x close

ตกขาวคนท้องเกิดขึ้นได้อย่างไร อันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ ?

          ตกขาวคนท้องเกิดจากอะไร ไขข้อข้องใจตกขาวคนท้องเกิดได้อย่างไร อันตรายหรือไม่ และมีวิธีรับมืออย่างไรบ้าง เรามีคำตอบมาบอกกัน
ตกขาวคนท้อง

          ตกขาวคนท้อง หรือตกขาวระหว่างตั้งครรภ์ เป็นอาการที่พบได้บ่อยในขณะตั้งครรภ์ และจะพบมากขึ้นช่วงใกล้กำหนดคลอด ซึ่งคุณแม่ทั้งหลาย โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่ มักจะเกิดความกังวลว่า อาการนี้ผิดปกติไหม จะอันตรายต่อสุขภาพและทารกในครรภ์หรือเปล่า รวมไปถึงต้องดูแลอย่างไร และอาการแบบไหนที่คุณแม่ควรรีบไปพบแพทย์ วันนี้กระปุกดอทคอมขอพาไปไขข้อสงสัยนี้กันค่ะ

ตกขาว คนท้อง เกิดจากอะไร

          ตกขาวคนท้อง เกิดจากฮอร์โมนจากการตั้งครรภ์เข้าไปกระตุ้นให้ร่างกายสร้างมูกในช่องคลอดมากขึ้น โดยปกติจะมีลักษณะเป็นมูกใส หรือสีขาวขุ่น ไม่มีกลิ่นหรืออาการคัน และจะมีปริมาณมากขึ้นเรื่อย ๆ จนคลอด แต่ถ้าตกขาวเป็นสีเหลืองเขียว มีกลิ่นเหม็น หรือมีอาการคัน ควรรีบไปพบแพทย์ ซึ่งคนท้องมักจะมีปริมาณตกขาวมากขึ้นกว่าในขณะที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ โดยการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนและอาการตกขาวคนท้องเป็นสิ่งที่ไม่ผิดปกติแต่อย่างใด

ตกขาวผิดปกติ สังเกตได้อย่างไร

  • ลักษณะ : เป็นฟอง จับเป็นก้อน หรือมากผิดปกติ
  • กลิ่น : กลิ่นเหม็นคาวผิดปกติ
  • สี : มีสีเหลือง เขียว น้ำตาล เทา ปนเลือด
ตกขาวคนท้อง

ตกขาวผิดปกติ อาจเกิดจากหลายสาเหตุ ได้แก่

  • การติดเชื้อต่าง ๆ เช่น เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ซึ่งอาจเกิดจากการเสียสมดุลภายในช่องคลอด หรือเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย รวมไปถึงการติดเชื้อจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
  • ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเบาหวาน HIV ผู้ที่กินยากดภูมิคุ้มกัน กินยาสเตียรอยด์ มักจะมีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายและมีตกขาวซ้ำ ๆ หรือเรื้อรังได้
  • หากตกขาวเป็นสีน้ำตาลหรือมีเลือดปนอาจต้องระวังสาเหตุอื่น ๆ เช่น หูด ติ่งเนื้อ มะเร็งปากมดลูก หรือเลือดออกจากภาวะแทรกซ้อนของการตั้งครรภ์ เช่น แท้ง เจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนด เป็นต้น

คนท้องตกขาวผิดปกติ จะอันตรายกับลูกในครรภ์ไหม

  • ตกขาวผิดปกติมักเกิดจากการติดเชื้อและพบว่าอาจก่อให้เกิดการติดเชื้อในน้ำคร่ำ การเจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนด การติดเชื้อในมดลูกระยะหลังคลอดตามมาได้ ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์
  • บางกรณีตกขาวอาจแยกไม่ชัดเจนว่าคืออาการน้ำคร่ำรั่ว หรือน้ำเดิน ซึ่งเป็นภาวะที่ควรไปพบแพทย์ เพราะหากน้ำเดินอาจเกิดการเจ็บครรภ์คลอด หรือเสี่ยงต่อการติดเชื้อในน้ำคร่ำ

          จะเห็นได้ว่าตกขาวในคนท้องไม่ได้อันตรายอย่างที่คิด แต่อย่างไรแล้วคุณแม่ตั้งครรภ์ควรสังเกตอาการตกขาวของตัวเองว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติหรือไม่ ซึ่งหากมีความผิดปกติบางอย่างเกิดขึ้นควรรีบไปปรึกษาแพทย์จะดีที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจาก : pobpad.com, jomtienhospital.com, phyathai.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตกขาวคนท้องเกิดขึ้นได้อย่างไร อันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ ? อัปเดตล่าสุด 23 เมษายน 2567 เวลา 14:39:19 3,081 อ่าน
TOP