x close

12 เคล็ดลับสุดยอดคุณพ่อ

คุณพ่อ

12 เคล็ดลับสุดยอดคุณพ่อ
(รักลูก)
เรื่อง : สวพรรณ ภาพ กองภาพ

           คุณพ่อที่รัก เพื่อให้คุณเป็นคุณพ่อสุดยอด นำเคล็ดลับต่อไปนี้ไปปฏิบัติเลยค่ะ

          1.ใส่ใจตัวเอง เพราะคุณพ่อนั้นเป็นต้นแบบของลูก การที่คุณพ่อใจตัวเอง ก็เหมือนกับเป็นการสอนลูกให้รู้จักดูแลใส่ใจตัวเองไปด้วยในตัว

          2.ปกป้องลูก มีหลายวิธีที่คนเป็นพ่อสามารถปกป้องลูกได้ เช่น การสอนเรื่องความปลอดภัย โดยคุณเป็นตัวอย่างที่ดีอย่างการคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งเมื่ออยู่ในรถ เป็นต้น

          3.ใช้เวลาว่างกับลูก บ่อยครั้งที่กลับจากที่ทำงาน พอถึงบ้านก็คงอยากพักผ่อน แต่ก็เป็นเวลาที่ลูกต้องการเรา ซึ่งคุณพ่อสามารถรวมเวลาของการพักผ่อน และการเล่นกับลูกเข้าไว้ด้วยกัน อย่าลืมนะคะ ว่าช่วงเวลาที่เด็ก ๆ อยากอยู่กับคุณพ่อนั้นมีไม่นานนัก เพราะฉะนั้นควรทำช่วงเวลาที่ได้อยู่ด้วยกันให้มีความสุข จะได้ไม่เสียใจทีหลังค่ะ

           4.กอดอันอบอุ่น หมั่นแสดงความรักกับลูกด้วยการกอดนะคะ เพราะอ้อมกอดของคุณพ่อคุณแม่นั้นอุ่นที่สุดในโลกเลย

          5.เล่นกับลูก วันหยุดหาเวลาออกไปข้างนอก เล่นกีฬา หรือทำกิจกรรมง่าย ๆ กับลูกบ้างนะคะ อย่าแค่ดูทีวีกับลูกบนโซฟาเพียงอย่างเดียว เพราะจะทำให้ลูกไม่ได้เคลื่อนไหวร่างกายเลย และยังอาจติดทีวีอีกด้วย

          6.สวมบทคุณแม่บ้าง หน้าที่ต่าง ๆ ไม่จำเป็นต้องให้คุณแม่นั้นทำแต่ฝ่ายเดียวคุณพ่อก็ช่วยทำได้ เช่น การเปลี่ยนผ้าอ้อมทำอาหาร อาบน้ำ พาลูกนอน คุณพ่อควรช่วยทำให้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ เพราะนี่คือโอกาสทองที่พ่อจะได้สร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับลูกค่ะ

          7.อ่านหนังสือให้ลูกฟัง จะช่วยสร้างนิสัยรักการอ่าน สร้างพื้นฐานที่ดีทางภาษาและได้ใช้ช่วงเวลาที่สนุกสนานกับลูกด้วย

          8.อยู่เคียงข้างคุณแม่เสมอ คุณพ่อไม่ควรแสดงความรุนแรงหรือขัดแย้งกับคุณแม่ต่อหน้าลูก ที่สำคัญคือการไม่ละเมิดสิทธิของกันและกัน เพราะภาพที่พ่อแสดงต่อแม่นั้นจะมีผลต่อลูกเมื่อเขาโตขึ้นค่ะ

          9.สอนให้ลูกภาคภูมิใจในตนเอง เป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการใช้ชีวิต ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดคือการแสดงให้ลูกเห็น เช่น การที่คุณพ่อให้ความสำคัญกับความเห็นของลูกเป็นต้น

          10.สอนลูกเกี่ยวกับเรื่องการเงิน คุณพ่อสอนลูกให้รู้จักค่าของเงิน วิธีการประหยัดเงิน วิธีการหาเงิน และวิธีการจัดการเงินอย่างถูกต้อง แม้ลูกยังเล็ก แต่เรื่องนี้เราสามารถค่อย ๆ สอนได้ค่ะ

          11.การดูแลตัวเอง พ่อที่ดีต้องรู้จักดูแลสุขภาพตัวเองในทุกเรื่องด้วยนะคะ

          12.ทำดีกับแม่ของลูก หมายถึงการให้ความใส่ใจ ดูแลคุณแม่ และสามารถทำหน้าที่แทนคุณแม่เพื่อให้คุณแม่มีเวลาไปพักผ่อนสังสรรค์ส่วนตัวบ้าง


            



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 30 ฉบับที่ 357 ตุลาคม 2555

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
12 เคล็ดลับสุดยอดคุณพ่อ อัปเดตล่าสุด 22 พฤศจิกายน 2555 เวลา 15:18:19 1,504 อ่าน
TOP