x close

ท่านอนที่ถูกต้องสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         เพราะการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ คือ สิ่งจำเป็นในชีวิตของเราทุกคนและยังสำคัญอย่างยิ่งกับคุณแม่ที่กำลังมีเจ้าตัวน้อยซึ่งอาจมีภาวะเสี่ยงแทรกซ้อนมากมายที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะท่าอันตรายอย่างการนอนตะแคงขวาและนอนหงายที่คุณแม่หลายต่อหลายคนค่อนข้างเป็นกังวลในเรื่องของการกดทับจนอาจทำให้เกิดอันตรายต่อแม่และเด็กได้ ดังนั้นกระปุกดอทคอมจึงได้นำเอาท่านอนหลับที่ถูกต้องและไม่ส่งผลเสียต่อลูกในท้องแถมยังช่วยให้คุณแม่หลับสบายหายห่วงมาฝากกัน ซึ่งท่านอนที่ถูกและเหมาะสมสำหรับคุณแม่ มีดังต่อไปนี้ค่ะ

         ท่านอนหงาย เน้นว่าท่านี้จะเหมาะสำหรับคุณแม่มือใหม่ที่ยังมีครรภ์อ่อน ๆ เนื่องจากหน้าท้องยังอยู่ในช่วงครรภ์แรกที่ยังไม่ขยายใหญ่มากนัก แต่อาจจะต้องเพิ่มการระมัดระวังในเรื่องของการขยับตัวลุกขึ้นจากที่นอนให้ช้าลง

         ท่านอนตะแคง สำหรับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์มากหรือท้องแก่ (ตั้งแต่ 7 เดือนขึ้นไป) ควรหลับพักผ่อนด้วยท่านอนตะแคงข้างใดข้างหนึ่งจึงจะเหมาะสมที่สุด เพราะการนอนในท่าอื่น ๆ อย่างท่านอนหงายอาจไปกดทับจนหายใจติดขัดหรือเป็นอันตรายต่อเด็กและตัวคุณแม่ได้ ซึ่งในประเด็นท่านอนตะแคงนี้ก็มีหลากหลายคำถามตามมาว่า หากนอนท่าตะแคงขวาแล้วจะไปทับเส้นเลือดใหญ่จนเด็กอาจเสียชีวิตได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วการนอนตะแคงของหญิงตั้งครรภ์นั้นสามารถนอนได้ทั้งสองด้านซ้ายขวา เพียงแต่จะต้องระวังไม่นอนตะแคงข้างใดข้างนึงไว้เป็นเวลานาน ๆ ก็เท่านั้น

ท่านอนที่ควรหลีกเลี่ยง

         ท่านอนคว่ำ เพราะแน่นอนว่าการนอนท่านี้จะให้เกิดการกดทับจนอาจเป็นอันตรายทั้งต่อคุณแม่และคุณลูกได้ อาทิ หายใจไม่ออก เลือดไหลเวียนผิดปกติ เป็นต้น

         ท่านอนหงายไม่เหมาะกับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์เยอะ เพราะน้ำหนักตัวของเด็กที่เพิ่มขึ้นอาจไปทับกับเส้นเลือดใหญ่จนทำให้ปวดหลัง หายใจไม่ออกเป็นลมได้

         ท่านอนตะแคงทับด้านในด้านหนึ่งมากจนเกินไป คุณแม่อาจต้องมีการพลิกตัวสลับกันไปมาเพื่อไม่ให้เส้นเลือดถูกกดทับจนรู้สึกอึดอัดไม่สบายตัวได้

         หากคุณแม่ได้ลองนอนในท่าต่าง ๆ ที่ถูกต้องตามที่เรานำมาฝากแล้วยังรู้สึกไม่ค่อยสบายตัว นอนหลับได้ไม่เต็มที่ ก็อาจใช้หมอนหลากหลายขนาดช่วยหนุนเพิ่มหรืออาจใช้การฟังเพลงสบาย ๆ ขับกล่อมก็จะช่วยให้นอนหลับพักผ่อนได้เต็มอิ่มมากยิ่งขึ้นค่ะ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ท่านอนที่ถูกต้องสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ อัปเดตล่าสุด 4 เมษายน 2556 เวลา 15:34:15 9,122 อ่าน
TOP