x close

จัดสมดุลชีวิต เวิร์กกิ้งมัม

เวิร์กกิ้งมัม

จัดสมดุลชีวิต เวิร์กกิ้งมัม (Mother&Care)


           หลังจากคลอดลูกและต้องกลับไปทำงานแล้วเวิร์กกิ้งมัมคนเก่งอาจต้องปรับเวลาและการใช้ชีวิตประจำวันเพื่อให้สามารถเลี้ยงลูกและทำงานไปในเวลาเดียวกันได้ ซึ่งในช่วงแรกอาจทำให้คุณแม่รู้สึกอ่อนเพลีย กดดันและเครียดได้ง่ายแต่การปรับสมดุลในการเลี้ยงลูกควบคู่กับการทำงานก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคุณแม่มือใหม่แน่นอนค่ะ
 

สนุกกับงาน

           ช่วงแรกที่ต้องกลับไปทำงาน คุณแม่อาจต้องปรับตัวมาก ไหนจะรู้สึกเป็นห่วงลูกและต้องรับมือกับงานที่เข้ามาอีก วิธีที่จะช่วยได้คือการหาคนที่ไว้ใจได้ช่วยดูแลลูกในช่วงที่ต้องกลับไปทำงาน ส่วนคุณแม่เองก็สนุกกับการทำงานให้เต็มที่ ซึ่งการได้กลับไปทำงานก็มีข้อดีคือจะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ๆ กับเพื่อนร่วมงาน (ที่มีครอบครัวแล้ว หรือยังไม่มี) ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตการเลี้ยงลูก และการจัดสรรเวลาในการทำงาน นอกจากจะทำให้คุณแม่มีความสุขกับการทำงานแล้ว ยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องใหม่ๆ กับคนรอบข้างด้วย
 
จัดลำดับความสำคัญ

           การจัดลำดับความสำคัญจะช่วยให้คุณแม่สามารถจัดการกับเรื่องงานและการเลี้ยงลูกได้ง่ายขึ้น เช่น ไม่นำงานกลับมาทำที่บ้าน เมื่อกลับมาบ้านแล้วควรให้เวลากับลูกและครอบครัวอย่างเต็มที่ เพราะในแต่ละวันคุณแม่อาจได้ใช้เวลาอยู่กับลูกน้อยกว่าเวลาที่ต้องทำงาน จึงควรทำช่วงเวลาเหล่านั้นให้เป็น "เวลาคุณภาพ" ไม่ควรคิดเรื่องงานในขณะที่อยู่กับลูกและทิ้งอารมณ์ที่ไม่ดีจากการทำงานไป เพราะถ้าคุณแม่มีความเครียดที่ค้างมาจากการทำงาน หน้าบึ้ง พอลูกเห็นแล้วก็จะไม่มีความสุขไปด้วย และถ้าลูกเริ่มงอแงก็จะยิ่งทำให้คุณแม่อารมณ์ไม่ดีมากขึ้นด้วย
 
มีคู่ใจและคู่หูที่ดี

           การมีคู่ใจและคู่หูที่ดีจะสามารถช่วยแบ่งเบาคุณแม่ได้อย่างดีทั้งเรื่องการเลี้ยงลูกและการทำงานเลยค่ะ คู่ใจที่ดีก็ไม่ต้องหาไกลจากที่ไหน ก็คือสามีคนดีของคุณแม่นั่นเอง ซึ่งไม่ควรแบ่งแยกหน้าที่กันอย่างชัดเจนว่าคุณพ่อทำงาน ส่วนคุณแม่ก็เลี้ยงลูก แต่ควรจะช่วยกันทำหน้าที่ เช่น ให้คุณพ่อช่วยเลี้ยงลูก อาบน้ำ-เปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูก ไปรับลูกที่โรงเรียนจะทำให้คุณพ่อรู้สึกภูมิใจและสร้างความผูกพันระหว่างพ่อลูกมากขึ้นด้วย นอกจากนี้หากคุณแม่มีคู่หูที่ดีในที่ทำงาน ก็จะช่วยแบ่งเบาความเครียดและความกดดันเรื่องงานให้คุณแม่ได้เช่นกันค่ะ
 
หาสมดุลให้ตัวเอง

           คุณแม่บางท่านอาจคิดว่าจะต้องเป็น ‘ยอดคุณแม่’ ที่ทำงานเก่งและทำทุกอย่างเพื่อลูกให้ได้ จนทำให้รู้สึกกดดันและอาจเกิดอาการซึมเศร้าตามมา หากไม่สามารถทำตามที่คาดหวังได้ ดังนั้น ควรลดความคาดหวังในการเลี้ยงลูกหรือการทำงานลงบ้าง หาความสมดุลให้กับตัวเองว่าสามารถทำได้แค่ไหนและทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

ความสมดุลที่สร้างได้ง่ายที่สุดคือ การที่คุณแม่มีความสุขกับการเลี้ยงลูก เติบโตไปทีละขั้นพร้อมๆ กับลูกก็จะทำให้ลูกมีความสุขและครอบครัวก็จะมีความสุขไปด้วย
 
เวลาส่วนตัว

           หากรู้สึกเครียดไม่ว่าจากการทำงานหรือการเลี้ยงลูก คุณแม่ต้องหาเวลาส่วนตัว เพื่ออยู่กับตัวเองบ้าง ใช้วันหยุดสุดสัปดาห์ไปออกกำลังกาย หรือหางานอดิเรกเล็กๆ น้อยๆ ทำ เช่น ปลูกต้นไม้ ประดิดประดอยสิ่งของ เป็นต้น ก็จะช่วยให้คุณแม่ ผ่อนคลายความเครียดต่างๆ ลงได้








ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จัดสมดุลชีวิต เวิร์กกิ้งมัม อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2556 เวลา 15:57:09
TOP