x close

8 เทคนิคง่าย ๆ สอนลูกให้รู้จักพึ่งพาตัวเอง

แม่และเด็ก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          ไม่ว่าจะงานในบ้านหรืองานนอกบ้าน ต่างก็ทำให้คุณเหนื่อยสายตัวแทบขาด ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ คู่ก็เลยอยากจะสอนให้ลูกรู้จักช่วยเหลือตัวเองบ้าง นิด ๆ หน่อย ๆ ก็ยังดี วันนี้กระปุกดอทคอมขอนำวิธีสอนลูกง่าย ๆ มาฝากคุณพ่อคุณแม่กันค่ะ 

1. กิจวัตรประจำวัน

          คุณควรทำให้ลูกดูเป็นตัวอย่างซะก่อน ไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน ในช่วงแรก ๆ คุณอาจจะจับมือลูกให้ทำตามก่อนสักอาทิตย์สองอาทิตย์ หลังจากนั้นก็ปล่อยให้ลูกทำเองโดยที่คุณยืนช่วยเหลืออยู่ข้าง ๆ หรือถ้าคุณเห็นว่าลูกพอจะทำเองได้แล้ว ก็อาจจะเขียนขั้นตอนการแปรงฟัน อาบน้ำ ล้างหน้า เป็นรูปการ์ตูนน่ารัก ๆ หรือข้อความสั้น ๆ ติดเอาไว้ที่กระจกในห้องน้ำก็ได้ แล้วปล่อยให้ลูกทำเองได้เลย

2. ให้ลูกเป็นผู้ช่วย

          ไม่ว่าคุณจะออกไปจ่ายตลาดซื้อของ หรือเข้าครัวทำกับข้าว ก็พยายามชักชวนลูกให้เข้ามามีส่วนร่วมทำกิจกรรมกับคุณด้วยทุกครั้ง  เพราะนอกจากจะสอนให้ลูกรู้จักวิธีซื้อของ ทำกับข้าว หรือช่วยตัวเองในช่วงที่คุณไม่ว่างได้แล้ว ก็ยังช่วยสานสัมพันธ์ที่ดีให้กับคนในครอบครัวด้วย

3. เรียงลำดับของใช้

          ถ้าคุณอยากจะสอนให้ลูกของคุณรู้จักการเรียงลำดับความสำคัญ ก็อาจจะเริ่มสอนลูกจากการเก็บของเล่นหรือของใช้ก็ได้ นั่นคือ ให้ลูกเก็บของใช้ที่ใช้บ่อย ๆ ไว้ที่ชั้นล่างสุดของตู้ แล้วเรียงลำดับขึ้นไปตามความถี่ในการใช้ และเอาของที่ไม่ค่อยใช้ไว้ชั้นบนสุด วิธีนี้ก็จะทำให้ลูกเรียนรู้การจัดเก็บของและการเรียงลำดับความสำคัญของสิ่งของไปพร้อม ๆ กันอีกด้วย

4. ทำของเก่าให้เกิดประโยชน์

          หากคุณซื้อเสื้อผ้าใหม่หรือของเล่นใหม่ให้กับลูก ก็ควรสอนให้ลูกของคุณรู้จักนำเสื้อผ้า ของเล่น หรือตุ๊กตาเก่า ๆ ไปบริจาคด้วย เพราะลูกของคุณจะได้รู้จักแบ่งปันสิ่งของให้กับคนอื่น ๆ ส่วนของที่คุณหรือลูกไม่ใช้แล้ว ก็ชวนลูกมาหาไอเดียดี ๆ ไปช่วยกันเติมแต่งของเก่าให้ดูน่าสนใจ และสามารถนำกลับมาใช้ได้อีกครั้งดีกว่า

5. เก็บของให้เป็นที่

          ถ้าลูกของคุณถามหาของที่เขาต้องการ คุณควรชี้ไปที่จุดเก็บของแล้วปล่อยให้เขาเดินไปหยิบเอง พร้อมกับกำชับลูกด้วยว่าหลังใช้เสร็จ ก็ให้นำของกลับไปเก็บที่เดิมด้วย และให้เขาทำจนเป็นนิสัย หลังจากนี้คุณก็ไม่ต้องตามเก็บของให้ลูกบ่อย ๆ แล้วล่ะ

6. แยกหมวดสิ่งของ

          นอกจากการเก็บของให้เป็นระเบียบแล้ว ก็ควรสอนลูกให้รู้จักการแยกประเภทสิ่งของด้วย คุณอาจจะเริ่มสอนวันละนิดวันละหน่อย เช่น สอนให้ลูกแยกของเล่นกับอุปกรณ์การเรียน หรือถ้าคุณอยากเลือกวิธีที่ง่ายกว่านั้น ก็ลองทำเกมให้ลูกเล่นก็ได้ โดยตัดภาพเล็ก ๆ ให้ลูกลองจับคู่ดูก่อน แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นสิ่งของใช้จริง ๆ

7. อ่านสัญลักษณ์ต่าง ๆ

          คุณพ่อคุณแม่คงทราบกันดีอยู่แล้วว่าตามห้างร้านต่าง ๆ นั้น มักจะมีช่วงลดราคาสินค้าอยู่ ฉะนั้นถ้าคุณอยากจะสอนให้ลูกรู้จักการใช้เงิน ก็ควรสอนให้ลูกรู้จักสังเกตป้ายราคาสินค้าต่าง ๆ เอาไว้ด้วยว่า ป้ายแบบไหน สีอะไร ที่เป็นของลดราคา ซึ่งวิธีนี้ก็จะทำให้ลูกของคุณได้เรียนรู้การซื้อของไปในตัวด้วย

8. เขียนรายการสิ่งของ

          ถ้าคุณอยากจะพาลูก ๆ ไปเที่ยวต่างจังหวัด ในครั้งแรกคุณก็ควรเขียนลิสต์สิ่งของเป็นตัวอย่างให้ลูกด้วย สำหรับในครั้งต่อ ๆ ไปก็ปล่อยให้เขาลองจัดกระเป๋าเอง แล้วคุณก็ค่อยเข้าไปตรวจเช็คดูอีกครั้ง ซึ่งถ้าลูกทำได้ก็ควรให้รางวัลด้วย เช่น ขนม ของเล่น หรือลูกอม เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เขาทำต่อไป

          สำหรับคุณพ่อคุณแม่แล้วคงไม่มีสิ่งใดน่ายินดีไปกว่า การเห็นลูก ๆ ทำสิ่งต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเขาเองหรอกใช่ไหมคะ? ดังนั้นกระปุกดอทคอมก็หวังว่า 8 วิธีที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ จะสามารถทำให้ลูกของคุณช่วยเหลือตัวเองได้นะ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
8 เทคนิคง่าย ๆ สอนลูกให้รู้จักพึ่งพาตัวเอง อัปเดตล่าสุด 17 กันยายน 2555 เวลา 15:00:55 1,227 อ่าน
TOP