x close

10 สิ่งที่คุณแม่คิด ก่อนที่จะมีเบบี้ที่รัก

ตั้งครรภ์
สิ่งที่คุณแม่คาดฝันไว้แบบสวยงามอาจจะไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดหรือเปล่านะ ?

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ก่อนที่ผู้หญิงคนหนึ่งคิดจะมีลูก ก็คงวาดฝันไว้อย่างสวยงาม ว่าเมื่อก้าวเข้าสู่การเป็นแม่แล้วจะทำแบบนี้ จะเลี้ยงลูกแบบนี้ และคิดว่าตัวเองต้องเป็นแม่ที่ดี อดทน ไม่เหนื่อยง่าย ๆ แบบที่เคยได้ยินคุณแม่หลายคนบ่นมา แต่เชื่อเถอะว่าหลังจากลูกน้อยลืมตาขึ้นมาดูโลกแล้ว ความฝันที่เคยวาดเอาไว้ก่อนมีลูกต้องพังทลายลงไป เพราะชีวิตคุณแม่ที่เลี้ยงลูกมันไม่ได้ง่ายแบบที่คิดไว้น่ะสิ วันนี้กระปุกดอทคอมจึงขอนำ 10 สิ่งที่คุณแม่มักจะคิดก่อนจะมีเบบี้ที่รักมาฝาก ลองดูสิคะว่าตรงหรือเปล่า อิอิ

เป็นแม่มือใหม่แล้วจะได้พักจากงาน

          ถึงแม้ว่าจะได้พักจากงานเพื่อมาเป็นคุณแม่มือใหม่เต็มที่ แต่ความจริงแล้วทั้งโทรศัพท์และอีเมลสั่งงานก็ยังส่งมาเพียบ แถมยังต้องปวดหัวเวลาลูกร้องไห้ ต้องดูแลอีกสารพัดสิ่ง เรียกได้ว่าถ้ามี 2 ร่างได้นี่จะแยกไปทำแล้วนะเนี่ย

ออกไปข้างนอกตามประสาแม่ลูกชิล ๆ

          ก่อนจะมีลูก คุณคงคิดภาพว่าจะได้อุ้มลูกออกไปเดินเล่นชิล ๆ น่ารัก ๆ ตามประสาแม่ลูกแบบพวกเซเลบริตี้ใช่ไหมล่ะจ๊ะ แต่ความจริงแล้วก่อนจะออกจากบ้านแต่ละครั้ง ก็ต้องเตรียมผ้าอ้อมและของใช้จำเป็นราว 2 ชั่วโมง แถมยังต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อย ๆ เวลาอยู่ข้างนอก แถมต้องทำอะไรอย่างอื่นอีกมากมาย แทนที่การออกมานอกบ้านจะได้ชิลกลับเหนื่อยหอบเลยล่ะ

เลี้ยงลูกคนเดียวได้ไม่ต้องให้ใครช่วย

          ก่อนมีลูกก็อาจจะไม่เชื่อว่า การเลี้ยงลูกน่ะเหนื่อยแสนเหนื่อย แล้วคุณก็ตั้งใจไว้ว่าจะเลี้ยงลูกเองโดยไม่ต้องการความช่วยเหลือจากใคร แต่ความจริงแล้ว หากมีคนมาช่วย 24 ชั่วโมงเลยยิ่งดีเข้าไปใหญ่เลยนะ

จะหลงรักเด็กโดยทันทีทันควัน

          เวลาได้เห็นเด็กตัวเล็ก ๆ ก็อดที่จะเข้าไปกอดไปหอมไม่ได้ แถมยิ่งจะเพิ่มความอยากมีลูกให้ตัวเองอีก แต่พอมีขึ้นมาจริง ๆ แล้ว แวบแรกที่ได้เห็นก็ต้องรักเลยเป็นธรรมดาตามประสาคุณแม่นั่นแหละ แต่ก็อย่างว่าเด็กทารกก็จะเติบโตขึ้นทุกวัน ๆ และยิ่งจะเหนื่อยเพิ่มมากขึ้น จากความรักก็อาจจะกลายเป็นความบ้าคลั่งเพราะต้องรับมือกับเด็กซนได้นะ อิอิ

รับมือกับอารมณ์แปรปรวนได้อยู่แล้ว

          โดยปกติหลังคลอดคุณแม่จะเจอกับภาวะอารมณ์แปรปรวนหรืออารมณ์เศร้าหดหู่ ซึ่งก่อนมีลูกคุณอาจจะคิดว่าตัวเองรับมือได้อยู่แล้ว แต่พอหลังคลอดขึ้นมาจริง ๆ บอกเลยว่าไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด และต้องเลิกหวังได้เลยว่าจะได้นอนหลับอย่างเต็มอิ่ม

ความเหนื่อยล้าไม่ได้แย่อย่างที่ใครพูด

          ก่อนที่จะมีลูกก็อาจคิดว่าแม้เหนื่อยล้าเพียงไหนก็ทนได้ ขอแค่ให้มีลูกน้อยอยู่เคียงข้าง แต่แท้จริงแล้วนอกจากจะเหนื่อยล้าจากการเลี้ยงดูแล้ว ยังไม่ได้นอนหลับพักผ่อนอีกด้วย นี่ยิ่งกว่าฝันร้ายอีกนะเนี่ย

พร้อมทำงานได้เลย

          หากเคยคิดว่าหลังลาคลอดแล้ว จะรีบกลับไปทำงานได้ทันทีหลังทุกอย่างลงตัว แต่บอกเลยว่า ทั้งอารมณ์แปรปรวน ความเครียด ความเหนื่อยล้า และไม่ได้พักผ่อน เมื่อทุกอย่างมารวมกัน ร่างกายคุณจะพร้อมไปทำงานจริง ๆ เหรอจ๊ะ ?

ผอมเหมือนเดิมได้สบาย

          ถ้าเคยเห็นรูปร่างที่ใหญ่บิ๊กของคุณแม่ที่เพิ่งคลอดลูก คุณอาจจะคิดว่าคุณจะไม่มีทางเป็นแบบนี้แน่ ถ้าคลอดแล้วคุณจะขยันออกกำลังกายเพื่อให้รูปร่างเดิมคืนมา แต่เมื่อต้องมีลูกจริง ๆ บอกเลยว่าคุณไม่มีเวลาดูแลตัวเองหรอก เพราะฉะนั้นลืมการออกกำลังกายหรือไปฟิตเนสได้เลย ต่อให้มีเวลา แต่ก็คงไม่มีพลังงานเหลือไปออกกำลังกายแหง ๆ

จะไม่เชื่อข้อมูลในอินเทอร์เน็ต

          ก่อนมีลูกหากคุณเคยคิดว่า คุณจะเลี้ยงลูกเองโดยไม่ต้องพึ่งวิธีหรือข้อมูลต่าง ๆ ในการรับมือกับเด็ก แต่เชื่อสิว่าหลังมีลูกแล้ว เวลาที่ว่างจากการดูแลลูก คุณจะคอยเปิดแท็บเล็ตอ่านทั้งวัน เพื่อหาข้อมูลช่วยรับมือกับเบบี้อย่างแน่นอน

จะไม่ถามหาคำแนะนำจากคุณแม่คนอื่น

          เชื่อว่าก่อนมีลูกคุณจะคิดว่าไม่ต้องการคำแนะนำจากคุณแม่คนอื่น เพราะคุณจะเลี้ยงลูกด้วยวิธีของตัวเอง แต่พอถึงเวลาที่คุณมีลูกจริง ๆ คุณก็ต้องการคำแนะนำที่ดีหรือวิธีการเลี้ยงลูกจากคุณแม่คนอื่นเช่นกัน อย่างน้อยก็ต้องเป็นคุณแม่ของคุณนั่นแหละ เพราะคนที่เคยเป็นแม่มาแล้วจะรู้และเข้าใจดี ที่สำคัญยังสามารถให้คำแนะนำในการรับมือได้เป็นอย่างดี ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรนี่เนอะ

          แต่ถึงแม้คุณแม่ทั้งหลายจะเหนื่อยและท้อเมื่อมีลูกแค่ไหน ยิ่งชีวิตของคุณแม่ที่ไม่ได้เป็นไปอย่างที่วาดฝันไว้ แต่ก็เชื่อว่าคุณแม่ทุกคนก็ยังอดทนได้เพื่อคุณลูกอยู่แล้วแหละเนอะ ^_^






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 สิ่งที่คุณแม่คิด ก่อนที่จะมีเบบี้ที่รัก อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2557 เวลา 16:44:02 1,099 อ่าน
TOP