x close

เยลหลี คุณแม่จอมเนี้ยบ กับประสบการณ์การเลี้ยงลูกวัยกำลังซน


เยลหลี น้องวิน
เยลหลี เยอราดีน - น้องวิน ธาดาฤทธิ์

เยลหลี น้องวิน

เรื่อง / ภาพ : เสาวรส
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Instagram gellymc, williemc666


          ด้วยสกู๊ปวันแม่กับวิธีการเลี้ยงลูกฟรีสไตล์ในแบบที่แตกต่างกัน ทั้งคุณแม่โหด มันส์ ฮา อย่าง หมิว ลลิตา คคิประภา กับลูกชายรูปหล่อ 2 หนุ่ม แพลงตอน ด.ช.ศศิเดช กับ อีตั้น ด.ช. ศักดิเดช, คุณแม่จอมเนี้ยบมาดเข้ม เยลหลี เยอราดีน แมคอินทอช กับลูกชายวัยกำลังซน น้องวิน ธาดาฤทธิ์ และคุณแม่ฟรีสไตล์สบาย ๆ ปอ ปุณยวีร์ สุขสกุลวรเศรษฐ์ กับลูกสาววัยน่ารัก น้องแพรพัชร์ สุขกุลลวรเศรษฐ์



 คุณแม่จอมเนี้ยบเจ้าระเบียบ

          เพราะต้องใช้เวลายาวนานกว่า 7 ปี และความอดทนในการมีลูกคนนี้ ทำให้คุณแม่ยังสวย เยหลี เยอราดีน แมคอินทอช ทุ่มเททุกอย่างให้กับ "น้องวิน" ธาดาฤทธิ์ แมคอินทอช จนได้ชื่อว่าเป็นคุณแม่จอมเนี้ยบและเจ้าระเบียบในเรื่องของอาหาร การกินและการนอน ซึ่งเยลหลีมองว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเด็ก

          กว่าเราจะมีลูกได้ยากมากอาจจะดูโอ๋ลูกมากเกินไป แต่เราก็ไม่พยายามใส่กรอบเขาจนมากไป อย่างเราส่งให้เขาไปโรงเรียนตั้งแต่อายุขวบครึ่งเพราะไม่อยากให้เขาติดผู้ใหญ่อย่างเดียว แต่เขาจะป่วยบ่อย แล้วเขาเป็นเด็กผู้ชาย วิลลี่ ก็จะพาเขาไปเห็นโน่นจับนั่นจับนี่ในสวนที่บ้าน หรือไม่ใส่รองเท้าเดินสนามหญ้าเล่นน้ำในสระยางก็ปล่อย จะห้ามโน่นห้ามนี่ไม่ได้ วิลลี่กลัวเราจะเลี้ยงเขาแบบคุณหนูมากเกินไปก็ไม่ได้ วิลลี่ไม่ยอมโดยที่เราก็ไม่อยากด้วย แต่มันจะเผลอบ้าง แต่สิ่งที่เราจะเข้มงวดมากคือเรื่องของอาหารการกิน อาหารทุกมื้อของวิน เยลหลี ทำเอง จะเลือกเอง วันนี้กินไก่ พรุ่งนี้กินหมู เราจะเป็นคนทำเองและจะมีผักผลไม้ เขาต้องกินอาหารครบหมู่ทุกวัน และเราพยายามให้เขาทุกอย่างแบบเป็นธรรมชาติ พอเขาอายุ 1 ขวบ ขึ้นไป เราจะไม่ให้เขากินขวดนมแล้ว ให้นมกล่อง เป็นวิธีฝรั่ง เขาจะถูกเลี้ยงแบบฝรั่งด้วยไม่ใช่ไทยอย่างเดียว แต่เป็นแบบผสม

          แล้วเขาจะนอนของเขาเอง ซึ่งเด็กนอนคนเดียวนอนได้ลึกกว่า แต่เพิ่งมาเปลี่ยนช่วงหลังไม่กี่เดือน โดยเอาลูกมานอนด้วยบนเตียงเราเพราะวิลลี่ไม่มีเวลาอยู่กับลูก เราอุตส่าห์ทำดีทุกอย่าง แต่เขาช่วงหลังทำงานเยอะไม่มีเวลาเจอลูกเขาคิดถึงลูกเลยเอามานอนด้วย เขามีความสุขมากและตอนแรกที่เขามานอนตื่นทุกวันและงอแงเพราะไม่ชิน ตอนนี้กลายเป็น วิน ติดพ่อแม่ไปแล้วต้องนอนกับเรา เยลหลีจะเป็นคุณแม่เจ้าระเบียบเรื่องอาหารการกินอยากให้เขากินครบหมู่ และเขาไม่กินขนมเลยนะเอาไอศกรีมมาให้ก็ไม่กิน เราจะให้เขากินแบบมีระเบียบและเป็นเวลา เวลากินข้าวต้องกินบนโต๊ะไม่ใช่มาเดินป้อนตลอด เราฝึกเขาแต่เล็กแม้เขาจะร้องงอแงเราก็ต้องทน เขาจะได้รู้ว่า นี่คือเวลากินต้องกินบนโต๊ะ และนอนเป็นเวลาด้วย เขารู้เวลานอนพออาบน้ำเสร็จเขาก็เดินไปนอน



เยลหลี น้องวิน

ตอนนี้น้องวินอายุได้ 3 ขวบเริ่มมีความเป็นตัวเองสูง

          เริ่มแล้วพอเราบอกอย่าทำแบบนี้เขาก็จะไม่ฟังจะไปอีกอย่างและเริ่มมีงอแง กับแม่ไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่กับพ่อจะงอแงตลอดเพราะไม่ค่อยได้เจอพ่อเพราะพ่องานยุ่งมากตอนนี้นอกจากรายการ ไหนจะมีละครที่ต้องเล่นอีก แต่เขาก็ยอมตื่นนอน 6 โมงเช้าเพื่อให้เจอลูก ถึงจะนอนดึก ตี 1 ตี 2 เขาก็ยอมนะ เขาไปโรงเรียนเขาก็ดูมีความสุข



ลูกคนเดียวถึงจะเลี้ยงแบบตามใจแต่ต้องมีขอบเขต

          ก็ตามใจเราและวิลลี่ แต่จะมีขอบเขต เขาอยากได้อะไร เขาอยากเล่น โอเค แต่เวลานอนคือนอน เวลากินคือกิน ต้องมีเวลาแต่เราก็ไม่อยากไปอะไรมากเพราะเขาเพิ่ง 3 ขวบ เอง แต่ตอนนี้มีพาเขาไปว่ายน้ำไปขี่ม้า พาเขาไปลองเล่นถ้าชอบก็ทำแต่ถ้าไม่ชอบก็ไม่เป็นไร



เยลหลี น้องวิน

เรื่องการศึกษาเริ่มวางแผนให้น้องวินหรือยัง

          ไม่ได้วางแผนอะไรเลย เรียนอะไรก็ได้เอาใกล้บ้านเพราะไม่อยากทรมานให้ลูกต้องตื่นนอนแต่เช้า โรงเรียนที่ น้องวิน เรียนก็ดี ถึงจะเป็นโรงเรียนภาษาอังกฤษแต่เขาก็สอนภาษาไทยด้วย เพราะวินเป็นคนไทยไม่ใช่ฝรั่ง คือการศึกษาเราไม่คิดอะไรมากเพราะเขาเพิ่งอายุ 3 ขวบ เราไม่รู้เขาอยากทำอะไร เราอาจจะเพ้อเจ้ออยากให้ลูกเป็นอย่างนี้ แต่เราต้องดูด้วยว่าลูกอยากเป็นไหม เยลหลี ไม่อยากวางแผนอะไรไว้ล่วงหน้าไกลขนาดนั้นเพราะมันมักไม่เป็นไปตามนั้น แล้วมันคือชีวิตเขา เราแค่พยายามทำให้ดีที่สุดและต้องดูว่าเขาชอบอะไร หลังจากนั้นเราค่อยคิดจะทำอะไรสักอย่าง เราแค่ขอให้ลูกมีวินัยเท่านั้นคือการกินและการนอนสองอย่างสำหรับเขาในวัยนี้นะ การกินได้แต่การนอนเปลี่ยนแล้วเพราะสงสารพ่อ

          ที่เยลหลีเน้นสองอย่างเพราะถ้าเด็กนอนดีจะร่าเริงไม่งอแง เราอ่านและศึกษามา ถ้าเด็กนอนไม่ดีนอนไม่พอจะงอแง ส่วนการกินทำให้สุขภาพแข็งแรง ให้เขากินแต่ของมีประโยชน์จนเขาไม่กินของหวานไม่กินขนมเลย แต่ที่เยลหลีเน้นคือ ต้องการให้ลูกพูดภาษาไทยชัด เราก็พูดไทยได้ แต่ไม่ชัดเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นเวลาเยลหลีพูดกับลูกจะพูดภาษาอังกฤษแต่เวลาวิลลี่พูดกับลูกจะให้เขาพูดไทย จะทำให้เขาได้สองภาษา แต่ดูแล้วภาษาอังกฤษมาก่อน ถามว่าเขาพูดไทยได้ไหม ไม่ค่อยพูด เพราะเขาพูดช้าแต่เขาเข้าใจคนหมดนะ และถึงลูกเราจะเป็นลูกครึ่ง แต่ต้องมีสัมมาคารวะเพราะเราเป็นแบบนี้ลูกเราก็ต้องเป็นแบบนี้เหมือนกัน จะฝรั่งแค่ไหน แต่ต้องมีสัมมาคารวะ



เห็นว่าน้องวินอ้อนและหวงพ่อน่าดูแถมยังมีเลือดการแสดงจากคุณพ่อด้วย

          ถ้าเป็นวันทำงานไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นวันหยุดพ่อจบเลยนะ พ่อทำอะไรไม่ได้เลย รับโทรศัพท์ยังไม่ได้ พอโทรศัพท์มาเขาไม่ให้คุยเลย แต่ถ้าเป็นแม่รับได้คุยได้นะ แต่กับพ่อไม่ได้เลย แล้วการแสดงเขาร้องไห้เก่งมากสงสัยจะตามอย่างพ่อ ทำเป็นร้องไห้รักพ่อ แล้วเอากระดาษทิชชู่มาซับน้ำตา หรือทำเป็นแกล้งล้ม แล้วก็แอบมองพ่อว่าพ่อมองเขาอยู่ไหม ถ้ามองจะทำเป็นร้องไห้มีน้ำตาไหลเลยนะ เรียกว่าอ้อนพ่อจนน่าหมั่นไส้ แต่กับแม่ไม่ค่อยอ้อนเพราะเราอยู่กับเขาตลอด แต่กับพ่อไม่ค่อยเจอก็เลยแอ็กติ้งการแสดงเก่งมากจนเราแซวว่าอันนี้เลือดพ่อเขาก็หัวเราะ เขาก็รู้ว่าลูกแกล้งแต่เขาก็ทำเป็นเล่นละครกับลูกไปด้วย






เยลหลี น้องวิน

เยลหลี น้องวิน

เยลหลี น้องวิน

เยลหลี น้องวิน



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 40 วันที่ 6-19 สิงหาคม 2557 Vol.1886



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เยลหลี คุณแม่จอมเนี้ยบ กับประสบการณ์การเลี้ยงลูกวัยกำลังซน อัปเดตล่าสุด 12 สิงหาคม 2557 เวลา 09:09:23 4,851 อ่าน
TOP