x close

5 Sense เสริมเรื่องเล่น...ให้ลูกเป็นนักอ่าน

แม่และเด็ก

5 Sense เสริมเรื่องเล่น...ให้ลูกเป็นนักอ่าน
(Mother & Care)
เรื่อง : ซานาดู

         เพราะระบบประสาทสัมผัสของลูกวัยเบบี๋ไวกว่าที่คิด รับรู้ได้เร็วกว่าที่คาด จึงสามารถเชื่อโยงประสาทสัมผัสทุกระบบเพื่อเรียนรู้โลกได้ดี ดังนั้นการฝึกให้ลูกวัยนี้รักการอ่าน จึงสามารถทำได้ง่าย ๆ ผ่านการเล่นสนุกค่ะ

1.Move เล่นคว้าจับกับหนังสือลอยน้ำ

         ของเล่นลอยน้ำอย่างหนังสือที่ลอยตุ๊บปองบนผิวน้ำ พอกดแล้วปล่อยก็ผุดขึ้นมา ตีจนน้ำกระเพื่อมก็ลอยหนี ไม่อยู่นิ่งให้จับได้ง่าย ๆ นั้น กระตุ้นให้ลูกอยากรู้อยากเล่นอยาจับ เมื่อได้เล่นก็พัฒนาเป็นความสนใจภาพ และคำที่อยู่ในหนังสือ ในที่สุดก็จะเกิดความอยากรู้อยากอ่านเรื่องในเวลาต่อมาได้ค่ะ

2.Touch เล่นสัมผัสกับผิวหนังสือ

         ของเล่นอย่างหนังสือโฟมหนังสือฟองน้ำ หนังสือผ้านุ่ม ๆ หรือแม้แต่ผ้ารองตัวที่เย็บติดรูปอักษร สัตว์ สิ่งรอบตัว ซึ่งมีผิวนุ่มหยาบ ลื่น แข็ง ให้ลูกได้คืบคลาน หยิบจับ นอกจากจะช่วยให้ลูกเรียนรู้ผิวสัมผัสที่แตกต่าง การคงอยู่ การเปลี่ยนแปลงของวัตถุที่บีบจับแล้ว ยังช่วยกระตุ้นความสนใจเรื่องการอ่านได้เช่นกัน

3.Sight เล่นซ่อนหากับของเล่นฝึกอ่าน

         ชวนลูกเล่นสำรวจหนังสือผ้า หนังสือโฟม หนังสือสอยน้ำ หรือหนังสือ เด็กวัยเบบี๋อื่น ๆ แล้วกระตุ้นให้ลูกไล่คว้าโดยวางไว้ตรงหน้าให้ลูกคืบเข้ามาหยิบจับ แล้วขยับถอยออกมา จากนั้นซ่อนไว้ได้ผ้าคลุมต่อหน้าลูก เพื่อให้ลูกมองเห็นแล้วเข้ามาเปิดถ้าคว้าหนังสือมาสัมผัส เพื่อให้มองเห็นภาพและคำในหนังสือได้เลยค่ะ

4.Taste เล่นชิมรสกับหนังสือฝึกกัด

         เมื่อถึงช่วง 6 เดือนที่กำลังฟันขึ้นเป็นซี่แรก ลูกจะมีความรู้สึกอยากขบกัดให้หายอาการคันเหงือกคันฟัน การใช้หนังสือฝึกกัดอย่าง Teeter book ซึ่งมุมข้างหนึ่งมียางสำหรับกัดเล่น นอกจากจะช่วยลดอาการคันเหงือกแล้วยังสร้างความรู้สึกคุ้นเคยกับหนังสือให้ลูกได้เร็วขึ้น ลูกจะเกิดความสนใจในการอ่าน ทำให้อ่านได้เร็วขึ้นด้วยค่ะ

5.Hearing เล่นเสียงกับคำคล้องจอง

         อ่านคำคล้องจองเป็นจังหวะสนุก ๆ ด้วยน้ำเสียงชัดเจนที่เร้าใจ อาจทำเสียงสัตว์ต่าง ๆ เสียงฝนตก น้ำไหลประกอบเพิ่มความสนุก ซึ่งนอกจากจะทำให้ลูกรู้จักจังหวะการอ่าน รู้จักคำศัพท์ใหม่แล้ว ลูกยังสนใจหนังสือที่ถูกอ่านโดยพ่อแม่ที่ให้ความสำคัญกับลูก แล้วในที่สุดลูกก็เริ่มสนใจที่จะอ่านหนังสือด้วยตัวเองค่ะ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.7 No.82 ตุลาคม 2554

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 Sense เสริมเรื่องเล่น...ให้ลูกเป็นนักอ่าน อัปเดตล่าสุด 7 พฤศจิกายน 2554 เวลา 15:54:17
TOP