x close

ปลูกฝังนิสัยรักการอ่านลูก ด้วยหนังสือภาพ

ปลูกฝังนิสัยรักการอ่านหนังสือ
 
         หนังสือภาพเป็นการพัฒนาสมองของลูกในวัยเริ่มเติบโต และช่วยกระตุ้นความจดจำด้านทักษะของลูกน้อยได้เป็นอย่างดี วันนี้กระปุกดอทคอมมีเคล็ดลับดี ๆ กับการสร้างนิสัยรักการอ่านสำหรับลูกน้อย มาฝากคุณพ่อคุฌแม่กันค่ะ อยากให้ลูกน้อยเฉลียวฉลาดและสมองดีไปดูเคล็ดลับเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านให้ลูกน้อยจากนิตยสาร MODERNMOM กันเลยค่ะ ><


          การปลูกฝังนิสัย "รักการอ่านหนังสือ" เป็นกิจกรรมที่มีการแนะนำมาทุกยุคทุกสมัย ตั้งแต่ยุคที่เทคโนโลยีการพิมพ์ยังไม่เจริญก้าวหน้าอย่างปัจจุบัน มาจนถึงยุคอินเทอร์เน็ตซึ่งแม้จะเต็มไปด้วยอุปกรณ์เทคโนโลยี แต่การอ่านหนังสือก็ยังเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อพัฒนาการของลูกน้อยอยู่เสมอ ๆ โดยเฉพาะการอ่านประเภท "อ่านหนังสือภาพ" ที่ถือว่าเป็นการกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทั้งการใช้สายตา การมองเห็น การเรียนรู้ภาษา และเรียนรู้เรื่องราวรอบตัว ซึ่งสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาสมองของลูกในวัยเริ่มเติบโต

ชวนลูกอ่านหนังสือ

         อุปกรณ์ : หนังสือภาพ ขนาดกระชับมือไม่เล็กเกินไป เพื่อการอ่านสบาย แต่ไม่หนาเกินไปเพราะจะทำให้หนัก ยากต่อการหยิบจับของลูก ขนาดเล่มก็ไม่ควรใหญ่เกินไปจนเทอะทะ หยิบจับได้ลำบาก

         วัยที่เหมาะสม : สามารถเริ่มได้ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป

         ช่วงเวลา : จัดชั่วโมงแห่งการอ่านประจำวัน อย่างน้อยวันละ 30 นาทีขึ้นไป และสามารถอ่านได้นานเท่าที่ลูกต้องการ

วิธีการอ่าน

          1. เลือกสถานที่สำหรับใช้ทำกิจกรรมการอ่านสำหรับเด็ก ๆ ในบรรยากาศที่สบาย ๆ ไม่อึดอัด อาจจะเป็นห้องนั่งเล่นที่มีบรรยากาศผ่อนคลาย หรือมุมใดมุมหนึ่งของบ้านที่อยู่ห่างจากโทรทัศน์และอุปกรณ์ไอทีอื่น ๆ เพื่อให้เด็กมีสมาธิอยู่กับหนังสือได้ง่ายขึ้น

          2. เตรียมหนังสือที่น่าสนใจและเหมาะกับวัยของเด็ก ประมาณ 2-3 เล่มเท่านั้นในแต่ละช่วง ไม่ควรมีหนังสือมากเกินไปในช่วงแรก เพราะจะทำเด็กสับสน จดจำหนังสือไม่ได้ จนกระทั่งเด็กจำหนังสือแต่ละเล่มได้ หรือรู้สึกเบื่อ ก็ค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นเล่มใหม่

          3. ชวนลูกน้อยเปิดหนังสือ โดยพูดชื่อหนังสือทุกครั้งก่อนเปิด เพื่อให้ลูกจดจำว่าหนังสือแต่ละเล่มมีชื่อว่าอะไร

          4. เลือกอ่านหนังสือกับลูกไปทีละเล่ม แต่ละเล่มอาจเปิดซ้ำ ๆ วนเวียนไปมาไม่ต่ำกว่า 2-3 รอบ เพื่อสร้างการจดจำ ไม่เร่งรีบเกินไปนัก

          5. ให้เวลาลูกสำหรับการพิจารณาหนังสือแต่ละหน้า ไม่ควรเปิดเร็วเกินไป หากลูกมีท่าทีสนใจหน้าไหนพิเศษ หรือสงสัยในภาพ ควรอธิบายเพิ่มเติมให้ดูได้บ่อย ๆ

          6. เปิดโอกาสให้ลูกได้เลือกนิทานที่อยากอ่านและหยิบหนังสือ เปิดหนังสือได้ด้วยตัวเอง จะยิ่งปลูกฝังการรักการอ่านมากขึ้น และการให้ลูกได้สัมผัสกระดาษจะยิ่งสร้างการพัฒนาสมองได้ดีขึ้น

          7. คุณพ่อคุณแม่สามารถอ่านเนื้อหาให้ลูกฟังเสมอ ๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เมื่ออ่านจบ อาจเล่นทบทวนกับลูก เช่น ถามหาตัวละครในหนังสือว่าอยู่ตรงไหน คืออะไร เพื่อเพิ่มความสนุกสนานแก่ลูก และสร้างนิสัยการสังเกต จดจำให้มากขึ้น

          8. อาจใช้เป็นกิจกรรมสนุก ๆ ในช่วงบ่ายได้ หรือกิจกรรมสบาย ๆ ก่อนนอน และอย่าลืมหาที่เก็บหนังสือให้เป็นที่เป็นทางเพื่อปลูกฝังความมีวินัยไปในตัวได้ด้วย

อ่านเบา ๆ แต่เพิ่มพลังสมองมหาศาล

          กิจกรรมการอ่านนิทานภาพนั้นเป็นกิจกรรมที่ง่าย ใช้อุปกรณ์น้อยชิ้น สามารถทำที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าในบ้านหรือนอกสถานที่แต่ประโยชน์ของการอ่านนิทานภาพกับการพัฒนาสมองนั้นไม่น้อยเลย

          นิทานภาพเป็นสื่อที่กระตุ้นการมองเห็นและกระตุ้นการทำงานของเซลล์สมองได้ดีเยี่ยม ทำให้สมองสร้างการจดจำ การสังเกต การเรียนรู้ ยิ่งอ่านมาก เด็กจึงยิ่งฉลาดมาก

          นิทานภาพเป็นการสร้างความเข้าใจในวัฒนธรรม สังคม และสิ่งแวดล้อมแก่เด็กแบบง่าย ๆ ให้สามารถเข้าใจสังคมรอบตัวได้ง่ายขึ้น

          การอ่านนิทานภาพช่วยให้เด็กเป็นคนสังเกตมากขึ้น สามารถแยกความแตกต่างของภาพที่เห็นและของจริงที่เห็น จากนั้นเชื่อมโยงได้ว่าเป็นของชนิดเดียวกัน แต่อาจเป็นคนละชิ้น ไม่เหมือนกัน เป็นต้น

          นิทานภาพส่วนใหญ่จะนำเสนอกิจกรรมพื้นฐานของเด็ก เช่น การกิน นอนหลับ ไปโรงเรียน เล่นของเล่น ฯลฯ ซึ่งสะท้อนความต้องการพื้นฐานสำหรับเด็ก ทำให้เด็กเข้าใจบทบาทและวัยของตัวเองได้ดีขึ้น

          ในหลาย ๆ ประเทศในซีกโลกตะวันตก ศาสตร์ที่ศึกษาหนังสือภาพโดยเฉพาะที่เรียกว่า Comics Studies ซึ่งจะทำการคัดเลือก สร้างสรรค์หนังสือภาพที่ยอดเยี่ยมออกมาทุก ๆ ปี

          การอ่านหนังสือภาพ : ในแง่มุมของการพัฒนาเด็ก ว่าเป็นสื่อที่สามารถกระตุ้นการมองเห็นได้ง่ายมากกว่าหนังสือประเภทอื่น การกระตุ้นนี้จะนำไปสู่การสังเกต ความสนใจใคร่รู้ การรับรู้เนื้อหากระทั่งฝึกฝนตีความ ทั้งหมดนี้เอง ที่ทางการแพทย์ถือว่าเป็นขั้นตอนกระตุ้นสมองที่ถูกวิธีและได้ผลอย่างมาก

          สื่อการ์ตูน นิทาน หรือหนังสือภาพที่มีคุณภาพนั้น ถือเป็นสื่อที่มีศักยภาพในการพัฒนาสมองและการอ่าน ถือเป็นอาหารสมองอย่างหนึ่งที่จะช่วยบำรุงการเรียนรู้ให้สมบูรณ์มากขึ้น โดยการอ่านนั้นจะช่วยทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของสมองดีขึ้น ไม่ติดขัด กระตุ้นกระบวนการคิด ทั้งยังสร้างความสนุกสนานแก่เด็ก ๆ ไม่น้อยกว่ากิจกรรมอื่น ๆ ทำให้เด็กรักการอ่านเมื่อโตขึ้น และทำให้ลูกน้อยได้รู้จักสำนวนภาษาได้ง่ายขึ้นด้วย เพราะมีภาพอธิบายประกอบนั่นเอง

          รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมชวนลูกทำกิจกรรม "การอ่านนิทานภาพ" กันบ่อย ๆ นะคะ รับรองว่าจะช่วยให้ลูกเฉลียวฉลาด และพัฒนาศักยภาพของสมองได้อย่างสูงสุดอีกด้วยค่ะ





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Vol.20 No.232 กุมภาพันธ์ 2558

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลูกฝังนิสัยรักการอ่านลูก ด้วยหนังสือภาพ อัปเดตล่าสุด 19 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 15:41:31 3,834 อ่าน
TOP