x close

9 วิธี เป็นพ่อแม่ที่ดีของลูกได้ ไม่ยากอย่างที่คิด



พ่อแม่ที่ดีของลูก

          การเป็นพ่อแม่ที่ดีของลูก ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เพราะแค่ลองทำด้วย 9 วิธีนี้ดู คุณก็จะเป็นคุณพ่อคุณแม่ที่ดีสำหรับเขาแล้วล่ะ

          เป็นธรรมดาที่คุณพ่อคุณแม่จะรู้สึกกลัว ว่าเมื่อลูกเกิดมาแล้วจะเลี้ยงเขาไม่ได้ดี หรืออาจจะกลัวว่าเป็นพ่อแม่ที่ไม่ดีพอสำหรับเขา แต่รู้ไว้เถอะค่ะว่าการเป็นพ่อเป็นแม่ที่ของลูกไม่ได้ยากเลย แค่ต้องปรับเปลี่ยนตัวเองให้เข้าใจลูก ใกล้ชิดลูก และหาวิธีต่าง ๆ มาใช้กับลูกให้เหมาะสมเหมือน 9 วิธีนี้ แค่นี้คุณก็จะได้เป็นพ่อแม่ที่ดีของลูกได้สมใจแล้วค่ะ

พ่อแม่ที่ดีของลูก

ชมลูกให้มากขึ้น

          วิธีที่จะทำให้ชมลูกน้อยได้มากขึ้น ให้ลองเอากำไลมาคล้องที่แขนเขาเอาไว้ 3 ห่วงในตอนเช้า และระหว่างวันหากชมลูก 1 ครั้ง ให้ดึงกำไลออกทีละห่วงจนกว่าจะหมด ซึ่งก็หมายความว่าแต่ละวันคุณจะได้ชมลูกถึง 3 ครั้งเลยแหละ

พ่อแม่ที่ดีของลูก

เอาใจใส่ลูกให้มากขึ้น

          จริงอยู่ที่พ่อแม่สมัยนี้ไม่ค่อยมีเวลาให้ลูกมากนัก แต่ถ้าคุณเอาเวลาที่เหลือจากการทำงาน มาเล่นกับลูกบ้างสัก 20-30 นาทีแทนที่จะก้มหน้าอยู่กับโซเชียลมีเดีย แค่นี้ลูกของคุณก็จะรู้สึกได้แล้วล่ะว่าคุณเอาใจใส่เขา

พ่อแม่ที่ดีของลูก

กอดลูกให่้นานขึ้น

          การมอบความรักความอบอุ่นให้กับลูกทำได้ไม่ยาก แค่กอดเขาให้นานกว่าเดิมอย่างน้อย 6 วินาที ก็จะทำให้สารอ๊อกซิโตซิน (Oxytocin) หรือฮอร์โมนแห่งความผูกพัน และสารซีโรโทนิน (Serotonin) ที่ทำให้รู้สึกดีและผ่อนคลายหลั่งออกมา

พ่อแม่ที่ดีของลูก

ฝึกให้สงบแทนการตี

          หากเมื่อไรที่ลูกดื้อ แทนที่คุณจะหยิบไม้มาตีให้เขาเจ็บ ก็ให้ลองใช้วิธีเขย่าน้ำกากเพชรดีกว่า โดยให้นำน้ำ กาว และกากเพชรมาผสมไว้ในขวด หากเมื่อไรที่ลูกดื้อก็ให้เขย่าขวดวางไว้ แล้วให้เขาดูไปเรื่อย ๆ จนกว่ากากเพชรจะหล่นลงมาที่ก้นขวด จะทำให้เขานิ่งสงบมากขึ้น

พ่อแม่ที่ดีของลูก

พ่อแม่ควรดูแลความรักของตัวเองให้ดี

          หากคุณพ่อและคุณแม่ยังรักกันหวานแหววเหมือนเดิม ก็จะยิ่งทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่นมีความสุขด้วยนะ ฉะนั้นเมื่อต้องใจเย็นมีเหตุผลกับลูกแล้ว คุณทั้งคู่ก็ต้องทำให้กันและกัน และหมั่นเติมความหวานให้กันบ่อย ๆ ด้วยนะคะ

พ่อแม่ที่ดีของลูก

พ่อแม่ไม่ควรเถียงกันเรื่องลูก

          ก็รู้ว่าคุณพ่อและคุณแม่จะต้องมีความคิดเห็นและแนวทางการเลี้ยงลูกที่ไม่เหมือนกันบ้าง แต่หากเอาแต่เถียงกันว่าจะดูแลและแก้ปัญหาเกี่ยวกับลูกยังไง นั่นยิ่งจะทำให้ลูกรู้สึกแย่เข้าไปใหญ่ ดีไม่ดีเขาจะเอาความรุนแรงแบบนี้แหละไปใช้

พ่อแม่ที่ดีของลูก

เขียนเรื่องราวดี ๆ ก่อนนอน

          ลองหันมาจดบันทึกเรื่องราวดี ๆ ที่ทำให้มีความสุขเกี่ยวกับลูกของคุณก่อนนอนดูบ้างสิ อาจจะเขียนสัก 3 ข้อก่อนเข้านอนทุกวันก็ได้

พ่อแม่ที่ดีของลูก

ดูแลลูกให้สมกับวัย

          คุณพ่อคุณแม่บางคนก็อาจจะดูแลลูกที่ยังเล็กอยู่แบบหนักเกินไปเหมือนเด็กโตแล้ว และบางทีเด็กที่โตแล้วก็ถูกเลี้ยงดูอย่างกับเด็กน้อย หากเป็นแบบนี้คงไม่ดีต่อลูก ๆ ของคุณแน่นอน ฉะนั้นดูแลให้เหมาะสมกับวัยจะดีกว่านะคะ

พ่อแม่ที่ดีของลูก

ไม่หยุดที่จะเรียนรู้การเป็นพ่อแม่

                    เมื่อไรที่มีคำแนะนำหรือมีข้อมูลดี ๆ ในการเลี้ยงลูก อย่าปฏิเสธที่จะรับสิ่งดี ๆ เหล่านั้น แม้ว่าคุณจะเลี้ยงลูกมาโตแล้วก็ตาม แต่ก็ยังต้องเรียนรู้การเป็นพ่อแม่ที่ดีต่อไป

          นอกเหนือจากวิธีเหล่านี้แล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็ควรจะเข้าใจ รับฟังความคิดเห็น และอยู่ใกล้ชิดกับลูกให้มากขึ้นด้วยนะคะ เพราะสำหรับเด็ก ๆ แล้ว คงไม่มีอะไรที่จะดีไปกว่านั้นแล้วล่ะ ^_^





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
9 วิธี เป็นพ่อแม่ที่ดีของลูกได้ ไม่ยากอย่างที่คิด อัปเดตล่าสุด 11 มีนาคม 2558 เวลา 17:31:21 12,461 อ่าน
TOP