x close

เลี่ยงด่วน 7 สารเคมีทำลายสุขภาพคุณหนู ๆ

สารเคมีอันตราย
ใครว่าการใช้ผลิตภัณท์สำหรับเด็กจะดีเสมอไป เพราะบางทีอาจมีสารเคมีอันตราย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ใครว่าการใช้ผลิตภัณท์สำหรับเด็กจะดีสำหรับคุณหนู ๆ เสมอไป เพราะบางทีผลิตภัณฑ์เหล่านั้นอาจจะมีสารเคมีที่ส่งผลอันตรายกับเด็กได้


          สำหรับผู้ปกครองหลายท่านที่มีบุตรหลานแล้ว ความปลอดภัยของเด็ก ๆ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ดังนั้นก็มักจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ระบุบนฉลากว่าอ่อนโยนสำหรับเด็ก ไม่ว่าจะเป็นยาสระผม สบู่ แป้ง หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์ซักผ้ามาใช้ แต่เรามั่นใจได้หรือว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นจะดีต่อสุขภาพเด็กจริง ๆ วันนี้เราจะขอนำทุกคนไปรู้จักกับสารประกอบในผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กที่ถือเป็นจอมวายร้ายทำลายสุขภาพของคุณหนู ๆ รวมทั้งผลเสียของมันจากเว็บไซต์ mindbodygreen.com กัน อย่าเพิ่งคิดว่าผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กจะดีสำหรับเด็กจริง ๆ ถ้ายังไม่ได้อ่านค่ะ

          สารเคมีหลาย ๆ ชนิดที่อยู่ผลิตภัณฑ์ของเด็กชนิดต่าง ๆ นั้นล้วนแต่เป็นสารที่มีความอันตรายทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นน้ำหอม สารกันบูด ฯลฯ ซึ่งเด็กจะไวกับสารเคมีมากกว่าผู้ใหญ่ เพราะผิวหนังของเด็ก ๆ นั้นยังบางกว่าผู้ใหญ่มาก ทำให้เด็กหลายคนเกิดการแพ้สารเคมีอย่างรุนแรงได้แม้สัมผัสมันเพียงแค่เล็กน้อย ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของผู้ปกครองที่จะคอยระมัดระวังสารเคมีที่เป็นอันตรายด้วยการอ่านฉลากให้ถี่ถ้วน และหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีสารประกอบเหล่านี้ ได้แก่

1. ไดออกเซน (Dioxane)

          ไดออกเซนเป็นสารก่อมะเร็งได้ทั้งในคนและสัตว์ซึ่งเป็นอันตรายต่อเด็กโดยมักจะพบปนเปื้อนมากับผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Sodium Laurth Sulfate ปัจจุบันนี้ได้ถูกกำหนดควบคุมโดยหน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของประเทศสหรัฐอเมริกาค่ะ

2. ยูเรีย (Ureas)

          ยูเรียเป็นหนึ่งในวัตถุกันเสียที่จะปลดปล่อยสารเคมีที่มีชื่อว่าชื่อว่า ฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) หรือฟอร์มาลิน (Formalin) ออก ซึ่งสารทั้ง 2 ชนิดนี้ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นสารก่อมะเร็งเช่นเดียวกันค่ะ

3. อ๊อกซิเบนโซน (Oxybenzone)

          สารชนิดนี้เป็นสารเคมีที่ทำหน้าที่คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกาย โดยจะเข้าไปทำให้ระบบฮอร์โมนในร่างกายเด็กเกิดความแปรปรวน และยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้หญิงมีอาการของเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่อีกด้วย

4. พาทาเลต (Pthalate)

          พาทาเลตเป็นสารพิษที่ก่อให้เกิดมะเร็งและไปก่อกวนระบบฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งสารชนิดนี้จะไปสร้างความเสียหายให้ให้กับตับ และ ไต ปอด รวมทั้งระบบสืบพันธุ์ได้

5. โพรไพลีน ไกลคอล และ โพลีเอธิลีน ไกคอล (Propylene Glycol and Polyethylene Glycol)

          สารทั้งสองชนิดสร้างขึ้นมาจากสารเคมีชนิดเดียวกันกับสารเคมีที่ใช้ในการต้านการเยือกแข็ง สารเคมีชนิดนี้สามารถแทรกซึมลงในผิวได้ง่าย และยังอ่าจะส่งผลร้ายต่อตับ ไต และสมองได้

6. น้ำหอม (Fragrance)

          ถึงแม้ว่าจะช่วยทำให้ผลิตภัณฑ์มีกลิ่นหอมมากขึ้น แต่โดยส่วนใหญ่แล้วน้ำหอมเหล่านี้ก็มักทำจากพาทาเลต (Pthalate) ซึ่งมีอันตรายต่อร่างกาย แถมเจ้าน้ำหอมนี้ยังถูกจัดให้เป็น 1 ใน 5 ของสารก่อภูมิแพ้ที่เป็นอันตรายและก่อให้เกิดโรคหอบหืดได้

7. สีสังเคราะห์ (Synthetic Colors)

          สีสังเคราะห์เป็นหนึ่งในสารที่ทำให้ผิวหนังระคายเคือง และเป็นสารก่อมะเร็งที่อันตราย โดยเฉพาะสีที่อยู่ในกลุ่ม FD&C และ D&C อาทิเช่น FD&C Yellow 5, FD&C Red 40, FD&C Blue 1 เป็นสีสังเคราะห์ทีเชื่อกันว่าจะส่งผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกัน ระบบสืบพันธุ์ และระบบต่อมไร้ท่ออีกด้วย

          เห็นไหมคะว่า สารเคมีเหล่านี้ที่มักปนเปื้อนในผลิตภัณท์ของเด็ก หรือแม้แต่อาจจะมีตกค้างอยู่ในผลิตภัณฑ์ทั่วไปนั้นมีความอันตรายมากแค่ไหน ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยก็ควรจะอ่านฉลากให้ถี่ถ้วนกว่าเดิมนะคะ อาจจะเสียเวลากับการซื้อของนานขึ้นอีกหน่อย แต่ก็ทำให้มั่นใจได้ว่าสิ่งที่เราซื้อมาใช้จะปลอดภัยกับบุตรหลานที่คุณรัก หรือแม้แต่ตัวคุณเองนะคะ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลี่ยงด่วน 7 สารเคมีทำลายสุขภาพคุณหนู ๆ อัปเดตล่าสุด 25 พฤศจิกายน 2557 เวลา 15:42:33 1,720 อ่าน
TOP