x close

ตั้งครรภ์ ก็สวยสดใสได้

ตั้งครรภ์

ท้องให้สวยสดใส
(รักลูก)
เรื่อง : เมธาวี

         เพราะการตั้งครรภ์มีแต่นำความสุขมาให้นี่คะ บวกกับการดูแลตัวเองให้สวยสดใสอยู่เสมอ ก็จะยิ่งทำให้คุณแม่มีความสุขมากขึ้น ทั้งสุขและสวยด้วย 19 วิธีต่อไปนี้ค่ะ

ลดผิวแตกลาย

         เมื่อท้องขยายใหญ่ขึ้น ผิวหนังบริเวณท้องก็จะยืดขยายตามไปด้วย ทำให้เกิดเป็นริ้วรอยแตกลายได้ วิธีดูแลทำได้ดังนี้ค่ะ

       1.ทาครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ หรือวิตามินอีเป็นประจำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่น และเพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิวหนัง เมื่อผิวหนังมีการขยาย จะช่วยลดอาการแตกปริของผิวหนังได้

       2.กินอาหารที่มีประโยชน์ และอาหารที่มีส่วนบำรุงผิว

       3.อาบน้ำในอุณหภูมิปกติ และหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น เพราะจะทำให้ผิวแห้ง หรือผิวแตกได้ง่ายขึ้น

       4.พยายามอย่าเกา หากมีอาการคัน หรือผิวมีลักษณะเป็นขุย เพราะจะยิ่งทำให้ผิวหนังเป็นแผล เป็นลายมากขึ้น เมื่อมีอาการคันให้ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นคอยเช็ดลูบให้ทั่วบริเวณผิวหนังที่คัน หรือทาโลชั่น เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวหนัง จะช่วยบรรเทาอาการคันได้

ป้องกันข้อพับดำ

         คุณแม่ตั้งครรภ์อาจทำให้มีผิวคล้ำเกิดขึ้นตามข้อพับต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะบริเวณ ต้นคอ รักแร้ ขาหนีบ เกิดจากฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้เซลล์เม็ดสีสร้างขึ้นมามากกว่าปกติ และตามข้อพับต่าง ๆ ก็มักมีผิวหนังที่บอบบาง จึงเกิดเป็นสีดำคล้ำได้ง่าย ดังนั้น จึงควรดูแลเป็นพิเศษค่ะ

       1.ไม่ควรอยู่กลางแดดนาน ๆ เพราะแสงแดดจะไปกระตุ้นให้ผิวหนังเกิดการสร้างเม็ดสีเมลานินมากขึ้น

       2.ไม่ควรใช้มีดโกน โกนขนใต้รักแร้ เพราะจะเกิดการเสียดสี ทำให้ผิวหนังเป็นขุย เป็นแผล เกิดการคล้ำขึ้นได้ง่าย

       3.ใช้มะขามเปียก ผสมน้ำผึ้งเล็กน้อย ทาทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที แล้วล้างออกจะช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้น และยังทำให้ผิวนุ่มขึ้นด้วย หรือจะใช้มะนาว ถูเบา ๆ ตามข้อพับต่าง ๆ รวมถึงบริเวณที่เป็นรอยดำคล้ำ ทิ้งไว้ 3-5 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำ ช่วยให้ผิวที่แห้งและหยาบกร้าน มีความนุ่มขึ้น และผิวกระจ่างใสขึ้น

       4.บริเวณผิวคล้ำอาจแห้งแตกได้ง่าย ให้ใช้ผ้าชุบน้ำค่อย ๆ เช็ด หรือทาโลชั่นบำรุงเป็นประจำ จะช่วยให้ผิวนุ่มขึ้น แต่คุณแม่ไม่ต้องกังวลเกินไปนะคะ เพราะว่าอาการดำคล้ำนี้ จะจางหายไปได้เองหลังคลอด เพียงใส่ใจดูแลผิวช่วงตั้งครรภ์อยู่เสมอ หลังคลอดก็จะกลับมาสวยปิ๊งเหมือนเดิมค่ะ

ผมสวยเงางาม

         คุณแม่ท้องไม่ควรละเลยการดูแลความสะอาด เพื่อให้ผมสวย ดูเงางามอยู่เสมอ

       1.อย่าปล่อยให้ผมยาวรกรุงรัง หรือตัดผมสั้นเพื่อง่ายต่อการดูแลทำความสะอาด ที่สำคัญช่วยทำให้เกิดความคล่องตัวได้มากขึ้น ไม่ต้องคอยกังวลกับผมยาวค่ะ

       2.หลีกเลี่ยงใช้สารเคมีทำให้ผมตรง หยุดฟอกสีผม ดัดผม หรือเปลี่ยนสีผมในช่วงตั้งครรภ์นี้ เพราะสารเคมีบางอย่างอาจเข้าสู่ร่างกาย และส่งผลอันตรายต่อลูกในครรภ์ได้

       3.อย่าให้สารเคมีคงอยู่บนเส้นผมเป็นเวลานาน ควรล้างออกด้วยน้ำสะอาดให้สะอาดที่สุด

       4.เลือกผลิตภัณฑ์ที่เป็นธรรมชาติไม่มีสารพิษตกค้าง ล้างออกง่าย และช่วยปรับสภาพเส้นผมให้นุ่มสลวย

       5.แม่ตั้งครรภ์มักจะมีโอกาสแพ้สารเคมีได้ง่าย จึงควรทดสอบก่อนใช้ว่าไม่มีอาการแพ้ใด ๆ

       6.แม่ตั้งครรภ์สามารถสระผมได้แต่ไม่ควรสระเวลาที่อากาศเย็นจนเกินไป และควรอยู่ในห้องน้ำที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก จะช่วยให้สดชื่น ไม่อึดอัด รู้สึกสบายมากขึ้น

       7.ขณะสระผม ควรนวดคลึงเบา ๆ เพื่อช่วยกระตุ้นให้บริเวณหนังศีรษะมีเลือดไหลเวียนดี สมองปลอดโปร่ง

ผิวหนังสวยใส

         ขณะคุณแม่ตั้งครรภ์นั้น ฮอร์โมนในร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้สิวขึ้นได้ ผิวหน้าแห้ง หมองคล้ำ ซึ่งวิธีการดูแลผิวยามท้องควรปฏิบัติ ดังนี้ค่ะ

       1.ล้างหน้าให้สะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีสารพิษตกค้าง และผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำให้เกิดการแพ้ หรือระคายเคืองต่อผิว มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิว

       2.ก่อนออกไปนอกบ้าน ควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 15-30 ซึ่งเป็นค่า SPF ที่เหมาะกับผิวคนไทย เนื่องด้วยฮอร์โมนระหว่างตั้งครรภ์มีส่วนทำให้ผิวหนังเพิ่มเม็ดสีได้ง่าย ทำให้หน้าเป็นกระ และเกิดฝ้าได้ง่าย ดังนั้น ก่อนออกไปข้างนอกควรทาครีมป้องกัน เพื่อไม่ให้เม็ดสีเกิดการเปลี่ยนแปลงมากนัก

       3.ช่วงตั้งครรภ์คุณแม่อาจมีสิวขึ้นมากกว่าปกติ เพียงล้างหน้าให้สะอาดอยู่เสมอ เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผิวหน้าก็ช่วยได้แล้ว แต่ห้ามกินยาแก้สิว หรือแม้แต่ยาทาแก้สิว เพราะยาบางชนิดอาจมีผลอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ จึงควรปรึกษาแพทย์

       4.หลังล้างหน้าเสร็จแล้ว ใช้ผ้านุ่ม ๆ ค่อย ๆ เช็ดหน้าให้แห้ง จะช่วยให้ใบหน้าคืนความสดชื่นได้มากขึ้น





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 30 ฉบับที่ 349 กุมภาพันธ์ 2555

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตั้งครรภ์ ก็สวยสดใสได้ อัปเดตล่าสุด 2 มีนาคม 2555 เวลา 15:05:46 6,262 อ่าน
TOP