x close

ทึ่ง! การจั๊กจี้ช่วยชีวิตเด็กน้อยจากการหยุดหายใจได้

จั๊กจี้ช่วยชีวิตเด็กน้อยจากการหยุดหายใจ
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก parentdish.co.uk

           โดยปกติแล้วคุณแม่ส่วนใหญ่ มักจะเล่นจั๊กจี้กับลูก ๆ เพื่อความสร้างความสนุกให้กับเขาเท่านั้น แต่สำหรับ ซานเชีย แล้ว มันเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกเธอยังมีชีวิตอยู่ได้
 
           เว็บไซต์เดลิเมล ของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม ว่า หนูน้อย เบน นอร์ริส วัย 1 ขวบ มักหยุดหายใจในเวลากลางคืนอยู่หลายครั้ง จนแม่ของเขาต้องคอยจั๊กจี้เขาเพื่อให้กลับมาหายใจอีกครั้ง ซึ่งในแต่ละคืนเขาจะหยุดหายใจไปประมาณ 23 ครั้งเลยทีเดียว
 
           ยอดคุณแม่ ซานเชีย นอร์ริส วัย 41 ปี จากหมู่บ้าน เฟน เดรทัน เมืองเคมบริดจ์เชียร์ ประเทศอังกฤษ จะต้องคอยเขามาดูในห้องนอนของ เบน เพื่อปลุกเขาให้ตื่นเสมอ หากได้ยินเสียงสัญญาณเตือนเรียก เมื่อเขาหยุดหายใจขึ้นมา โดยเธอจะจั๊กจี้บริเวณฝ่าเท้า ใต้คางและท้องของเขาจนกว่าจะกลับมาหายใจได้เอง

จั๊กจี้ช่วยชีวิตเด็กน้อยจากการหยุดหายใจ

จั๊กจี้ช่วยชีวิตเด็กน้อยจากการหยุดหายใจ
 
           โดย ซานเชีย นอริส  ได้กล่าวว่า "เบนเกิดมาในสภาพที่ตัวเล็กมาก ซึ่งโตเทียบเท่าความยาวของมือฉันได้ และแพทย์ก็บอกฉันว่าเด็กมีโอกาสที่จะเสียชีวิตสูง" อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เบน อยู่โรงพยาบาลได้ 18 สัปดาห์ เขาก็อาการดีขึ้นอย่างเหลือเชื่อ และได้รับอนุญาตให้กลับบ้าน
 
           สำหรับหนูน้อยเบน เกิดเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยเขาคลอดก่อนกำหนดถึง 24 สัปดาห์และมีน้ำหนักแรกเกิดเพียงครึ่งกิโลเท่านั้น เขาต้องทุกข์ทรมานจากภาวะหยุดหายใจมาตลอด ซึ่งโรคนี้เป็นหนึ่งในปัญหาที่พบมากในเด็กที่คลอดก่อนกำหนด โดยในแต่ละครั้งจะหยุดหายใจไปราว 20 วินาที หรือมากกว่านั้นในขณะที่พวกเขาหลับอยู่ ทั้งนี้เด็กจะต้องได้รับการกระตุ้นเพื่อให้ตื่นตัวอีกครั้ง และการจั๊กจี้ ก็เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยได้
 
           ทั้งนี้ ซานเชีย ได้กลายมาเป็นผู้ร่วมระดมเงินทุนให้กับโครงการโรซี่ ในการให้ความช่วยเหลือกับคุณแม่ที่โรงพยาบาลแอดเดนบรู็ค ซึ่งเธอได้ให้กำเนิดลูกน้อยขึ้นมานั่นเอง
 


     
   คลิกอ่านความคิดเห็นของ เพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทึ่ง! การจั๊กจี้ช่วยชีวิตเด็กน้อยจากการหยุดหายใจได้ อัปเดตล่าสุด 2 มกราคม 2555 เวลา 15:15:14 1,212 อ่าน
TOP