x close

นับถอยหลัง เตรียมตัวคลอด

ตั้งครรภ์

นับถอยหลัง เตรียมตัวคลอด
(momypedia)
โดย : ฟองฟู

       15 วันก่อนคลอด หากแม่ท้องได้ลาคลอดเพื่อเตรียมคลอดได้ มาหากิจกรรมทำผ่อนคลาย เตรียมนับถอยหลังวันใกล้คลอดกันดีกว่า

 พักผ่อน เอนหลังให้เพียงพอ

          วันแรกที่ได้หยุดทำงานควรจะได้ตื่นสาย ไม่ต้องรีบตื่นมาทำอะไรให้วุ่นวาย การนอนก็คือการพักผ่อนที่ดีสุด ยิ่งช่วงท้องแก่เพลียบ่อยได้งีบระหว่างวันแล้วรู้สึกมีเรี่ยวแรง แต่อย่าหลับช่วงหัวค่ำ เพราะจะยิ่งทำให้เพลียและนอนไม่หลับในช่วงกลางคืน

 ดูหนัง ฟังเพลง ที่ชอบ

        ทำใจให้สบายกับความบันเทิงรอบๆ ตัว เพื่อเตรียมรับมือกับการคลอดที่จะมาถึงในไม่ช้า และการเป็นคุณแม่ลูกอ่อนที่คงจะวุ่นไม่เบา ถือโอกาสช่วงนี้พักผ่อนหย่อนใจด้วยการดูดีวีดีที่ซื้อมานานแล้ว หรือเปลี่ยนไปอ่านหนังสืออื่นๆ ที่ไม่ใช่หนังสือเลี้ยงลูกบ้าง ฉวยโอกาสปรนเปรอตัวเองช่วงนี้ก่อนที่เราจะไม่มีเวลาได้แตะมันอีก

        Tips : แนะนำหนังเรื่อง Le Premier CRI The First Cry เกี่ยวกับการคลอดธรรมชาติทั่วโลก หลากหลายวัฒนธรรมการคลอดจากทั่วทุกมุมโลก ที่จะทำให้ได้รับกำลังใจจากเพื่อนคุณแม่ด้วยกันเอง

 หมั่นออกกำลังกาย

        ใกล้คลอดแล้วก็ยังออกกำลังกายได้นะคะ ไม่ควรนอนกับโซฟาอย่างเดียว หาเวลาว่างโยคะ ว่ายน้ำ หรือแม้แต่การเดิน ก็ช่วยบริหารอุ้งเชิงกรานทำให้คลอดง่าย แล้วขอบอกว่าการออกกำลังกายจะช่วยส่งเสริมให้คุณแม่มีระบบการหายใจที่เป็นจังหวะ ซึ่งมีส่วนช่วยในการคลอดธรรมชาติได้ด้วย

        Tips : โยคะท่าผีเสื้อ คือนั่งในท่าคล้ายขัดสมาธิแต่ให้ฝ่าเท้าชิดกัน มือจับที่ข้อเท้าทั้งสองข้าง แล้วดึงเท้าเข้าหาตัวให้ได้มากที่สุด แล้วขยับท่อนข้าทั้งสองข้างขึ้น-ลง ลักษณะคล้ายผีเสื้อกระพือปีก และอีกท่าคือ ท่าเพชร 2 คุณแม่นั่งทับส้นเท้า แล้วนอนหงายให้ขาแบะออกด้านข้าง พนมมือกลางอก 60 องศา เป็นท่าที่ช่วยให้ปากมดลูกเปิดง่าย อุ้งเชิงกรานมีความยืดหยุ่นช่วยให้คลอดง่ายเพราะเป็นการขยายอุ้งเชิงกราน
      
 กระตุ้นหัวนม

        ถ้ากำลังกังวลเรื่องหัวนมบอด มีวิธีช่วยเตรียมเต้านมให้พร้อม ด้วยการนวดเบาๆ ที่หัวนมขณะอาบน้ำประมาณ 30 นาที เป็นประจำทุกวัน แต่ระวังอย่านวดแรง เดี๋ยวจะกลายเป็นหัวนมอักเสบ และอย่าลืมรับประทานอาหารที่กระตุ้นการสร้างน้ำนมด้วย

        Tips : เน้นรับประทานอาหารที่มีฤทธิ์ร้อน มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นน้ำนมได้ เพราะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี ร่างกายอบอุ่น เช่น หัวปลี ขิง ใบกระเพรา และกุยช่าย

 ทำ Scraps Book

        ลุ้นจริง ๆ อยากเห็นหน้าลูกจนอดรนเก็บความรู้สึกไม่ไหว ลองทำ Scraps Book ถ่ายทอดความประทับใจระหว่างแม่ลูกเอาไว้ในเล่ม ภาพถ่ายอัลตร้าซาวนด์ ภาพคุณพ่อกับท้องป่อง ๆ ของแม่ สติ๊กเกอร์ชื่อลูก ระบายสี และเขียนความรู้สึกลงไปหน่อยก็ได้ แต่ละวินาทีเป็นความอิ่มเอมของคนเป็นแม่ และช่วยให้ใจสงบผ่อนคลายความกังวลไปได้ด้วยค่ะ

        Tips : อุปกรณ์ทำ Scraps Books สมุดปกแข็ง 1 เล่ม ภาพครอบครัว ภาพอัลตร้าซาวนด์ กระดาษสี ดินสอสี สติ๊กเกอร์ และอุปกรณ์ที่อยากตกแต่งในเล่ม

 ซ้อมหายใจ

        หากตั้งใจจะคลอดธรรมชาติ อย่าลืมที่จะซ้อมวิธีหายใจเผื่อถึงวันนั้นจะได้ไม่ตกใจจนลืมวิธี

        Tips : 2 วิธีหายใจช่วยผ่อนคลายความเจ็บปวด

        1. หายใจให้ยาวขึ้น หายใจเข้าแล้วเป่าลมหายใจออกทางปากช้าๆ ใส่ปลายนิ้วมือที่ยกขึ้นมา ให้มือห่างจากปากสัก 1 ฝ่ามือ และให้รู้สึกถึงลมที่เป่า อย่างสม่ำเสมอเวลาที่หายใจออก

        2. หายใจช้าๆ เอามือปิดปาก แล้วออกเสียง “โอม...” ในจังหวะหายใจออก เหมาะสำหรับคุณแม่ที่คิดว่าการได้เปล่งเสียงออกมาทำให้หายเจ็บ สามารถนำมาใช้เวลาที่จะเบ่งคลอดในจังหวะเบ่งเมื่อมดลูกหดตัว

 จัดกระเป๋าคลอด

        ถ้าเตรียมไว้แล้ว ก็ถือโอกาสเช็กอีกสักรอบ รอบคอบที่สุดก็ควรนำไปเก็บใส่ท้ายรถไว้เลย ถึงเวลาปวดท้องจะได้ไม่ฉุกละหุกวิ่งหากระเป๋ากันให้วุ่น

        Tips : บัตรประชาชน บัตรประจำตัวคนไข้ ทะเบียนบ้าน ชุดชั้นใน (สำหรับให้นม) เสื้อผ้า แปรงสีฟัน ยาสีฟัน สบู่ ครีมทาผิว เมคอัพ 2-3 ชิ้น เช่น ลิปสติก แป้งพัฟ และบรัชออน (ช่วยอำพรางความความเหนื่อยล้าจากการคลอดได้) เสื้อผ้าลูก ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ผ้าเช็ดตัว ฯลฯ เตรียมติดกระเป๋าไปคลอดไว้

 Chat แชร์กับเพื่อนคุณแม่

       ช่วงนี้นอนไม่ค่อยหลับ กังวลใจกับการคลอด หนึ่งช่องทางสร้างกำลังใจคือ เข้าเว็บขอกำลังใจจากเพื่อนคุณแม่ด้วยกันเอง เพราะที่ผ่านมาก็ได้เพื่อนๆ ชาวเว็บนี่ล่ะคลี่คลายความกังวลและช่วยแก้ปัญหาให้ผ่อนลงไปได้

 โทรศัพท์บอกญาติสนิท

        "พรุ่งนี้คลอดแล้วค่ะคุณแม่ ตื่นเต้นจัง" กำลังใจที่ดีจากพ่อแม่ ญาติสนิท และเพื่อนรัก เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณแม่ก้าวผ่านความกลัวจากการคลอดไปได้ นัดรวมพลคนสนิทก่อนวันคลอด ก็จะช่วยคุณแม่ลดความว้าวุ่นลงไปได้

 อาการใกล้คลอด รีบไปโรงพยาบาลด่วน !!


        หากเริ่มมีอาการปวดท้อง อย่าเพิ่งตกอกตกใจ ให้แม่ท้องสังเกตอาการหดรัดตัวของมดลูกว่ามีความถี่มากน้อยแค่ไหน ปวดกี่นาที หายปวดไปกี่นาทีค่อยกลับมาปวดใหม่ พร้อมกับสีของน้ำคร่ำที่ออกมา หากยังสีใสคุณแม่ยังสามารถผ่อนคลายที่บ้านได้อยู่ค่ะ แต่ถ้าน้ำคร่ำเริ่มเปลี่ยนสีและมีอาการปวดถี่ขึ้น ควรรีบไปโรงพยาบาล ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ เพราะเวลาที่คุณแม่จะเจอเจ้าตัวเล็กใกล้มาถึงแล้ว


         
 
  คลิกอ่านความคิดเห็นของ เพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นับถอยหลัง เตรียมตัวคลอด อัปเดตล่าสุด 8 พฤศจิกายน 2556 เวลา 15:09:31 7,418 อ่าน
TOP