x close

รู้ไหม ? "แอลฟา-แล็คตัลบูมิน และ DCL" ในน้ำนมแม่คืออะไร



          ในน้ำนมแม่มีสารอาหารสำคัญที่เรียกว่า "แอลฟา-แล็คตัลบูมิน" และ "DCL" แล้วคุณแม่มือใหม่ทั้งหลายรู้ไหมคะ ? ว่าแอลฟา-แล็คตัลบูมินกับ DCL ที่อยู่ในน้ำนมแม่นั้นคืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ?

          คงเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า "น้ำนมแม่" เป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อย เพราะเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง โดยสารโปรตีนที่พบได้มากที่สุดในน้ำนมแม่นั้นก็คือ "แอลฟา-แล็คตัลบูมิน" นั่นเองค่ะ ซึ่งมีความสำคัญมาก ๆ สำหรับลูกน้อย เนื่องจากแอลฟา-แล็คตัลบูมินเป็นสารตั้งต้นในการสร้างสารสื่อประสาท ที่จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพในการทำงานของสมอง ทำให้ลูกน้อยสามารถเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่นั่นเอง



          และจากความสำคัญของ แอลฟา-แล็คตัลบูมิน ที่อยู่ในน้ำนมแม่ จึงทำให้เป็นที่สนใจของเหล่านักวิจัยต่างประเทศกันอย่างแพร่หลาย และหนึ่งในนั้นก็คือ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ คริสโตเฟอร์ ดูปองต์ ผู้เชี่ยวชาญและหัวหน้าภาควิชากุมารเวชศาสตร์โรคทางเดินอาหาร ตับ และโภชนาการ โรงพยาบาลเด็ก Necker Sick ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเคยให้สัมภาษณ์ตีพิมพ์ในวารสาร MIMS Med Comms. ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นวารสารที่รวบรวมข้อมูลทางการแพทย์และยา ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์เรื่องสารอาหารสำคัญแอลฟา-แล็คตัลบูมิน ซึ่งศาสตราจารย์ นายแพทย์ คริสโตเฟอร์ ดูปองต์ ได้กล่าวเกี่ยวกับ "สารอาหารแอลฟา-แล็คตัลบูมิน" เอาไว้ว่า สารอาหาร "แอลฟา-แล็คตัลบูมิน" เป็นโปรตีนคุณภาพ เป็นสารอาหารที่พบได้ในนมแม่ มีความสำคัญต่อการสร้างสื่อประสาท ช่วยเสริมการเรียนรู้ และการพัฒนาสมอง1

(1) 1 Dupont C. Alpha-Lactalbumin expert opinion. MIMS JPOG Singapore  2015: 41 (2)



          ซึ่งจากบทสัมภาษณ์ที่น่าเชื่อถือนี้ จึงทำให้มั่นใจได้ว่า แอลฟา-แล็คตัลบูมิน มีความสำคัญมาก ๆ ต่อพัฒนาการด้านสมองและการเจริญเติบโตของลูกน้อย ซึ่งคุณแม่ทั้งหลายไม่ต้องไปหาที่ไหนไกลเลยค่ะ เนื่องจากแอลฟา-แล็คตัลบูมิน คือ โปรตีนคุณภาพที่พบได้มากที่สุดในน้ำนมแม่ มีส่วนสำคัญในการช่วยสร้างกรดอะมิโนจำเป็น ที่ส่งผลถึงการเจริญเติบโตและพัฒนาการโดยรวมที่ดีของเด็ก โดยแอลฟา แล็คตัลบูมินจะให้กรดอะมิโนจำเป็นชื่อ ทริปโตเฟน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของสารสื่อประสาท เซโรโทนิน และเมลาโทนิน ที่จะทำหน้าที่ในการส่งต่อข้อมูลระหว่างเซลล์ประสาท ทำให้เกิดการทำงานของสมอง สร้างการเรียนรู้ ความจำ ความคิด และนอกจากนี้ยังส่งผลต่อพัฒนาการด้านอารมณ์ พฤติกรรม และบุคลิกภาพของเด็กอีกด้วย

          ผนึก 3 สารอาหารสำคัญในนมแม่ (DHA, Choline, Lutein) ช่วยพัฒนาสมอง และนอกจากสารสำคัญอย่าง "โปรตีน" หรือ "แอลฟา-แล็คตัลบูมิน" ที่ช่วยเสริมสร้างสารสื่อประสาท พัฒนาการ และการเจริญเติบโตที่ดีของลูกน้อยดังที่กล่าวไปแล้ว ในนมแม่ยังมีสารอาหารจำเป็นที่สำคัญอีกมากมาย อย่างเช่น สารอาหาร DCL หรือ DHA (ดีเอชเอ), Choline (โคลีน) และ Lutein (ลูทีน) นั่นเอง

          จากการศึกษาเชิงสังเกตของ Dr. Chetham และ Dr. Sheppard ที่มหาวิทยาลัย North Carolina ประเทศสหรัฐอเมริกา วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสารอาหารในนมแม่ ดีเอชเอ โคลีน และลูทีน กับความจำของทารกอายุ 6 เดือน โดยการวิเคราะห์สารอาหารสำคัญในน้ำนมแม่ที่ให้นมบุตรที่อายุ 3 -4 เดือน และทดสอบความจำในทารก 67 คนที่ได้นมแม่ที่นำมาวิเคราะห์ที่อายุ 6 เดือน เพื่อดูความสัมพันธ์ของผลการทำงานร่วมกันของ ดีเอชเอ โคลีน และลูทีน กับความจำทารก ผลการศึกษาแสดงความสัมพันธ์ของการทำงานร่วมกัน 3 สารอาหารในนมแม่ที่มี 3 สารอาหารในปริมาณที่สูงกว่า (ดีเอชเอ & โคลีน, โคลีน & ลูทีน) มีความสัมพันธ์กับกระบวนการสร้างความจำที่ดีกว่าในทารก  อย่างไรก็ตามยังต้องการ การศึกษาเพิ่มเติมในการทำงานร่วมกันของสารอาหารเหล่านี้2

(2) Cheatham CL and Sheppard KW. Synergistic Effects of Human Milk Nutrients in the Support of Infant Recognition Memory: An Observational Study. Nutrients 2015: 7; 9079-95.

          เห็นไหมคะว่าน้ำนมแม่เพียงหยดเดียวก็มีประโยชน์มหาศาลเลยทีเดียว โดยเฉพาะ "แอลฟา-แล็คตัลบูมิน + DCL" ที่ผนึกสารอาหารสำคัญเพื่อพัฒนาสมอง ดังนั้นคุณแม่จึงต้องเสริมสร้างให้ลูกน้อยเองโดยใช้น้ำนมแม่นี่แหละค่ะ เมื่อรู้อย่างนี้แล้วคุณแม่มือใหม่ก็อย่ารอช้า ! พยายามปั้มน้ำนมให้ลูกน้อยได้ดื่มกันเยอะ ๆ นะคะ รับรองว่าลูกน้อยจะเติบโตขึ้นมาเป็นเด็กที่สมบูรณ์แข็งแรง เรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ และเป็นเด็กที่ฉลาดไม่แพ้ใครเลย ^^

====================================================





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้ไหม ? "แอลฟา-แล็คตัลบูมิน และ DCL" ในน้ำนมแม่คืออะไร อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2560 เวลา 10:01:38 2,965 อ่าน
TOP