เพราะอาจทำให้ระคายเคืองได้

         ขอเกี่ยวสำหรับเปิด-ปิดส่วนของเสื้อชั้นในอาจเลือกแบบที่คุณแม่สามารถเปิดปิดได้ด้วยมือข้างเดียว เพื่อความสะดวกสบายในการให้นมลูกน้อย

          เป็นเคล็ดลับความสบาย ไม่อึดอัด สำหรับคุณแม่ท้องแก่ใกล้คลอด ซึ่งคุณแม่มือใหม่หลายคนก็สามารถนำไปใช้เพื่อเตรียมตัวเองให้พร้อมได้นะคะ







ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 31 ฉบับที่ 370 พฤศจิกายน 2556


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคล็ดลับเลือกชุดชั้นในสำหรับแม่ตั้งครรภ์ อัปเดตล่าสุด 25 ธันวาคม 2556 เวลา 15:52:09 15,108 อ่าน
TOP