x close

รู้ทัน 2 เชื้อร้าย สาเหตุโรคอันตรายเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

ไอพีดี

รู้ทัน 2 เชื้อร้าย สาเหตุโรคอันตรายเยื่อหุ้มสมองอักเสบ


          เด็กเล็กยังมีภูมิคุ้มกันโรคไม่มากนัก เนื่องจากร่างกายของเขายังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ และยังไม่แข็งแรงพอที่จะต้านเชื้อโรค ร้ายแรงได้ โดยเฉพาะสองเชื้อร้ายอย่าง นิวโมคอคคัส และเอ็นทีเอชไอ ซึ่งเป็นเชื้อโรคที่ทำให้เกิดโรคไอพีดี ปอดบวมและโรคหูชั้นกลางอักเสบ นับได้ว่าเป็นเขื้อที่มีอันตรายร้ายแรง มีความทนทานและมีความเสี่ยงในการดื้อยาสูง วันนี้คุณแม่ทั้งหลายลองมาทำความรู้จักกับโรคอันตรายอย่าง ไอพีดี ซึ่งเป็นโรคที่พบบ่อยในเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี เพื่อการป้องกันที่ดี และเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงพร้อมรอยยิ้มสดใสของเจ้าตัวเล็กกันเถอะค่ะ

          โรคไอพีดี (IPD) INVASIVE PNEUMOCOCCAL DISEASE หรือโรคติดเชื้อ นิวโมคอคคัส ชนิดรุนแรง เช่น โรคติดเชื้อในกระแสเลือด โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นโรคติดเชื้อร้ายแรงที่อาจทำให้สมองพิการได้ คุณแม่ลองมารู้จักกับระบบอวัยวะ ที่เกิดการติดเชื้อได้บ่อยกันดีกว่าค่ะ ว่ามีอะไรบ้าง

         การติดเชื้อในระบบประสาท เช่น เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เด็กจะมีไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง คลื่นไส้ อาเจียน คอแข็ง ในเด็กทารกจะวินิจฉัยยาก อาจมีการงอแง ซึม ไม่กินนม และชักได้ หากไม่ได้รับการรักษาทันเวลาอาจเสียชีวิตหรือเกิดความพิการตามมาได้ เช่น เป็นโรคลมชัก หูหนวก ปัญญาอ่อน

         การติดเชื้อในกระแสเลือด เด็กจะมีไข้สูง ร้องกวน งอแง อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา เช่น ช็อก เสียชีวิต นอกจากนี้เชื้ออาจกระจายไปสู่อวัยวะอื่น ๆ เช่น เยื่อหุ้มสมอง ปอด กระดูก และข้อ เป็นต้น

         การติดเชื้อทางเดินหายใจที่รุนแรง ที่มีการลุกลามเข้าไปในสมองหรือกระแสเลือด เช่น ปอดอักเสบชนิดรุนแรง ที่มีการติดเชื้อในกระแสเลือดร่วมด้วย เด็กจะมีอาการไข้ ไอ หายใจเร็ว หอบ ซึ่งอาจรุนแรงถึงขั้นต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ และเสียชีวิตได้ถ้ารับการรักษาล่าช้า หรือการติดเชื้อหูน้ำหนวกที่ลุกลามเข้าสู่สมอง

          คุณแม่ ๆ คงไม่อยากให้ลูกของเราติดเชื้อ ไอพีดี ไม่ว่าจะระบบไหนก็ตาม จริงไหมคะ การรู้จักกับอาการของโรค และอันตรายที่อาจเกิดขึ้น จะช่วยให้คุณแม่ระวัง และตื่นตัวในการดูแลสุขภาพของลูก ๆ มากขึ้น

          นอกจากนี้ การรับวัคซีนเพื่อป้องกันโรคร้ายแรงทั้ง 3โรค ดังกล่าว คือ โรคไอพีดี ปอดบวม และหูชั้นกลางอักเสบ ก็นับเป็นทางเลือกหนึ่งในการป้องกัน 2 เชื้อร้าย 3 โรค อันตรายในเด็กได้เป็นอย่างดี คุณแม่สามารถปรึกษาคุณหมอ เพื่อรับคำแนะนำในการพาลูกน้อยที่อายุน้อยกว่า 5 ปี ไปรับวัคซีนได้แล้วนะคะ เพราะในปัจจุบัน เมืองไทยเรามีวัคซีนที่สามารถป้องกันครอบคลุมได้ทั้ง 3 โรคร้ายดังกล่าว จาก 2 เชื้อร้ายแล้ว ต่อไปนี้คุณแม่ก็ไม่ต้องกังวลแล้วว่า ลูกน้อยจะเสี่ยงเป็นโรคอันตรายที่ถึงขั้นชีวิตแล้วล่ะค่ะ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้ทัน 2 เชื้อร้าย สาเหตุโรคอันตรายเยื่อหุ้มสมองอักเสบ อัปเดตล่าสุด 31 สิงหาคม 2554 เวลา 11:56:46 1,652 อ่าน
TOP