x close

การดูแลผิวพรรณลูกน้อย ให้มีผิวสุขภาพดี ถูกสุขอนามัย

การดูแลผิวพรรณลูกน้อย
การดูแลผิวพรรณลูกน้อย ให้มีสุขภาพดี มีเคล็ดลับง่าย ๆ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           การดูแลผิวพรรณลูกน้อย ให้ถูกสุขลักษณะและมีสุขภาพดี เคล็ดลับง่าย ๆ ที่คุณแม่ไม่ควรพลาด

           คุณแม่ทราบหรือไม่ว่า ธรรมชาติของผิวเด็กนั้นจะมีลักษณะผิวที่บอบบาง มีขนอ่อน เซลล์ผิวหนังมีความแน่นหนาน้อยกว่าผู้ใหญ่ แถมผิวของลูกยังมีต่อมเหงื่อ และต่อมไขมันน้อยกว่าด้วย จึงไม่น่าแปลกใจที่ลูกน้อยจะมีผิวที่แห้งง่าย ไม่ค่อยมีเหงื่อเหมือนผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ที่สำคัญคือ ผิวจะอ่อนแอ บอบบางต่อการสัมผัสกับสารระคายเคือง ทำให้เกิดผดผื่นรอยแดง หรืออักเสบได้ง่ายมาก การดูแลผิวพรรณของลูกจึงเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องตระหนัก และควรจะเข้าใจวิธีการต่าง ๆ อย่างถ่องแท้ วันนี้กระปุกดอทคอมจึงขอนำเคล็ดลับดี ๆ ในการดูแลผิวพรรณลูกน้อยอย่างถูกต้องมาฝากคุณแม่ ส่วนจะมีวิธีไหนบ้าง เรามาดูกันเลยดีกว่าค่ะ

         อาบน้ำให้ลูกวันละ 2 ครั้ง ด้วยผลิตภัณฑ์สบู่เหลวของเด็กที่มีส่วนผสมคัดสรรพิเศษจากธรรมชาติน้ำแร่ วิตามินอี และน้ำผึ้ง ที่ผ่านการทดสอบจากผู้เชี่ยวชาญแล้วว่าไม่ทำให้ลูกเกิดอาการแพ้และระคายเคือง พร้อมทั้งยังช่วยดูแลผิวของลูกน้อยให้ชุ่มชื่น อ่อนนุ่ม

         ทาเบบี้ออยล์ + โลชั่น หลังอาบน้ำเสร็จ ขณะที่ตัวลูกยังเปียกอยู่คุณแม่ควรทาเบบี้ออยล์ให้ทั่วผิวกายของลูกแล้วเช็ดตัวให้แห้ง จากนั้นจึงทาโลชั่นบาง ๆ วิธีนี้จะช่วยเพิ่มและเก็บกักความชุ่มชื่นให้ผิวลูกของคุณได้เป็น 2 เท่าเลยค่ะ

         ระวังเรื่องการระคายเคือง เพราะคุณแม่มักกลัวว่าการอาบน้ำด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนจะไม่สามารถทำให้ผิวลูกน้อยสะอาดพอ จึงอาบน้ำเด็กด้วยสบู่ยา อาบน้ำบ่อยครั้ง หรือฟอกสบู่มากเกินไป แล้วเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ หรือเลือกใช้สารที่แรงเกินไปสำหรับผิวเด็ก ซึ่งสารเหล่านี้ล้วนแต่ทำให้ผิวของลูกน้อยแห้ง และระคายเคืองได้นะคะ

         ควรล้างมือ ล้างเท้าทุกครั้งหลังออกไปเล่นนอกบ้าน บางครั้งลูกของคุณอาจวิ่งซน หกล้มมีบาดแผล หรือถูกยุงกัด เมื่อลูกใช้มือที่ไม่สะอาดเกาจนเกิดเป็นแผล จะทำให้แผลติดเชื้อได้ในที่สุด ดังนั้นทางที่ดีคุณแม่ควรล้างมือ ล้างเท้าให้ลูกทุกครั้งหลังจากออกไปเล่นนอกบ้านมา

         กินอาหารช่วยบำรุงผิว คุณแม่ควรเลือกอาหารที่ทำให้ผิวลูกชุ่มชื่น เช่น อาหารที่ให้ไขมัน วิตามินเอ ซี และอี อย่างอโวคาโด ผักใบเขียว ส้ม ข้าวโพดหวาน ตามลำดับ และควรงดให้ลูกกินเค็ม ขนมกรุบกรอบ เพราะอาหารเหล่านี้จะทำให้สูญเสียน้ำในร่างกายนั่นเองค่ะ

           เมื่อทราบวิธีที่จะช่วยดูแลผิวพรรณลูกน้อยกันแล้ว ยังไงคุณแม่ก็อย่าลืมนำเคล็ดลับที่เรานำมาฝากไปใช้ในการดูแลสุขภาพผิวของลูกให้มีสุขภาพดีกันด้วยนะคะ นอกจากนี้คุณแม่ยังควรดูแลสุขภาพด้านอื่น ๆ ของลูกน้อยอย่างครบถ้วน เพื่อสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงของลูกรัก และความสุขของตัวคุณเองด้วยนะคะ ^^

         



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
การดูแลผิวพรรณลูกน้อย ให้มีผิวสุขภาพดี ถูกสุขอนามัย อัปเดตล่าสุด 19 กันยายน 2557 เวลา 16:26:14 2,707 อ่าน
TOP