x close

รพ.สมเด็จพระยุพราช เตรียมรวบรวมรายชื่อเด็กเกิดใหม่ ช่วงรอยต่อ 2 แผ่นดิน



          มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช เตรียมจัดทำหนังสือเทิดพระเกียรติ "4 ทศวรรษ 2 แผ่นดิน" พร้อมรวบรวมรายชื่อเด็กที่เกิดในช่วงรอยต่อ 2 แผ่นดิน

          วันที่ 6 ธันวาคม 2559 นพ.จักรธรรม ธรรมศักดิ์ เลขาธิการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช (รพร.) กล่าวว่า โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช นับเป็นโรงพยาบาลของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องจากรัฐบาลใน พ.ศ. 2519 สร้างโรงพยาบาล 21 แห่ง น้อมเกล้าฯ ถวายพระองค์ และทรงมีพระมหากรุณาธิคุณรับเป็น "องค์นายกกิตติมศักดิ์" ของมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช
          ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณฯ ให้ความสำคัญกับโรงพยาบาลมาก โดยเสด็จฯ ไปวางศิลาฤกษ์ เสด็จฯ ไปเปิดโรงพยาบาลทุกแห่งด้วยพระองค์เอง และเสด็จฯ เยี่ยมอย่างน้อยแห่งละ 3 ครั้ง ทางมูลนิธิสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จึงพัฒนาโรงพยาบาลเพื่อดูแลประชาชนให้มีประสิทธิภาพ เบื้องต้นจะมีการหารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ในการพัฒนาโรงพยาบาล จัดบริการแพทย์แผนไทย โดยต้องมีอย่างน้อย 1 แห่ง ที่มีศักยภาพเต็มรูปแบบ มีแพทย์แผนไทยบริหารจัดการ มีระบบบัญชี ระบบการบริหารจัดการต่าง ๆ ซึ่งคาดว่าน่าจะเริ่มที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์


          นพ.จักรธรรม ยังกล่าวอีกว่า ได้มีการหารืออย่างไม่เป็นทางการว่าจะทำการรวบรวมรายชื่อเด็กที่เกิดใน 9 ชั่วโมงสุดท้าย ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเด็กที่เกิดใน 10 ชั่วโมงแรก ของรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

          โดยจะประกาศให้รู้ว่าเป็นผู้ที่เกิดในช่วงรอยต่อ 2 แผ่นดิน จากนั้นจะดูแลสุขภาพและพัฒนาการของเด็กเหล่านี้ในช่วงก่อนวัยเรียนจนถึงเข้าเรียน ในกรณีที่ยากจนอาจจะมีระบบอุปถัมภ์เป็นพ่อ-แม่บุญธรรม เป็นต้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเขียนโครงการเสนอ ศ.ธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรี ในฐานะประธานมูลนิธิพิจารณาต่อไป

          อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นจะเป็นการรวบรวมเด็กที่เกิดในโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช 21 แห่งเท่านั้น เพราะเป็นโรงพยาบาลในการดูแลของทางมูลนิธิ แต่หากกระทรวงจะทำการรวบรวมข้อมูลเด็กที่เกิดในช่วงเวลาดังกล่าวในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี โดยอยู่ระหว่างการจัดทำหนังสือทศวรรษที่ 4 โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช "4 ทศวรรษ 2 แผ่นดิน"

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รพ.สมเด็จพระยุพราช เตรียมรวบรวมรายชื่อเด็กเกิดใหม่ ช่วงรอยต่อ 2 แผ่นดิน อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2559 เวลา 16:04:30 21,879 อ่าน
TOP