x close

7 วิธีคลายเครียดในหญิงตั้งครรภ์

ตั้งครรภ์

7 วิธีกำจัดเครียดให้แม่ท้อง
(modernmom)
โดย: นภสลิล

           ความเครียดเมื่อเกิดกับใครก็ทำให้รู้สึกเหนื่อยล้าและส่งผลเสียต่อร่างกายทั้งนั้น และยิ่งในแม่ท้องด้วยแล้วความเครียดที่เกิดจากความกังวลกับลูกในท้อง การคลอด การงาน หรือความสัมพันธ์ ทั้งที่เกิดขึ้นและกำลังจะเกิดขึ้น บวกกับฮอร์โมนที่แปรปรวนก็ทำเอาบ้านลุกเป็นไฟได้ง่ายเหมือนกัน ดังนั้นจึงขอแนะวิธีให้แม่ท้องท่องผ่านทะเลความเครียดที่ถาโถมให้ไปถึงฝั่งอย่างปลอดภัยค่ะ

1.หาเวลาพักผ่อน

           ในช่วงเวลานี้คุณแม่มีคนที่ต้องดูแลเพิ่มขึ้นอีก 1 คน ทุกอย่างที่ทำส่งผลต่อลูกในท้อง ย่อมทำให้คุณแม่เหนื่อยง่ายกว่าปกติ ซึ่งหากรู้สึกเหนื่อยหรืออยากพักก็อย่าฝืน ยิ่งคุณแม่ทำงานที่อาจรู้สึกผิด หรือไม่อยากโชว์ด้านอ่อนแอในที่ทำงาน ควรหาเวลาในช่วงพักกลางวัน จะเอนหลังสักเล็กน้อยหรือหาเวลาพักระหว่างวันที่จะยกขาขึ้นสูงเพื่อผ่อนคลายบ้าง

2.หาคนคุยด้วย

           คุณแม่หลายคนมีความกังวลในช่วงท้อง ทั้งเรื่องสุขภาพลูก การคลอด หรือความกังวลในการเป็นพ่อแม่ในอนาคต ขอแนะนำว่าคุณแม่ควรหาคนในการพูดคุย ไม่ว่าจะเป็นคุณหมอสูติฯ คุณพ่อ คุณยาย เพื่อน หรือคนในครอบครัวที่เคยผ่านประสบการณ์มาแล้ว หรือปัจจุบันในอินเทอร์เน็ตมีการจับกลุ่มของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในเวลาใกล้เคียงกัน การได้เข้าร่วมกลุ่มพูดคุยผู้ที่มีประสบการณ์เดียวกัน ก็เปนอีกทางที่ช่วยได้ค่ะ

3.ยืดเส้นยืดสาย

           การออกกำลังกายสามารถช่วยคุณแม่ผ่อนคลายได้ ซึ่งสำหรับคุณแม่ท้องนั้น ควรเป็นการออกกำลังกายเบาๆ ที่ไม่หนัก และไม่ส่งผลต่อข้อต่อต่างๆ เช่น ว่ายน้ำ หรือโยคะ ที่ช่วยเรื่องความยืดหยุ่น และการหายใจดีขึ้น หรือแม้แต่ในระหว่างวันทำงาน สำหรับแม่ที่ต้องนั่งโต๊ะนานๆ ก็ควรลุกขึ้นมาเดินรอบๆ ให้ได้ยืดเส้นยืดสายบ้าง

4.วางแผนคลอด

           การช่วยลดความกังวลในเรื่องการคลอด คือการวางแผนการคลอด ว่าเราจะคลอดแบบไหน คลอดธรรมชาติหรือผ่าคลอด ซึ่งปัจจุบันแต่ละโรงพยาบาลจะมีคอร์สเตรียมคลอดให้คุณพ่อคุณแม่ไปเรียนรู้ วิธีการหายใจ ขั้นตอนการคลอด รวมถึงจะพาไปดูห้องคลอดให้คุณแม่ได้คุ้นเคยก่อนด้วยค่ะ สิ่งเหล่าจะช่วยให้วางแผนการคลอดได้ชัดเจนและช่วยให้คุณแม่มั่นใจมากขึ้น

5.วางแผนการเงิน

           คนจะเป็นพ่อเป็นแม่นั้นจะเริ่มมองอนาคตเรื่องการเงินในระยะยาว จึงเป็นเรื่องที่ต้องดูแลจัดการ ซึ่งจะสร้างความเครียดให้ได้อย่างไม่รู้ตัว การจัดสรรเรื่องการเงินเป็นเรื่องจำเป็น ยิ่งข้าวของของเด็กแรกเกิดที่ต้องใช้ก็เยอะด้วย แต่ไม่จำเป็นต้องซื้อของใหม่ทุกอย่างนะคะ ของบางอย่าง เช่น รถเข็น ที่ปั๊มนม นั้น สามารถหาซื้อของมือสองได้ในราคาย่อมเยา ส่วนการวางแผนระยะยาวอาจนำเงินไปลงทุนในพันธบัตร หรือกองทุนนั้น ก็มีข้อมูลให้ศึกษารายละเอียดมากมายค่ะ

6.นวดบำบัด

           การนวดถือเป็นการไล่ความเครียดให้ผ่อนคลายได้ดีทีเดียว แต่ว่าสำหรับแม่ท้องนั้น ทั้งสามารถทั้งนวดตัวเองได้ หรือให้คุณพ่อช่วยนวดให้ หรือจะไปหาผู้เชี่ยวชาญในการนวดแม่ท้องโดยเฉพาะตามสปาชั้นนำ แต่ก็มีข้อควรระวัง เช่น ห้ามนวดที่เท้าที่เป็นศูนย์รวมปลายประสาท และนวดอย่างเบามือ หรือน้ำมันที่นำมาใช้ ไม่ควรเป็นพวกโรสแมรี่ บาเซิล มะลิ ส้ม ตะไคร้ เพราะจะไปกระตุ้นให้เกิดการคลอดก่อนกำหนดได้

7.สร้างความสุขให้ตัวเอง

           บางทีคุณแม่ท้องจะรู้สึกเครียด และหดหู่กับการตั้งท้องที่ต้องดูแลตัวเองและลูก จนลืมเติมความสุขให้กับชีวิตไปบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการออกไปกินข้าว นั่งเม้าท์กับเพื่อนฝูงบ้าง ชวนคุณพ่อไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือไปสปาให้รางวัลกับตัวเองบ้างก็ได้ค่ะ

           ก็หวังว่าจะช่วยให้คุณแม่ผ่อนคลายและมีอารมณ์ที่สดใสขึ้น ซึ่งก็จะส่งผลต่อสุขภาพและสมองอันแจ่มใสของลูกต่อไปด้วย

เครียดแล้วยังไง

           มีงานวิจัยของอังกฤษที่บ่งบอกว่า การที่แม่ท้องมีความเครียดในระดับสูงระหว่างตั้งครรภ์นั้น จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของสมองของลูกได้ ฮอร์โมนความเครียดจะไปกระทบการทำงานของสมองใน 2 ส่วนด้วย อย่างระบบลิมบิค ที่เป็นสมองส่วนอารมณ์ ความทรงจำ มีการพัฒนาการช้า และส่วนที่ควบคุมเมททาบลิซึ่มของคาร์โบไฮเดรต หากขาดตัวนี้ก็จะทำให้ลูกมีปัญหาเรื่องการควบคุม และสมาธิ อาจส่งให้ไอคิวต่ำ รวมถึงอาจมีปัญหาพฤติกรรม อารมณ์ และสมาธิสั้นอีกด้วย ซึ่งจะสามารถสังเกตได้ก็ตอนอายุประมาณ 6 ปี ค่ะ






ขอขอบคุณข้อมูลจาก

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 วิธีคลายเครียดในหญิงตั้งครรภ์ อัปเดตล่าสุด 9 เมษายน 2557 เวลา 11:08:32 17,301 อ่าน
TOP