x close

ชี้พ่อแม่ชอบ..ห้าม..ลูกซน ทำให้เด็กเป็นโรคอ้วน

แม่และเด็ก

ชี้พ่อแม่ชอบ"ห้าม"ลูกซน สาเหตุเด็กเป็นโรคอ้วน (ไทยโพสต์)

          นักวิจัยเตือนบรรดาพ่อแม่ที่ชอบเล่นบท "เฮลิคอปเตอร์" คอยจับผิดดุด่าเวลาลูกเล่นซุกซน ชี้เป็นเหตุให้เด็กไม่แอคทีฟ ส่งผลให้โรคอ้วนมาเยือน

          งานวิจัยได้เก็บข้อมูลพฤติกรรมของผู้ปกครอง เวลาพาลูกหลานไปเที่ยวสวนสาธารณะ พบว่า พวกพ่อแม่จำนวนมากมักคอยห้ามปรามเวลาลูก ๆ จะวิ่งเล่นเฮฮา ทำให้เด็กต้องอยู่เฉย ๆ

          หัวหน้าทีมวิจัย ดร.เจสัน โบคาร์โร บอกว่า พ่อแม่หลายคนชอบคอยวิตกว่า ลูกจะได้รับอันตรายจากการวิ่งเล่น จึงมักคอยตามสอดส่องห้ามปรามไม่ให้เด็กวิ่งเล่นกับเพื่อน ๆ เด็ก ๆ จำนวนมากจึงหันไปหาความสนุกสนานจากเกมคอมพิวเตอร์ หรือนั่งดูโทรทัศน์แทน

          ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา ได้ศึกษาครอบครัวในสวนสาธารณะ 20 แห่งในเมืองเดอร์แฮมของมลรัฐดังกล่าว โดยจัดแบ่งเด็กเป็น 3 กลุ่ม คือ พวกที่ชอบอยู่นิ่ง พวกแอคทีฟปานกลาง และพวกแอคทีฟมาก

          งานวิจัยชิ้นนี้ซึ่งจะตีพิมพ์ในวารสาร American Journal for Preventive Medicine พบว่า เด็ก ๆ ที่มี "พ่อแม่เฮลิคอปเตอร์" มักไม่วิ่งเล่น ทำให้ขาดการออกกำลังกาย

          นักวิจัยหวังที่จะอาศัยงานวิจัยชิ้นนี้ เป็นฐานในการให้คำแนะนำแก่นักออกแบบสวนสาธารณะ ขอให้จัดม้านั่งสำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้พ่อแม่ได้นั่งดูเวลาลูก ๆ เล่นกัน

          ดร.โบคาร์โรบอกว่า เหตุที่เลือกศึกษาสวนสาธารณะ ก็เพราะเป็นสถานที่ที่ผู้คนในชุมชนจะพาลูกหลานมาวิ่งเล่น "สวนสาธารณะเป็นที่ที่ไม่เสียเงินเข้าใช้บริการ เป็นที่ที่คนมีรายได้ต่ำมีโอกาสเข้าถึงได้ คนกลุ่มนี้มีแนวโน้มจะเป็นโรคอ้วน ขาดการออกกำลังกาย งานวิจัยนี้จะช่วยให้รู้ว่าเราควรจัดกิจกรรมและโครงการอย่างไร ที่จะทำให้สวนสาธารณะเป็นที่ที่ผู้คนโดยเฉพาะเด็ก ๆ อยากจะมาใช้เวลาว่างในการพักผ่อนหย่อนใจ"






ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชี้พ่อแม่ชอบ..ห้าม..ลูกซน ทำให้เด็กเป็นโรคอ้วน อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2554 เวลา 12:24:36 1,274 อ่าน
TOP