x close

หนาวนี้ดูแลเบบี๋อย่างไร

แม่และเด็ก

หนาวนี้ดูแลเบบี๋อย่างไร
(Mother & Care)
เรื่อง : Orawan

         ในช่วงอากาศเริ่มเย็น ลูกน้อยต้องการการดูแลเป็นพิเศษ คุณพ่อคุณแม่ต้องเตรียมเทคแคร์ลูกน้อยอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

ร่างกาย

       เสื้อผ้ากันหนาว เลือกชุดที่ให้ความอบอุ่น เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ควรเป็นผ้าฝ้ายหรือผ้าสำลี เนื้อนุ่ม ที่ให้ความอบอุ่นและช่วยระบายอากาศได้ ถ้าอยู่ในจังหวัดที่มีอากาศหนาวมากควรมีหมวกไหมพรมถุงมือและถุงเท้า รวมไปถึงเวลานอนต้องห่มผ้าให้หนามากกว่าปกติเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นอยู่ตลอดเวลา

       อาบน้ำอุ่น ควรใช้น้ำอุ่นอาบน้ำหรือเช็ดตัวให้ลูกในบริเวณที่ไม่มีลมโกรธ ไม่แช่น้ำอุ่นนานๆ เพราะน้ำอุ่นจะชะล้างไขมันตามธรรมชาติที่เคลือบผิวหนังออกไป ทำให้ผิวแห้งเกิดผื่นคันได้ง่าย

       ดูแลผิวบอบบาง หลังการอาบน้ำควรทาโลชั่นหรือเบบี้ออยล์บางๆ เพื่อให้ผิวเก็บกักความชุ่มชื่นช่วยให้ผิวลูกไม่แห้งตึงและคัน นอกจากนี้ยังรวมถึงการหมั่นเปลี่ยนผ้าอ้อม เมื่อลูกปัสสาวะหรืออุจจาระเพื่อป้องกันผิวจากผดผื่นอับชื้นด้วย

       ตัดเล็บมือให้สั้น เพราะอากาศหนาวมักทำผิวแห้งคันได้ง่าย การตัดเล็บสั้นจึงป้องกันลูกเกาจนเป็นแผลถลอก

อาหารและยา

       กินนมแม่ นอกจากจะได้รับภูมิต้านทานโรคจากนมแม่แล้ว การโอบกอดของแม่ขณะที่ลูกกินนม ยังสามารถสร้างความอบอุ่นให้กับลูกน้อยได้อีกด้วย

       เตรียมยาสามัญของเด็ก ควรมียาสำหรับเด็ก เช่น ยาลดไข้, ยาลดน้ำมูก, ยาแก้ภูมิแพ้ และปรอทวัดอุณหภูมิติดบ้านไว้ สำหรับยาลดน้ำมูกของเด็กชนิดกิน ไม่ควรใช้กับเด็กอายุต่ำกว่า 6 เดือน เพราะนอกจากจะทำให้เสมหะหรือน้ำมูกเหนียวมากขึ้นแล้ว ถ้าใช้เกินขนาดอาจเกิดพิษจากยาลดน้ำมูก ทำให้เด็กมีอาการชัก หรือหยุดหายใจได้ จึงควรปรึกษาคุณหมอก่อนใช้ยาทุกครั้ง

       น้ำมันหอมระเหยต่าง ๆ หลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันหอมระเหยชนิดต่างๆ มาป้ายบริเวณจมูก เสื้อ หรือหน้าอก เพราะอาจมีอันตรายต่อเด็กเล็กๆ ได้

       ฉีดวัคซีนที่ควรได้รับในช่วงฤดูหนาว วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ซึ่งสามารถฉีดได้ตั้งแต่เด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป ส่วนวัคซีนไอพีดีหรือวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสสามารถป้องกันโรคปอดบวมและปิดอักเสบรุนแรง ฉีดได้ตั้งแต่เด็กอายุ 6 สัปดาห์ขึ้นไป
การดูแล

       หลบลมโกรก หลีกเลี่ยงการให้ลูกอยู่ใกล้หน้าต่างหรือประตูที่มีลมหนาวโกรก รวมทั้งเลือกทำเลปูเบาะนอนในมุมที่ไม่โดนลมมาก

       คัดจมูก ลูกน้อยอาจเกิดอาการคัดจมูกหรือแน่นจมูกได้ง่าย เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงคุณแม่ใช้น้ำเกลือหยอดจมูกและช่วยดูดน้ำมูกออกจะช่วยให้ลูกหายใจสบายขึ้น

       ปรับอุณหภูมิให้เหมาะกับลูก บ้านที่ติดเครื่องปรับอากาศควรปรับเพิ่มอุณหภูมิให้ไม่หนาวเกินไปนัก เด็กแต่ละคนนั้นจะคุ้นเคยกับอุณหภูมิที่แตกต่างกัน ในช่วงที่อากาศหนาวกว่าปกติก็ขอให้คุณพ่อคุณแม่สังเกตอุณหภูมิได้จากการที่ลูกหลับสบาย หลับได้นาน ไม่ตื่นมาร้องกวนบ่อย ๆ ก็แสดงว่าอุณหภูมินั้น เหมาะกับลูกแล้ว

       เน้นความสะอาด เชื้อไวรัสต่าง ๆ มักเติบโตได้ดีในช่วงอากาศเย็น ฉะนั้นอุปกรณ์ของใช้ต่าง ๆ สำหรับลูกน้อย ต้องสะอาดอยู่เสมอ

         สำหรับคุณพ่อคุณแม่ก็ควรดูแลสุขภาพของตนเองด้วยการกินอาหารครบ 5 หมู่ หมั่นออกกำลังกายและสร้างสุขอนามัยที่ดีในครอบครัว เช่น ล้างมือก่อนที่จะสัมผัส กอดหอมลูก รวมถึงหากไม่สบายต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับลูกน้อย เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

TIPS

         สูตรสมุนไพรในครัวคุณแม่แก้อาการหวัดคัดจมูกเล็ก ๆ น้อย ๆ ในช่วงหน้าหนาวนี้ค่ะ

 สูตร 1

        ใช้หอมแดง 1 หัว แล้วบุบหรือซอยบาง ๆ ใส่ถ้วยวางไว้ตรงบริเวณหัวนอนลูก น้ำมันหอมระเหยของหอมแดงจะช่วยให้จมูกของลูกน้อยโล่ง

 สูตร 2

         นำตะไคร้ 5 ต้น ใบมะขามสด 5 กำมือและหัวหอมแดง 3 หัว นำตะไคร้ทั้งรากต้น และใบ มัดเข้าด้วยกัน ทุบพอแตกใส่หม้อรวมกับใบมะขามแล้วเติมน้ำให้ท่วม ต้มให้เดือดนาน 8-10 นาที แล้วยกลง ทุบหัวหอมแดงใส่รวมกัน จากนั้นตักน้ำต้มที่ได้ใส่ถ้วย ให้ลูกสูดดมไอน้ำจะสามารถบรรเทาอาการหวัดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของลูกได้





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.7 No.83 พฤศจิกายน 2554

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนาวนี้ดูแลเบบี๋อย่างไร อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2554 เวลา 14:47:45 1,409 อ่าน
TOP