x close

เล่าเรื่องลูกของ ออม-นวดี โมกขะเวส

ออม นวดี น้องมังกร

เล่าเรื่องลูกของ ออม-นวดี โมกขะเวส
(Mother&Care)
เรื่อง : Orawan ภาพ ต้นพงศ์

          หายหน้าหายตาจากวงการบันเทิงไปเป็นภรรยาให้สามีนักธุรกิจหนุ่ม นัท - ชินทัต ศิริชนะชัย และเป็นคุณแม่ของลูกชายหัวแก้วหัวแหวน น้องมังกร- ด.ช กรพล ศิริชนะชัย เป็นครอบครัวที่น่ารักและอบอุ่นอีกครอบครัว G Mom ฉบับนี้เลย คว้าตัวคุณออมมาแชร์ประสบการณ์การเลี้ยงลูกในยุคไอแพด ที่พ่อแม่ต้องรู้เท่าทันถึงคุณประโยชน์และโทษของเทคโนโลยีเหล่านี้ให้ดีด้วย

Slow life เพื่อลูก

          ออมว่าพอมีครอบครัวมีลูกแล้ว ชีวิตก็มีความเปลี่ยนแปลงค่ะ จากเมื่อก่อนเรารู้สึกอิสระ ทำงาน สังสรรค์ มีไลฟ์สไตล์ที่คล่องแคล่ว แต่พอมีลูกปุ๊บทุกอย่างในชีวิตต้องสโลว์หมดเลย เริ่มตั้งแต่ตัวเองก่อนเลย คือออมเป็นคนคล่องตัว เช่น เป็นคนชอบวิ่งขึ้นลงบันได อยากไปไหนก็ไป อยากทำอะไรก็ทำ แต่พอเราตั้งท้องทุกอย่างต้องปรับเปลี่ยนหมด ทั้งเรื่องอาหารการกินจากที่ออมเป็นคนที่ติดกาแฟมากก็ต้องงด แรก ๆ ก็มีความรู้สึกขัด ๆ บ้าง แต่พอท้องเราเริ่มใหญ่ ความเป็นแม่ก็ยิ่งเริ่มมา คือเราสามารถเปลี่ยนตัวเองและทำได้หมด อะไรที่จะดีกับลูก ดูแลตัวเองอย่างดี เพราะทั้งหมดลูกจะคลอดออกมาเป็นอย่างไรมันขึ้นอยู่กับแม่เป็นหลักเลย

แล้ววันที่คลอดน้องมังกรและได้ให้นมกับเขาเป็นครั้งแรก เป็นวันที่ออมรู้สึกได้ว่านี่แหละ เราได้เป็นแม่อย่างเต็มตัว การให้นมสำหรับออมรู้สึกว่าเจ็บมาก แรก ๆ ก็ตกใจมากเพราะไม่คิดว่าจะเจ็บ แต่พอเห็นหน้าลูก เห็นเขาร้องหิวนมความอดทนของเราก็มีมากกว่า ครั้งนั้นยังทำให้ออมคิดถึงคุณแม่ของออมด้วย ว่าแม่เป็นคือคนที่เสียสละจริง ๆ

เลี้ยงลูกต้องใจเย็นและมีสติ

          ออมเลี้ยงลูกเองค่ะ แต่ก็จะมีพี่เลี้ยงคอยช่วย โชคดีที่มังกรเป็นเด็กเลี้ยงง่าย และออมเองก็ลี้ยงลูกแบบธรรมดา จะไม่ประคบประหงมมาก ซึ่งเขาก็โตมาเป็นเด็กที่กินง่าย นอนง่าย จะงอแงบ้างก็ตอนหิวหรือง่วง นอกนั้นก็ไม่มีปัญหา แต่พอลูกเริ่มโต เรื่องที่เราต้องเลี้ยงก็จะเริ่มมีมากกว่าการดูแลเรื่อง กิน อยู่ หลับนอนเท่านั้น เพราะเขาเริ่มรู้ภาษา เริ่มมีการเรียนรู้ เลียนแบบพฤติกรรม นิสัยใจคอของแม่ของคนที่เลี้ยงเขาไปด้วย

          ซึ่งตรงนี้ออมก็ต้องมาปรับตัวและคอยระวังในเรื่องที่บางทีเราคาดไม่ถึงหรืออาจลืมนึกไป เช่น เวลาที่ออมโมโหเขาแล้ว อาจจะเผลอตีเขาเบา ๆ หรืออาจจะเสียงดัง พอเขาเริ่มรู้สึกไม่พอใจ เขาจะแสดงอาการเหมือนเราเลย คือเสียงดังหรือตีพี่เลี้ยง ทำให้ออมย้อนนึกขึ้นมาได้เลยว่า เขากำลังเลียนแบบพฤติกรรมเรา คือ ถ้าโมโหต้องเสียงดังหรือตี ซึ่งเขารับมาจากเราเต็ม ๆ ออมก็ต้องเปลี่ยน ไม่ทำพฤติกรรมแบบนั้นกับลูกอีก ต้องใจเย็นและทำให้เขาเห็นว่าเมื่อรู้สึกว่าถูกขัดใจหรือโมโหจะต้องทำอย่างไร

          อีกเรื่องหนึ่งคือ ความมีสติตรงนี้สำคัญมากสำหรับทุกเรื่อง ออมเพิ่งจะเจอเหตุการณ์ที่คุมสติไม่อยู่ คือมีอยู่วันหนึ่ง น้องมังกรเล่นอยู่กับพี่เลี้ยงนอกบ้าน แล้วอยู่ ๆ พี่เลี้ยงก็ตะโกนมาว่า...มังกรหัวแตก! ออมได้ยินก็หันไปเห็นเลือดไหลที่หน้าผากลูกเต็มเลย ตอนนั้นแทนที่จะต้องวิ่งไปอุ้มลูกดูบาดแผลหรือห้ามเลือด ออมกลับตะโกนเรียกคนทั้งบ้าน คือทำอะไรไม่ถูก โชคดีวันนั้นพี่นัทอยู่บ้านด้วย พี่นัทก็บอกว่าออมใจเย็น ๆ แล้วขับรถให้ได้ เพื่อพาลูกไปโรงพยาบาล ซึ่งออมมานั่งคิดว่า ถ้าวันนั้นออมอยู่กับลูกลำพังแล้วออมไม่มีสติ ลูกจะเป็นยังไง แล้วเรื่องอุบัติเหตุกับเด็ก ๆ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ตลอด ซึ่งเราไม่รู้ว่ามันจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่หรือเมื่อไหร่ แต่ที่รู้คือต่อไปออมจะต้องมีสติมากกว่านี้

เมื่อลูกติดไอแพด

          เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวกับพ่อแม่ยุคนี้เลยค่ะ เรื่องใช้เทคโนโลยีเลี้ยงลูก หรืออาจจะปล่อยให้ลูกใช้เทคโนโลยีมากเกินไป อย่างน้องมังกรเนี่ย จะคุ้นเคยกับการเล่นไอแพด ซึ่งออมหาแอพพลิเคชั่นที่เหมาะกับเด็กมาให้เขา ด้วยพื้นฐานนิสัยมังกรที่เป็นเด็กที่สามารถเล่นคนเดียวได้ เพราะในบ้านก็มีเขาเป็นเด็กคนเดียว คือตื่นมาแล้วก็หยิบไอแพดนั่งเล่นคนเดียวได้ ซึ่งทำให้เขามีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นน้อย และมังกรเป็นเด็กที่มีพัฒนาการช้า คือ ค่อนข้างพูดช้า ซึ่งออมคิดว่าส่วนหนึ่งอาจจะมีผลมาจากการที่เขาอยู่กับตรงนี้มาก อย่างเวลาเดินทางไปต่างประเทศกันก็จะต้องมีไอแพดเพื่อที่จะได้นั่งนิ่ง ๆ ได้

          วันหนึ่งออมนั่งอยู่กับลูก แล้วเห็นเขาเดินไปเปิดโทรทัศน์ด้วยการทำมือสไลด์กับจอโทรทัศน์ เหมือนกับเวลาสไลด์ไอแพด ออมเห็นแบบนั้นแล้วรู้สึกว่า นี่มันไม่ใช่แล้วล่ะ ลูกอยู่กับไอแพดมากไปแล้ว ก็ค่อย ๆ เก็บไอแพด ไอโฟนออกไม่ให้เขาเห็น ให้เขาเล่นได้น้อยลง ซึ่งทุกคนในบ้านต้องช่วยกัน แล้วเบี่ยงความสนใจเขาไปทำกิจกรรมอย่างอื่น คือพาเขาไปเล่นที่สนามเด็กเล่น หรืออ่านนิทานให้ฟัง

          ตอนนี้น้องมังกรอายุ 2 ปีกว่า ออมให้เข้าเตรียมอนุบาล เพื่อให้ลูกได้ทำกิจกรรมกับเพื่อน ๆ วัยเดียวกัน ให้มีพัฒนาการด้านสังคม ลูกวัยนี้จำเป็นต้องเรียนรู้อย่างหลากหลาย ดังนั้นสิ่งที่เราควรเติมเต็มให้กับลูกคือประสบการณ์และบทเรียนที่มีค่าในวัยเด็ก ซึ่งเป็นโลกที่อยู่นอกจอสี่เหลี่ยม เพราะสิ่งที่ออมอยากเห็นคือ ให้มังกรเป็นเด็กที่มีพัฒนาการสมวัย รู้จักแบ่งปันและเป็นที่รักของเพื่อน ๆ ค่ะ





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

Vol.8 No.94 ตุลาคม 2555

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เล่าเรื่องลูกของ ออม-นวดี โมกขะเวส อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16:54:32 1,911 อ่าน
TOP