x close

ทำเองก็ได้ หนูเก่งอยู่แล้ว

แปรงฟัน

ทำเองก็ได้ หนูเก่งอยู่แล้ว
(Mother & Care)
เรื่อง Orawan

          เมื่อลูกเริ่มช่วยเหลือตัวเองได้บ้างแล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถให้โอกาสลูกได้พึ่งพาตัวเองให้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการรักษาสุขอนามัยส่วนตัว ลองให้โอกาสลูกได้ทำในเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ค่ะ

แปรงเอ๋ย แปรงฟัน


          ช่วงวัย 3-5 ปี เป็นวัยเรียนรู้และเลียนแบบ คุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้ลูกหัดแปรงฟันให้ถูกต้องดังนี้ค่ะ

          1.วางขนแปรงทั้งหมดบริเวณผิวฟัน โดยขนแปรงตั้งฉากกับแกนฟัน

          2.ขยับขนแปรงไป-มาในแนวนอนเพียงทิศทางเดียว และช่วงสั้นๆ ให้ขนแปรงบางส่วนสอดเข้าซอกฟัน ขณะที่ ขยับด้ามแปรงต้องออกแรงกดเพื่อที่ขนแปรงจะกำจัดเศษอาหารที่อยู่ระหว่าง ซี่ฟันและในร่องเหงือก

          3.แปรงฟันบนด้านบดเขี้ยว ให้ถูแปรงไปมาเป็นช่วงสั้น ๆ เช่นกัน ซึ่งวิธีแปรงฟันแบบนี้เหมาะกับฟันน้ำนม ไม่ทำอันตรายต่อเหงือก และฟันของลูกน้อยค่ะ

MON CAN DO

          พาลูกแปรงฟันในตอนเช้า และก่อนเข้านอนพร้อมกัน แปรงฟันให้ลูกดูเป็นตัวอย่างช้า ๆ ให้ลูกได้มองและทำตามสอนลูกว่าถ้าไม่แปรงฟันหรือปล่อยให้ฟันผุจะมีโรคร้ายอื่นๆ ตามมา ย้ำบ่อย ๆ เมื่อมีโอกาสหรือเล่าเป็นนิทานก่อนนอน และสร้างแรงจูงใจโดยเลือกลายแปรงสีฟันที่มีลวดลายการ์ตูน เพื่อช่วยกระตุ้นให้อยากใช้ หรือพาลูกไปเลือกซื้อแปรงสีฟัน-ยาสีฟัน โดยให้ลูกได้เลือกว่าเขาอยากใช้แปรงสีฟันแบบไหน ยาสีฟันรสไหนมากที่สุด

ล้างมือทุกครั้งก่อนกินอาหาร

          สอนให้ลูกล้างมือเองเป็นการป้องกันเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุของความเจ็บป่วยต่าง ๆ โดยเฉพาะเมื่อลูกกลับจากโรงเรียนหรือหลังกลับจากสนามเด็กเล่น ในระยะแรกอาจต้องพาลูกไปล้างและตรวจดูมือ เช่น หลังจากที่เข้าห้องน้ำ ก่อนและหลังกินอาหาร กลับถึงบ้านจับถังขยะ เล่นกับสัตว์เลี้ยง จับสิ่งต่าง ๆ ที่มีผู้จับต้องเป็นจำนวนมาก เช่น ราวบันได เป็นต้น

MON CAN DO

          คุณพ่อคุณแม่อาจหาสบู่ล้างมือกลิ่นหอมหรือขวดปั๊มการ์ตูนน่ารักเพื่อจูงใจลูก หรืออาจใช้เพลงหรือเล่านิทานเกี่ยวกับการรักษาความสะอาดให้ลูกฟังทุกวัน จะทำให้ลูกเกิดความเคยชินกับสุขนิสัยที่ดีค่ะ

ทำความสะอาดน้องหนู

          สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกสาวอาจจะต้องพิถีพิถันกว่าลูกชาย ตรงที่การสอนให้ลูกทำความสะอาดน้องหนูนั้นควรล้างจากด้านบนลงไปด้านล่าง (บริเวณก้น) ไม่ล้างย้อนกลับขึ้นมาเพราะจะนำเชื้อโรคจากก้นมาสู่น้องหนูได้

MON CAN DO

          หลังจากที่สอนลูกล้างกันตัวเองแล้ว ลูกก็ยังอาจทำความสะอาดได้ไม่หมดจดคุณพ่อคุณแม่ควรดูแลอย่างใกล้ชิด และเตรียมผ้าสะอาดไว้ให้ลูกขับให้แห้งทุกครั้ง เพื่อป้องกันความอับชื้น แล้วสอนให้ลูกล้างมือทุกครั้งไม่ว่าจะปัสสาวะหรืออุจจาระ

มามะ มาอาบน้ำกัน

          การฝึกให้ลูกอาบน้ำเองได้ในวัยนี้ ยังจำเป็นที่จะต้องมีคุณพ่อคุณแม่ช่วยดูแลความสะอาดและปลอดภัยอยู่ใกล้ ๆ ค่ะ โดยสอนวิธีการอาบน้ำให้สะอาด คือ ใช้สบู่ฟอกทุกส่วนของร่างกายให้ทั่ว และมีการถูบริเวณลำคอ รักแร้ แขนขา ง่ามนิ้วมือ ง่ามนิ้วเท้า ขาหนีบ หลังจากนั้นสอนให้ลูกล้างตัวให้สะอาด แล้วเช็ดตัวให้แห้ง

MON CAN DO

          ใช้นิทานที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการทำความสะอาดร่างกาย อาบน้ำ ดูแลตัวเอง มาเป็นเครื่องมือในการสอนลูกระหว่างอาบน้ำ ลูกจะได้ทั้งความสนุกความเพลิดเพลินจากการฟังนิทาน และซึมซับข้อดีเรื่องการอาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกาย และเมื่อถึงเวลาอาบน้ำ ให้เตือนลูกล่วงหน้า และเตรียมเครื่องใช้ในการอาบน้ำให้พร้อม

Tip

          ทุกครั้งที่ลูกได้ตามที่บอกอย่าลืมให้รางวัลลูกด้วย เป็นการเสริมแรงให้ลูกทำพฤติกรรมนั้นๆ ต่อไป เช่น คำกล่าวชม การโอบกอด



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.8 No.85 มกราคม 2555

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำเองก็ได้ หนูเก่งอยู่แล้ว อัปเดตล่าสุด 14 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 14:32:04 1,832 อ่าน
TOP