x close

ที่ตรวจครรภ์ คืออะไร ตรวจตอนไหน และมีแบบไหนบ้าง ?

          ที่ตรวจครรภ์ รวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับที่ตรวจครรภ์ สำหรับผู้หญิงที่กำลังเตรียมตัวเป็นคุณแม่มือใหม่ หรือใครที่อยากตรวจครรภ์ด้วยตัวเอง มาดูกันว่ามีเรื่องอะไรที่ควรรู้บ้าง

ที่ตรวจครรภ์

          สำหรับสาว ๆ ที่กำลังเตรียมตัวจะเป็นคุณแม่ หรือสงสัยว่าตัวเองกำลังตั้งท้อง และอยากตรวจการตั้งครรภ์ด้วยตัวเอง อันดับแรกคงจะนึกถึง "ที่ตรวจครรภ์" กันอยู่ใช่ไหมล่ะคะ แต่ทั้งนี้สำหรับใครที่ยังไม่เคยใช้ คงจะมีหลายคำถามอยู่ในใจกันอย่างแน่นอน ว่าที่ตรวจครรภ์นั้นคืออะไร มีกี่แบบ ตรวจแล้วจะแม่นยำแค่ไหน เอาเป็นว่าเพื่อให้สาว ๆ หายกังวลใจ กระปุกดอทคอมมีเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับที่ตรวจครรภ์มาให้ศึกษากันแล้วค่ะ

ที่ตรวจครรภ์ คืออะไร

          สำหรับ "ที่ตรวจครรภ์" ชื่อก็บอกตรง ๆ อยู่แล้วค่ะ ว่าเป็นอุปกรณ์สำหรับเอาไว้ตรวจสอบการตั้งครรภ์ที่สามารถตรวจสอบง่าย ๆ ด้วยตัวเอง โดยที่ตรวจครรภ์นี้จะเป็นการทดสอบตรวจหาฮอร์โมน HCG (Human Chorionic Gonadotropin) ในปัสสาวะ ซึ่งฮอร์โมนนี้จะถูกหลั่งออกมาจากรกหลังจากที่มีการปฏิสนธิไปแล้วประมาณ 6-7 วัน ทั้งนี้ที่ตรวจครรภ์จะมีความแม่นยำประมาณ 99% ซึ่งสามารถใช้ที่ตรวจครรภ์ตรวจได้ตั้งแต่ประจำเดือนขาดหายไป 1 วัน แต่ถ้าใครไม่อยากจะให้คลาดเคลื่อนควรตรวจเมื่ออยู่ในช่วงหลังจากที่มีการปฏิสนธิไปแล้วประมาณ 8-12 สัปดาห์ หรือประจำเดือนขาดตั้งแต่วันที่ 10-14 ขึ้นไป ผลที่ออกมาจะมีความแม่นยำมากที่สุด

ที่ตรวจครรภ์ ตรวจตอนไหน

          การทดสอบการตั้งครรภ์ เพื่อผลที่ชัดเจนควรตรวจจากปัสสาวะแรกของวันในช่วงเช้าหลังตื่นนอน เพราะปัสสาวะจะมีความเข้มข้น และทำให้ได้ผลที่แม่นยำที่สุด

ที่ตรวจครรภ์

ที่ตรวจครรภ์ มีแบบไหนบ้าง

ที่ตรวจครรภ์ โดยปกติแล้วจะแบ่งออกเป็น 3 แบบ ได้แก่

          1. ที่ตรวจครรภ์แบบจุ่ม จะมีลักษณะเป็นแผ่นยาว ๆ ที่มาพร้อมกับถ้วยตวงปัสสาวะ วิธีการทดสอบให้เริ่มจากการเก็บปัสสาวะลงในถ้วยตวง จากนั้นให้นำแผ่นทดสอบการตั้งครรภ์ด้านที่มีลูกศรชี้ลงจุ่มลงไปประมาณ 3-5 วินาที ยกออกแล้วรอผลประมาณ 5 นาที

          2. ที่ตรวจครรภ์แบบหยด อุปกรณ์จะประกอบไปด้วยตลับทดสอบการตั้งครรภ์ ถ้วยตวงปัสสาวะ และหลอดหยด วิธีใช้ให้เริ่มจากเก็บปัสสาวะลงในถ้วยตวง จากนั้นให้ใช้หลอดหยดดูดน้ำปัสสาวะ แล้วค่อย ๆ หยดน้ำปัสสาวะลงบนตลับทดสอบประมาณ 3 หยด แล้วรอผลทดสอบประมาณ 5 นาที

          3. ที่ตรวจครรภ์แบบผ่าน จะมีเพียงแค่แท่งทดสอบมาให้เท่านั้น โดยวิธีตรวจก็ง่ายมาก ๆ ค่ะ เพียงแค่นำแท่งทดสอบมาถือไว้โดยให้หัวลูกศรหรือด้านปลายชี้ลง จากนั้นให้ปัสสาวะผ่านปลายแท่งทดสอบจนเปียกชุ่ม แล้ววางทิ้งไว้ประมาณ 5 นาทีเพื่อรอผล

ที่ตรวจครรภ์

ผลการทดสอบที่ตรวจครรภ์
 
เมื่อตรวจการตั้งครรภ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว หลังจากรอผลประมาณ 5 นาที ผลที่ได้แต่ละอันจะมีความหมาย ดังนี้...

          - แถบขึ้น 1 ขีด หรือมี 1 ขีดขึ้นตำแหน่งตัว C หมายถึง ไม่ตั้งครรภ์

          - แถบขึ้น 2 ขีด หรือมีขีดขึ้นทั้งตำแหน่งตัว C และ T หมายถึง มีการตั้งครรภ์

          - มีขีดขึ้นตำแหน่งตัว T ขีดเดียว หมายถึง อ่านค่าไม่ได้ อาจเป็นเพราะชุดทดสอบการตั้งครรภ์เสีย หรืออาจใช้งานไม่ถูกวิธี

          - ไม่มีแถบขึ้น หมายถึง อ่านค่าไม่ได้ อาจเป็นเพราะชุดทดสอบการตั้งครรภ์เสีย หรืออาจใช้งานไม่ถูกวิธี

          ทั้งนี้เมื่อทดสอบการตั้งครรภ์แล้วที่ตรวจครรภ์อ่านผลไม่ได้ แนะนำให้ลองทดสอบใหม่อีกครั้งโดยเปลี่ยนชุดทดสอบการตั้งครรภ์แบบใหม่ หรือยี่ห้อใหม่จะดีที่สุดค่ะ หรือถ้าหากใครที่ทดสอบแล้วผลที่ได้เป็นบวกหรือตั้งครรภ์ เพื่อความชัวร์ 100% แนะนำให้ไปตรวจกับคุณหมออีกครั้งจะชัดเจนที่สุด เพราะถึงอย่างไรที่ตรวจครรภ์ก็เป็นแค่อุปกรณ์ตรวจการตั้งครรภ์เพียงเบื้องต้นเท่านั้นค่ะ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ที่ตรวจครรภ์ คืออะไร ตรวจตอนไหน และมีแบบไหนบ้าง ? อัปเดตล่าสุด 2 มีนาคม 2563 เวลา 11:31:12 64,804 อ่าน
TOP