x close

ข้อควรรู้... ยามเปลี่ยนแพมเพิร์สให้เจ้าตัวน้อย

วิธีเปลี่ยนแพมเพิส


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           แพมเพิร์ส หรือผ้าอ้อมสำเร็จรูป เป็นสิ่งที่คุณแม่ยุคใหม่ขาดไม่ได้เลยจริง ๆ เพราะเจ้าตัวน้อยยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย ดังนั้นคุณแม่ก็ต้องใช้แพมเพิร์สนี่แหละ เป็นตัวช่วยเวลาที่เจ้าตัวน้อยขับถ่าย ซึ่งคุณแม่บางคนอาจจะคุ้นเคยกับวิธีการใช้แพมเพิร์สดีอยู่แล้ว แต่สำหรับคุณแม่มือใหม่บางท่านอาจจะยังไม่ทราบ ถ้าอย่างนั้นเราไปดูกันดีกว่าว่าคุณแม่มือโปรเขามีวิธีเปลี่ยนแพมเพิร์สให้กับเจ้าตัวน้อยกันอย่างไรบ้าง

ขั้นเตรียมความพร้อม

           เตรียมอุปกรณ์จำเป็นไว้ให้พร้อมทั้ง ผ้าอ้อมสำเร็จรูป และแผ่นทำความสะอาด จากนั้นก็นำอุปกรณ์ทั้งหมดคล้องไว้ในแขนข้างที่คุณแม่ไม่ถนัด ส่วนมืออีกข้างที่ถนัดก็เอาไว้ประคองเจ้าตัวน้อยให้นิ่ง ๆ ที่สุด

ข้อควรรู้วิธีทำความสะอาด และขั้นตอนการเปลี่ยน

           หลังจากเตรียมของครบหมดแล้ว ก่อนจะเปลี่ยนแพมเพิร์สอันใหม่ก็มาทำความสะอาดเจ้าตัวน้อยกันก่อนดีกว่า โดยใช้แผ่นทำความสะอาด หรือสำลีชุบน้ำเปล่าต้มสุก เช็ดบริเวณรอบ ๆ จุดสำคัญให้สะอาดอย่างเบามือ เทคนิคการเช็ดก็ง่าย ๆ ให้เช็ดจากด้านหน้าของเด็กย้อนไปทางหลัง เพื่อป้องกันการติดเชื้อ แล้วซับน้ำออกให้แห้งสนิท เพื่อป้องกันความชื้น แต่หากแพมเพิร์สเปื้อนอุจจาระ ก็ให้ใช้แพมเพิร์สผืนนั้นเช็ดทำความสะอาดเจ้าตัวน้อยไปได้เลย แล้วค่อยใช้แผ่นทำความสะอาดเช็ดตัวซ้ำอีกครั้งจะดีกว่า

           อย่างที่รู้ ๆ กันว่าเด็กเล็กค่อนข้างถ่ายบ่อย ฉะนั้นคุณแม่ควรหมั่นสังเกตเจ้าตัวน้อยเอาไว้ หากเห็นว่าลูกขับถ่ายก็ไม่ควรปล่อยให้ลูกใส่แพมเพิร์สอันเดิมต่อนะคะ เพราะของเสียที่หมักหมมไว้นาน ๆ เป็นสาเหตุของอาการผื่นคันและเชื้อโรค ดังนั้นถ้าเป็นไปได้คุณแม่ควรรีบเปลี่ยนแพมเพิร์สให้กับลูกภายใน 15 นาที เพื่อสุขอนามัยที่ดีของลูกค่ะ

           ส่วนคุณแม่ที่ติดกับความคิดเดิม ๆ ว่าจะต้องโรยแป้งก่อนใส่แพมเพิร์สนั้นลืมไปได้เลย เพราะแป้งฝุ่นนี่แหละเป็นตัวการที่ทำให้เกิดอาการท่อปัสสาวะอักเสบ และยังลดประสิทธิภาพในการดูดซับของแพมเพิร์สอีกด้วย ถ้าเป็นไปได้ก็พยายามหลีกเลี่ยงการใช้แป้งฝุ่นไว้ก่อนดีกว่า

           หากเป็นไปได้คุณแม่ควรเปลี่ยนแพมเพิร์สให้กับลูกทุก ๆ 6 ชั่วโมง เพราะหากใส่นานกว่าอาจจะทำให้เกิดการอับชื้นได้ แต่หากเป็นช่วงที่ลูกกำลังนอนหลับ และแพมเพิร์สไม่ได้เปื้อนอะไร ไม่ต้องปลุกลูกขึ้นมาเปลี่ยนแพมเพิร์สนะคะ ปล่อยให้เขานอนต่อให้เต็มอิ่มก่อนดีกว่า จะได้ตื่นมาด้วยอารมณ์ที่สดใสยังไงล่ะ

           ส่วนวิธีการใส่นั้นก็ไม่ยากเลย เพราะตอนนี้มีแพมเพิร์สแบบกางเกงออกมาให้คุณแม่ได้เลือกใช้กันแล้ว แต่ถ้าต้องใช้แพมเพิร์สแบบเดิมที่มีแถบกาว วิธีเลือกก็ไม่ยากเลย แค่เลือกแพมเพิร์สให้พอดีกับเจ้าตัวน้อย ไม่แน่นหรือรัดตัวเขาจนเกินไป และซึมซับได้รวดเร็วแค่นี้ก็พอแล้วค่ะ หากแพมเพิสสูงเกินไป ก็ให้พับขอบลงมาให้อยู่ในระดับใต้สะดือ จะทำให้เจ้าตัวน้อยรู้สึกสบายตัวมากขึ้น

           หลังจากเปลี่ยนแพมเพิร์สเสร็จแล้ว คุณแม่ก็อย่าลืมล้างมือก่อนจะไปทำภารกิจอื่น ๆ ต่อนะคะ เพราะกลัวว่าหากคุณแม่ไม่ล้างมือ เดี๋ยวเหล่าเชื้อโรคจากมือคุณแม่ อาจจะเข้าไปทำอันตรายให้กับสมาชิกคนอื่น ๆ ได้ ฉะนั้นคุณแม่ก็ไม่ควรละเลยเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้นะคะ ซึ่งหากคุณแม่คนไหนมีเคล็ดลับดี ๆ ก็อย่าเก็บไว้คนเดียว นำวิธีเหล่านั้นมาแชร์กันดีกว่านะคะ  



                        
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข้อควรรู้... ยามเปลี่ยนแพมเพิร์สให้เจ้าตัวน้อย อัปเดตล่าสุด 26 ธันวาคม 2561 เวลา 14:51:51 50,241 อ่าน
TOP