x close

คนท้องกินน้ำอัดลมได้ไหม จะเป็นอันตรายต่อลูกหรือเปล่า ?

          คนท้องกินน้ำอัดลมได้ไหม คำถามที่คุณแม่หลายคนสงสัย ว่าหากตั้งครรภ์แล้วอยากดื่มน้ำอัดลมจะเป็นอันตรายกับลูกในครรภ์หรือไม่ เรามีคำตอบมาบอกกัน
คนท้องกินน้ำอัดลมได้ไหม

          อีกหนึ่งคำถามที่คุณแม่ตั้งครรภ์หลายคนอยากรู้ก็คือ คนท้องกินน้ำอัดลมได้ไหม หรือควรดื่มในปริมาณเท่าไหร่ถึงไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและทารกในครรภ์ วันนี้กระปุกดอทคอมจึงมีคำแนะนำเรื่องการจำกัดปริมาณการดื่มน้ำอัดลมให้ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ และข้อควรรู้หากดื่มน้ำอัดลมมากไปจะส่งผลต่อสุขภาพยังไงบ้างมาฝากกันค่ะ

คนท้องกินน้ำอัดลมได้ไหม

          คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถดื่มน้ำอัดลมได้ โดยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่ควรจำกัดปริมาณการดื่มน้ำอัดลม เนื่องจากในน้ำอัดลมมีน้ำตาลและคาเฟอีนสูง ซึ่งอาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์นั่นเอง หากคุณแม่ดื่มน้ำอัดลมมากจนเกินไปอาจส่งผลดังนี้
  • คาเฟอีนเป็นสารที่มีฤทธิ์ทำให้ความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น โดยคาเฟอีนจะซึมผ่านรกไปสู่ทารก และอาจกระตุ้นให้ทารกตื่นตัว ซึ่งส่งผลต่อการนอนหลับหรือการเคลื่อนไหวร่างกายของทารกในครรภ์ได้
  • จากงานวิจัยพบว่าการได้รับคาเฟอีนในระหว่างตั้งครรภ์อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับความพิการแต่กำเนิด การคลอดก่อนกำหนด รวมไปถึงน้ำหนักแรกเกิดต่ำกว่าเกณฑ์
  • คุณแม่ตั้งครรภ์ที่บริโภคน้ำตาลมาก โดยเฉพาะน้ำตาลจากการดื่มน้ำอัดลม อาจส่งผลต่อทักษะการเรียนรู้และความจำของเด็กที่จะคลอดออกมา
  • คาเฟอีนสามารถทำให้คุณแม่นอนไม่หลับ และยังส่งผลต่อระดับแคลเซียมในร่างกาย ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการสร้างกระดูกและฟันของทารกอีกด้วย
  • คุณแม่ที่ดื่มน้ำอัดลมมากไปจะทำให้ปัสสาวะบ่อยขึ้น ส่งผลให้ร่างกายสูญเสียน้ำ หากไม่ดื่มน้ำทดแทนอาจนำไปสู่ภาวะขาดน้ำได้
คนท้องกินน้ำอัดลมได้ไหม

คุณแม่ตั้งครรภ์ ดื่มน้ำอัดลมได้ในปริมาณเท่าไหร่

          สำหรับปริมาณที่ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ทางองค์การด้านสูตินรีเวชแห่งสหรัฐอเมริกา American College of Obstetricians and Gynecologists (ACOG) แนะนำว่าไม่ควรบริโภคคาเฟอีนเกิน 200 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งคุณแม่ที่บริโภคคาเฟอีนมากกว่า 300 มิลลิกรัม สามารถนำไปสู่การแท้งได้ และน้ำอัดลมโดยปกติจะมีคาเฟอีน 35-55 มิลลิกรัมเลยทีเดียว คุณแม่ตั้งครรภ์อาจต้องนับปริมาณคาเฟอีนที่ได้รับจากอาหารหรือเครื่องดื่ม เพื่อระวังไม่ให้ปริมาณคาเฟอีนเกินปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน

          หลังจากได้รู้ว่าคนท้องกินน้ำอัดลมได้ไหม ? พร้อมข้อแนะนำเกี่ยวกับการจำกัดปริมาณการดื่มน้ำอัดลมให้ปลอดภัยแล้ว คุณแม่ทั้งหลายลองนำไปพิจารณากันได้เลย แต่ทางที่ดีนั้นการหลีกเลี่ยงไม่ดื่มน้ำอัดลมแล้วหันมาดื่มเครื่องดื่มที่มีประโยชน์น่าจะดีกว่านะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : pobpad.com, babycenter.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนท้องกินน้ำอัดลมได้ไหม จะเป็นอันตรายต่อลูกหรือเปล่า ? อัปเดตล่าสุด 10 พฤษภาคม 2567 เวลา 13:17:28 2,725 อ่าน
TOP