x close

ภูมิแพ้ขณะตั้งครรภ์ ดูแลอย่างไร

ภูมิแพ้ขณะตั้งครรภ์

ภูมิแพ้ขณะท้องดูแลอย่างไร (Mother&Care)


          ภาวะภูมิแพ้เกิดได้ทั้งกับเด็ก ๆ ผู้ใหญ่รวมไปถึงคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ ยิ่งแม่ตั้งครรภ์ต้องระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายเป็นผลให้อาการแตกต่างจากก่อนตั้งครรภ์ฉบับนี้เรา มีข้อมูลเรื่องภูมิแพ้ของแม่ตั้งครรภ์มาบอกค่ะ

เหตุผลที่ต้องระวังภูมิแพ้แม่ตั้งครรภ์

          ฮอร์โมนเอสโตรเจน ที่เพิ่มขึ้นขณะตั้งครรภ์จะส่งผลให้เกิดการคั่งของเลือดบริเวณเส้นเลือดฝอยในโพรงจมูก ทำให้รู้สึกแน่นจมูกส่วนฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเอง ก็ทำให้เกิดการหายใจไม่สะดวก ทั้งนี้ อาการจะมากขึ้นตามอายุครรภ์ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจ หอบหืดนั้น อาจทำให้เกิดการเสียชีวิตทั้งคุณแม่และลูกได้

ลูกน้อยในครรภ์

          เนื่องจากลูกน้อยรับออกซิเจนผ่านทางสายสะดือ หากคุณแม่มีอาการภูมิแพ้ที่รุนแรง ออกซิเจนในเลือดจะลดต่ำลง ทำให้ลูกได้รับออกซิเจนน้อยลงไปด้วย ส่งผลให้ลูกมีการเจริญเติบโตช้า น้ำหนักน้อย,คลอดก่อนกำหนด หรือเสียชีวิตได้หากขาดออกซิเจนรุนแรง (คุณหมอสามารถตรวจดูความผิดปกติได้ด้วยการทำอัลตร้าซาวนด์ ขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจของคุณหมอเป็นสำคัญ) ดังนั้น คุณแม่ต้องคอยสังเกตถึงอาการ และดูตัวเองให้เหมาะสมห่างจากปัญหา การเจ็บป่วย ที่อาจส่งผลต่อสุขภาพทั้งต่อตัวคุณแม่และลูกน้อย

แบบไหนเรียกว่าภูมิแพ้

          ภูมิแพ้ เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ที่มีปฏิกิริยากับสารก่อภูมิแพ้ที่มีอยู่ในสิ่งแวดล้อม เช่น ละอองเกสรขนสัตว์ หรืออาหารบางชนิด เช่น อาหารทะเลอาหารประเภทแป้ง ฯลฯ เมื่อหายใจหรือสัมผัสสิ่งเหล่านี้เข้าไปจะทำให้เกิดโรค และมีอาการมากกว่าคนทั่วไป อาการภูมิแพ้ ส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นคือ อาการจาม น้ำมูกไหล คันตา คันจมูกคันหู หูอื้อ น้ำตาไหล มีเสมหะในคอ ไอ หรือมีผื่นคัน ในรายที่รุนแรงอาจหอบเหนื่อยด้วย และภูมิแพ้ที่พบได้มากในแม่ตั้งครรภ์ก็คือ

หอบหืด

          เป็นภูมิแพ้ ทางระบบทางเดินหายใจที่เกิดจากการอักเสบของหลอดลมทำให้เยื่อบุผนังหลอดลมมีปฏิกิริยากับสารก่อภูมิแพ้ ทำให้เกิดอาการไอแน่นหน้าอก หายใจมีเสียงหวีด หายใจไม่สะดวก และเหนื่อยง่าย และหอบเหนื่อยได้ง่าย และหากมีอาการบ่อยๆหรือในรายที่มีอาการรุนแรง ก็อาจทำให้เกิดภาวะขาดออกซิเจน

จมูกอักเสบ

          คุณแม่ที่มีอาการภูมิแพ้ก่อนตั้งครรภ์มักมีอาการจาม และคันรอบๆ จมูกหรือตา ส่วนอาการที่เกิดขึ้นเมื่อตั้งครรภ์ จะมีอาการคัดจมูก มีน้ำมูกใสๆ เกิดจากเลือดมาหล่อเลี้ยงบริเวณโพรงจมูก และการบวมของเยื่อบุโพรงจมูกขณะตั้งครรภ์ ซึ่งจะเป็นเฉพาะช่วงตั้งครรภ์ อาการจะหายเองใน 2 สัปดาห์หลังคลอด

ผื่นแพ้ผิวหนัง

          เป็นภูมิแพ้ที่แสดงอาการทางผิวหนัง คือมีผื่นแดงคันอาจเกิดขึ้นเฉพาะที่ เช่น ใบหน้า คอ ข้อพับบริเวณต่าง ๆ ตามร่างกาย หรือกระจายไปตามร่างกายส่วนต่าง ๆ ก็ได้ หากอาการไม่รุนแรงมากก็อาจสร้างความรำคาญใจให้คุณแม่หงุดหงิดง่าย สิ่งที่ต้องระวังคือ การติดเชื้อจากแผลถลอกที่คุณแม่เกานั่นเองค่ะ

รู้ทันห่างไกลภูมิแพ้

          ปกติคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ มักมีอาการเหนื่อยง่ายอยู่แล้ว เช่น เดินบ่อย ๆ จึงไม่รู้ว่าตัวเองเป็นภูมิแพ้มาก่อน เพื่อสร้างความมั่นใจ และแน่ใจได้ว่าตัวเองเป็นหรือไม่ ควรปรึกษาคุณหมอ เพื่อวินิจฉัยโรคให้ถูกต้อง โดยส่วนใหญ่คุณหมอจะทำการซักจากประวัติ และการตรวจร่างกาย รวมถึงการทดสอบการแพ้ทางผิวหนัง และรักษาตามอาการด้วยยา (กรณีที่อาการไม่ดีขึ้น) คือใช้การพ่นยาขยายหลอดลมและให้ยาสเตรียรอยด์ โดยใช้ยาดังกล่าวในกรณีจำเป็น เช่น รักษาอาการหอบหืดที่รุนแรง เพราะอาจเพิ่มความเสี่ยง เกิดความผิดปกติ เช่น ภาวะปากแหว่ง ครรภ์เป็นพิษ การคลอดก่อนกำหนด

ห่างไกล

          เพื่อป้องกันภูมิแพ้ไม่ให้เกิดอาการที่รุนแรง ส่งผลต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อย สิ่งที่ดีที่สุดก็คือ หลีกเลี่ยงสัมผัสสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดอาการส่วนคุณแม่ที่ไม่เคยทดสอบภูมิแพ้ก็อย่ากังวลใจไปค่ะ เพราะหากดูแลสุขภาพตรวจครรภ์ตามหมอนัดเป็นประจำ และปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณหมอก็มั่นใจได้ว่า ถึงเป็นภูมิแพ้ก็ปลอดภัยได้

          นอกจากการหาข้อมูลเรื่องภูมิแพ้แล้ว การดูแลสุขภาพให้แข็งแรง นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด ทำจิตใจให้สบาย และหมั่นออกกำลังกายเบาๆ อย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ก็ถือว่า ช่วยให้คุณแม่ห่างไกลภูมิแพ้ด้วยตัวเองแบบง่ายๆแล้วค่ะ






ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภูมิแพ้ขณะตั้งครรภ์ ดูแลอย่างไร อัปเดตล่าสุด 26 กันยายน 2556 เวลา 11:51:22 1,203 อ่าน
TOP