x close

สอนเด็ก ๆ จัดสวนสวยด้วยตัวเอง

จัดสวน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

             ไม่ว่าจะออกไปปิกนิก รับประทานข้าวนอกบ้าน หรือช้อปปิ้ง ก็ทำกันมาหมดแล้ว ตอนนี้คุณพ่อคุณแม่เลยอยากจะชวนเด็ก ๆ ไปทำกิจกรรมอย่างอื่นกันบ้าง อย่างเช่น การจัดสวน เพราะนอกจากจะได้ใช้เวลาร่วมกันแล้ว ยังเพิ่มความสดใสให้กับบ้านอีกด้วย ที่สำคัญไม่ยากเกินสองมือของลูกคุณอย่างแน่นอน ส่วนวิธีสอนเจ้าตัวเล็กจัดสวนนั้นก็ไม่ยาก แค่ทำตามขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้ค่ะ

1. จัดสวนด้วยมือเปล่า

             การจัดสวนครั้งแรกของเด็ก ๆ เขาก็คงรู้สึกตื่นเต้นไม่น้อย ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรเป็นกำลังใจ และคอยให้คำแนะนำต่าง ๆ แล้วก็ให้ลูกลงมือทำด้วยตัวเอง เพื่อให้เขาได้รู้สึกว่ามือเล็ก ๆ ของเขาก็สามารถทำสิ่งดี ๆ ได้ไม่แพ้ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ เช่นกัน

2. ซื้ออุปกรณ์จัดสวนสำหรับเด็ก

             ควรซื้ออุปกรณ์จัดสวนสำหรับเด็กด้วย เพราะเด็ก ๆ จะรู้สึกสนุกสนานมากขึ้น เมื่อเขาสามารถใช้อุปกรณ์ได้อย่างคล่องแคล่ว เพราะอุปกรณ์จัดสวนของผู้ใหญ่นั้นอาจมีน้ำหนักมาก และขนาดใหญ่เกินไปสำหรับเด็ก ๆ

3. ความสกปรกเป็นเรื่องปกติ


             คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ควรกังวลเรื่องเชื้อโรคและความสกปรกมากจนเกินไป เพราะการจัดสวนก็มีการเลอะเปรอะเปื้อนกันเป็นเรื่องธรรมดา และสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่คิดว่าเป็นเชื้อโรคจริง ๆ แล้วก็เป็นแบคทีเรีย ที่ช่วยย่อยสลาย ซึ่งไม่มีอันตรายต่อร่างกายของเด็ก ๆ

4. นิสัยของเด็ก ๆ

             เด็ก ๆ มีนิสัยชอบขุดกันอยู่แล้ว ฉะนั้นไม่ใช่เรื่องยากหากคุณจะวานให้เขาช่วยขุดหลุมเพื่อปลูกต้นไม้ แต่ก่อนจะลงมือคุณควรให้เขาไปเปลี่ยนใส่เสื้อผ้าที่ซักง่าย ๆ หรือเสื้อผ้าที่ไม่ค่อยได้ใช้แล้วดีกว่า เพราะไม่อย่างนั้นคุณแม่บ้านทั้งหลายอาจจะต้องทำงานหนักตอนซักเสื้อผ้าแน่ ๆ

5. ตั้งกฎง่าย ๆ

             ถึงแม้การจัดสวนอาจเหมือนการเล่นของเล่น แต่ควรมีกฎเกณฑ์กันบ้าง ซึ่งคำสั่งของคุณควรพูดให้ชัดเจน และเด็ดขาด ว่าสิ่งไหนควรทำ หรือไม่ควรทำ สาเหตุเพราะอะไร เพื่อป้องกันอันตรายให้กับเด็ก ๆ   

6. ให้เด็ก ๆ ดูแลต้นไม้ด้วยตัวเอง

             หลังจากการจัดสวนแล้ว ก็ควรสอนวิธีดูแลสวนด้วย โดยให้เขาหมั่นดูแลต้นไม้ในสวนให้สวยอยู่เสมอ เพื่อฝึกให้เขารับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเอง

7. การจัดสวนในพื้นที่น้อย ๆ

             บางครอบครัวอาจไม่มีพื้นที่กว้างพอสำหรับจัดสวนสวย ๆ แต่คุณก็สามารถให้ลูกของคุณจัดสวนได้ง่าย ๆ ด้วยการจัดสวนถาด ซึ่งมีให้เลือกหลายขนาด แล้วนำไปประดับไว้บริเวณต่าง ๆ เช่น ระเบียงบ้าน ริมหน้าต่าง หรือประตูทางเข้าก็ได้   

8. ความปลอดภัยของเด็ก ๆ

            ควรสอนให้ลูกของคุณรู้จักพืชที่มีพิษ หรือพืชที่มีอันตราย เช่น เห็ดพิษ หรือพืชที่มีหนาม เพื่อป้องกันอันตรายจากพืชเหล่านี้ และควรสอนเด็ก ๆ ให้รู้จักการใช้อุปกรณ์อย่างถูกวิธี รวมไปถึงพิษของสารเคมีต่าง ๆ ที่ใช้ในการปลูกพืช เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น

9. เปลี่ยนมุมมอง

             หลาย ๆ คนอาจคิดว่าการจัดสวนเป็นเรื่องที่เหนื่อย และน่าเบื่อ หากคุณคิดแบบนี้ ลูกของคุณก็จะคิดแบบนั้นด้วย ทางที่ดีคุณพ่อคุณแม่เปลี่ยนมุมมองใหม่ ทำให้เรื่องการจัดสวนเป็นมากกว่าการปลูกต้นไม้ จะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศให้น่าสนใจขึ้น ชวนลูกมองสายรุ้งในละอองจากสปริงเกอร์ หรือในหลุมปลูกต้นไม้ธรรมดา อาจจะเจอของดีฝังอยู่ก็ได้ หรือลองถามเด็ก ๆ ดูก็ได้ว่าเห็นหินก้อนใหญ่ตรงหน้าแล้วคิดว่าเป็นรูปอะไร ไม่แน่นะมุมมองน่ารัก ๆ ของลูก อาจจะช่วยให้คุณลืมเรื่องเครียด ๆ ไปบ้างก็ได้

           หลังจากการทำงานมาตลอดทั้งสัปดาห์ ลองชวนลูก ๆ ของคุณมาช่วยกันจัดสวน อีกหนึ่งกิจกรรมดี ๆ ที่จะช่วยสานสัมพันธ์คนในครอบครับให้อบอุ่นมากขึ้น และยังได้ใช้เวลาร่วมกันอีกด้วย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สอนเด็ก ๆ จัดสวนสวยด้วยตัวเอง อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2555 เวลา 17:11:03 1,637 อ่าน
TOP