x close

7 กิจกรรมในร่ม สำหรับเด็กในวันฝนพรำ

แม่และเด็ก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          วันหยุดทั่วไปเราก็มักจะเห็นคุณพ่อคุณแม่จูงมือเด็ก ๆ ไปช้อปปิ้ง เดินเล่นตามสวนสาธารณะ หรือออกไปเที่ยวต่างจังหวัด แต่ช่วงฤดูฝนแบบนี้คุณพ่อคุณแม่ก็คงเป็นห่วงสุขภาพของเด็ก ๆ ก็เลยไม่กล้าพาพวกเขาออกมาเที่ยวนอกบ้านกันสักเท่าไหร่ แต่ถ้าปล่อยให้พวกเขาเอาแต่นั่ง ๆ นอน ๆ อยู่ในบ้านอย่างเดียวเด็ก ๆ ที่รักของเราก็คงเบื่อกันแย่ วันนี้กระปุกดอทคอมก็เลยจะชวนคุณพ่อคุณแม่มารู้จักกับกิจกรรมสนุก ๆ เอาไว้เป็นไอเดียให้กับคุณพ่อคุณแม่นำไปเล่นกับเด็ก ๆ กันดีกว่า

1. กิจกรรมดำน้ำตื้น

          หากที่บ้านของคุณมีอ่างอาบน้ำ ก็อาจจะสร้างบทบาทสมมติขึ้นมาให้เด็ก ๆ เล่นเป็นนักประดาน้ำกัน โดยใส่สน็อกเกิ้ล และตีนกบสำหรับเด็กให้พร้อม แล้วปล่อยให้เด็ก ๆ นั่งเล่นนอนเล่นในอ่างอาบน้ำกันไปตามสบายเลย และคุณพ่อคุณแม่อาจจะหาของเล่นต่าง ๆ มาเสริมสร้างบรรยากาศให้เหมือนจริงมากขึ้น หรือใส่บับเบิลบาธแล้วตีฟองให้เต็มทั่วอ่างเพิ่มความสนุกได้อีกเป็นเท่าตัว 

2. ตั้งแคมป์

          สำหรับคุณพ่อคุณแม่นักเดินทางที่มีเต็นท์สำรองเอาไว้ที่บ้าน ก็ลองเปลี่ยนสถานที่นอนจากห้องนอนส่วนตัว มานอนรวมกันในเต็นท์กลางบ้านหน่อยดีกว่า แต่ถ้าหากไม่มีเต็นท์จริง ๆ ก็เลือกมุมเหมาะ ๆ สักมุมภายในบ้าน แล้วใช้ผ้าใบมากางเป็นหลังคา พร้อมกับหาผ้าห่มผืนใหญ่ ๆ มานอนด้วยกันพร้อมหน้าพ่อแม่ลูกก็ให้ความรู้สึกอบอุ่นไปอีกแบบนะ

3. ทำขนมกันดีกว่า

          อากาศเย็น ๆ ในวันฝนตกแบบนี้จะมีอะไรดีไปกว่าการนั่งจิบนมอุ่น ๆ พร้อมกับกินขนมอร่อย ๆ อีกแล้ว ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็ลองหาวิธีทำขนมที่เด็ก ๆ ชอบกินมาสักหนึ่งเมนูจะเป็น เค้กช็อกโกแลต คุกกี้เนย หรือแพนเค้กก็ได้ เมื่อเด็ก ๆ เลือกได้แล้วก็ชวนพวกเขามาช่วยคุณทำขนมด้วยกันซะเลย ไม่แน่นะหลังจากที่ได้ทำขนมครั้งนี้แล้ว พวกเขาอาจจะอยากเป็นเชฟขนมหวานขึ้นมาบ้างก็ได้

4. ดูการ์ตูนด้วยกัน

          ลองเปลี่ยนจากช่องข่าว หรือละครมาดูการ์ตูนของเด็ก ๆ กันบ้าง หรือถ้ารายการโทรทัศน์ไม่มีอะไรน่าสนใจเลยจริง ๆ คุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะหาซื้อหรือเช่าดีวีดีการ์ตูนมาดูด้วยกันสักเรื่องสองเรื่อง จะเลือกนิทานอมตะอย่างซินเดอเรล่า สโนไวท์ หรือบิวตี้ แอนด์ เดอะ บีสท์มาดูด้วยกันก็ได้ พร้อมกับสร้างบรรยากาศแบบโรงภาพยนตร์ด้วยป๊อปคอร์นอุ่น ๆ สักถ้วย เพียงเท่านี้ก็กลายเป็นกิจกรรมสนุก ๆ สำหรับครอบครัวได้แล้วล่ะ

5. เปลี่ยนกล่องกระดาษเป็นของเล่น

          ลองหากล่องกระดาษใบใหญ่จากห้องเก็บของหรือขอซื้อจากร้านขายของแถวบ้านมาต่อเติมเป็นรถยนต์ หรือบ้านหลังเล็ก ๆ ให้ลูกของคุณดูสิคะ แล้วนำกระดาษสีและสีเมจิกมาตกแต่งรอบ ๆ กล่อง ถ้ายังคิดธีมไม่ออก ก็ลองถามสถานที่ที่เด็ก ๆ อยากไปดูสิว่าพวกเขาอยากไปเที่ยวที่ไหนกันบ้าง เมื่อเลือกธีมได้แล้วก็ลงมือวาดลงไปบนกล่องได้เลย

6. สอนเด็ก ๆ พับกระดาษ

          ราคาของเล่นไม่ได้เป็นตัวกำหนดความสนุกสักหน่อย แค่กระดาษเหลือใช้เพียงแผ่นเดียวก็สามารถสร้างความหรรษาได้เหมือนกันแถมยังได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์อีกต่างหาก เพราะคุณสามารถสอนลูกพับนก เรือ เครื่องบิน หรืออะไรก็ได้ตามที่คุณถนัด และเมื่อพับเสร็จแล้วก็ยังสามารถนำไปปะติดปะต่อเป็นนิทานเอาไว้เล่าให้เด็ก ๆ ฟัง หรือจะสอนเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยให้พวกเขาฟังเพื่อเพิ่มความรู้รอบตัวให้กับเด็ก ๆ ก็ยังได้ 

7. สร้างกระบะทราย

          ถ้าลูก ๆ อยากได้บรรยากาศชิว ๆ แบบทะเล หรือบรรยากาศสบาย ๆ แบบสวนหน้าบ้าน คุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะทำกระบะทรายเล็ก ๆ ให้เด็ก ๆ เล่นขุดทรายหรือสร้างปราสาททรายกันเล่น ๆ ภายในบ้านพร้อมด้วยชุดอุปกรณ์ขุดทรายสักชุด แค่นี้พวกเขาก็มีความสุขแล้ว ส่วนคุณพ่อคุณแม่ก็ถือโอกาสนี้นั่งจิบเครื่องดื่มเย็น ๆแล้วนั่งดูเด็ก ๆ นั่งเล่นทรายกันเพลิน ๆ ก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ

          เป็นอย่างไรกันบ้างกับกิจกรรมที่กระปุกดอทคอมนำมาฝากกันในวันนี้ ไม่ต้องกลัวเด็ก ๆ เจ็บตัว หรือไม่ต้องกลัวพวกเขาเปียกฝนอีกแล้ว แถมเด็ก ๆ ยังได้เล่นสนุก ๆ ในวันฝกตกอีกด้วย คราวนี้คุณพ่อคุณแม่ก็ได้ไอเดียสร้างกิจกรรมให้กับเด็ก ๆ กันไปแล้ว ก็ไม่ควรปล่อยเวลาให้เสียเปล่า ว่าแล้วก็ไปชวนลูก ๆ มาเล่นด้วยกันตอนนี้เลย!



              
  
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 กิจกรรมในร่ม สำหรับเด็กในวันฝนพรำ อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2555 เวลา 16:48:51 2,327 อ่าน
TOP