x close

อาการคัดเต้าคนท้องเป็นอย่างไร ทำความรู้จักอาการคนท้อง พร้อมรับมือแบบชิล ๆ

        อาการคัดเต้าคนท้องเป็นอย่างไร อาการคนท้องที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ คือคัดเต้า อาการนี้เป็นอย่างไร เกิดขึ้นจากอะไร และจะบรรเทาให้รู้สึกเจ็บน้อยลงได้ไหม มาหาคำตอบกัน
อาการคัดเต้าคนท้องเป็นอย่างไร

          เป็นเรื่องปกติที่เมื่อผู้หญิงเราตั้งครรภ์แล้วจะมีความกังวลใจ เพราะร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย อีกทั้งยังมีอาการคนท้องที่ตามมาอีกหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือ อาการคัดเต้านม ที่นอกจากจะทำให้รู้สึกไม่สบายตัวแล้ว ยังทำให้เกิดความกังวลด้วยว่าร่างกายผิดปกติหรือเปล่า ว่าแต่อาการคัดเต้าคนท้องเป็นอย่างไร กระปุกดอทคอมจะพาไปหาสาเหตุและวิธีบรรเทาให้รู้สึกเจ็บน้อยลงกันค่ะ

อาการคัดเต้าคนท้องเป็นอย่างไร

          ผู้หญิงหลายคนอาจมีข้อสงสัยว่าอาการคัดเต้าคนท้องต่างจากคัดเต้านมตอนช่วงใกล้มีประจำเดือนอย่างไร วิธีการสังเกตที่ง่ายที่สุดคือ หากคัดเต้านมช่วงก่อนมีประจำเดือนจะเจ็บคัดตึง 2-3 วัน แล้วก็จะหาย หลังจากนั้นประจำเดือนจะมา ส่วนอาการคัดเต้าเนื่องจากตั้งครรภ์จะเป็นต่อเนื่อง ไม่หายไป โดยอาจเกิดขึ้นได้หลังเริ่มตั้งครรภ์ 2-3 สัปดาห์ และอาจเป็นติดต่อกันกว่า 3 เดือน นอกจากนี้ยังมีวิธีการสังเกตอาการคัดเต้าคนท้องอย่างละเอียด ดังนี้
  • เต้านมโตขึ้น ในช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสแรกเต้านมจะเริ่มโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นผลของการเตรียมตัวของร่างกายในการผลิตน้ำนมให้ลูก
  • รูปร่างเต้านมเปลี่ยนไป เต้านมในช่วงนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง จากที่เป็นทรงกลมก็อาจจะดูแหลมขึ้น
  • รู้สึกคัน นอกจากการคัดเต้าแล้วอาจมีอาการคันร่วมด้วย โดยอาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนในร่างกายซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมตัวสำหรับการผลิตน้ำนม

อาการคัดเต้าคนท้องเกิดจากอะไร

          อาการคัดเต้าหรือเจ็บนมขณะตั้งครรภ์อาจเกิดจากการเพิ่มขึ้นของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนและฮอร์โมนเอสโตรเจน ส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดไปที่เต้านมเพิ่มขึ้นเพื่อเตรียมผลิตน้ำนมให้ทารก จนทำให้เกิดอาการคัดเต้าและเจ็บเมื่อสัมผัสหรือเสียดสี นอกจากนี้อาการคัดเต้ายังอาจเกิดจากปัจจัยสุขภาพอื่น ๆ ก็ได้ ดังนี้
  • เต้านมอักเสบ
  • แรงกดทับจากการสวมเสื้อชั้นในที่มีโครง
  • เคยกระดูกหักหรือซี่โครงอักเสบ
  • ฝีที่เต้านม
  • ซีสต์ที่เต้านม
  • มะเร็งเต้านม
  • ผลข้างเคียงจากยาบางชนิด เช่น ยาคุมกำเนิด, ยาขับปัสสาวะ, ยารักษาภาวะหัวใจล้มเหลว, ยาคลอร์โปรมาซีน (Chlorpromazine) ที่ใช้เพื่อรักษาความผิดปกติทางจิต, ยาออกซีเมโทโลน (Oxymetholone) ที่ใช้เพื่อรักษาภาวะโลหิตจาง, ยาเมธิลโดปา (Methyldopa) ที่ใช้เพื่อรักษาโรคความดันโลหิตสูง
          แต่ถ้าหากไม่ได้มีปัญหาสุขภาพตามที่กล่าวมาข้างต้น อาการคัดเต้าที่เกิดขึ้นก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติของคนท้อง ไม่ต้องกังวลไปค่ะ
อาการคัดเต้าคนท้องเป็นอย่างไร

บรรเทาอาการคัดเต้านมยังไงดี

          อาการคัดเต้าทำให้แม่ตั้งครรภ์รู้สึกทรมาน ดังนั้น เรามีวิธีการง่าย ๆ ที่จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคัดหน้าอกมาฝาก ดังนี้ค่ะ
  • เลือกสวมเสื้อชั้นในที่สบาย เสื้อชั้นในหรือสปอร์ตบราแบบไร้โครง แต่ต้องโอบกระชับเต้านมพอดี ไม่หลวมหรือคับเกินไป เพื่อลดการกดทับหรือเสียดสี
  • ประคบเย็น ด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำเย็นบิดหมาด ๆ ประคบบริเวณหน้าอกไว้ ครั้งละ 15 นาที ทุก ๆ ชั่วโมง เพื่อช่วยให้หลอดเลือดบริเวณนั้นหดตัวลง และชะลอการไหลเวียนของเลือด ช่วยบรรเทาอาการอักเสบคัดตึง ลดอาการเจ็บนมได้
  • ออกกำลังกายเบา ๆ การเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอสามารถช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดและลดอาการคัดเต้านมได้เช่นกัน
  • พบแพทย์ หากสังเกตว่ามีอาการเจ็บนมอย่างรุนแรง สัมผัสพบก้อนแข็งใต้นม หรือก้อนใหญ่ในเต้านม หัวนมแบน ที่อาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อหรือท่อน้ำนมอุดตัน เพื่อตรวจอย่างละเอียดต่อไป

          อาการคัดเต้าคนท้องเป็นอาการปกติที่เกิดจากการเตรียมพร้อมของร่างกายในการเป็นคุณแม่ ดังนั้น ไม่ต้องกังวลใจไปค่ะ แค่รับมือกับอาการอย่างถูกวิธี เท่านี้ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก : hellokhunmor.com, vichaivej-omnoi.com, mccormickhospital.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาการคัดเต้าคนท้องเป็นอย่างไร ทำความรู้จักอาการคนท้อง พร้อมรับมือแบบชิล ๆ อัปเดตล่าสุด 12 มิถุนายน 2567 เวลา 23:13:03 3,334 อ่าน
TOP