x close

Countdown 4 สัปดาห์ก่อนคลอด



Countdown 4 สัปดาห์ก่อนคลอด

 


Countdown 4 สัปดาห์ก่อนคลอด (รักลูก)
โดย: ก้านแก้ว

          จัดกระเป๋า เตรียมร่างกาย ในวันใกล้คลอด

         
หลังจากที่เฝ้านับวันรอ อีกไม่นานก็จะได้พบหน้าลูกน้อยแล้ว ว่าแต่คุณแม่เตรียมกาย-ใจ และของใช้จำเป็นพร้อมหรือยังค่ะ ถ้ายัง เรามานับถอยหลังด้วยความพร้อมกันดีกว่าค่ะ


  สัปดาห์ที่ 4...จัดกระเป๋าให้พร้อม

          ช่วงเวลานี้ คุณแม่จัดกระเป๋าเตรียมข้าว ของสำหรับวันคลอดไว้ล่วงหน้าเลยค่ะ เพราะถ้าหากต้องคลอดอย่างกะทันหัน จะได้มีของพร้อมใช้เสมอค่ะ โดยของใช้จำเป็นที่ต้องเตรียมไว้ในกระเป๋า คือ

            เอกสารสำคัญ เช่น บัตรฝากครรภ์ บัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน

            ของใช้ส่วนตัวสำหรับอาบน้ำ

            ผ้าเช็ดตัวหรือผ้าขนหนูผืนเล็ก ๆ

            ชุดชั้นในให้นมลูก

            ผ้าอนามัยแบบห่วง

            เสื้อผ้าสำหรับใส่วันกลับบ้าน ควรเลือกชุดที่เนื้อผ้าเบาสบายและสวมใส่ง่าย

            เสื้อผ้าสำหรับลูกน้อยใส่กลับบ้าน

            ถุงมือ ผ้าอ้อมและผ้าห่อตัวลูกน้อย

            กล้องถ่ายรูป กล้องวิดีโอ เพื่อบันทึกช่วงเวลาประทับใจของครอบครัว


  สัปดาห์ที่ 3...พร้อมรับอาการใกล้คลอด

          ระยะนี้ คุณแม่จะมีอาการท้องลดค่ะ โดยจะรู้สึกว่าท้องลดต่ำลง เพราะลูกน้อยเคลื่อนตัวลงมาที่เชิงกรานของคุณแม่แล้ว ทำให้รู้สึกหายใจโล่งขึ้น เพราะไม่มีมดลูกมาดันกะบังลม แต่คุณแม่จะรู้สึกปวดหน่วงๆ บริเวณอุ้งเชิงกราน ปวดปัสสาวะบ่อยขึ้นและลุกนั่งลำบาก ทำให้คุณแม่หลายคนมักจะนอนไม่หลับ เพราะเครียดจากความไม่สบายตัวต่าง ๆ คำแนะนำคือ อย่าคิดมากค่ะ พยายามผ่อนคลายตัวเอง และหาเวลางีบหลับระหว่างวัน


  สัปดาห์ที่ 2...ฝึกหายใจก่อนถึงวันคลอด

          ใกล้ถึงวันคลอด มดลูกจะบีบตัวถี่ขึ้น ทำให้คุณแม่รู้สึกเจ็บท้องบ่อยขึ้น คุณแม่ควรเตรียมตัวฝึกหายใจเพื่อคลายความเจ็บปวดไว้ล่วงหน้า ดีกว่าค่ะ โดยการหายใจเข้า-ออกช้าๆ ลึกๆ ควรให้ความสนใจที่ลมหายใจอย่างเดียว เหมือนการกำหนดลมหายใจ แทนการกังวลกับอาการเจ็บท้องค่ะ

          เมื่อถึงวันคลอด คุณแม่จะรู้สึกเจ็บท้องถี่มากขึ้นหรือถ้าเคลื่อนไหวก็จะเจ็บมาก แต่ถึงแม้จะเจ็บท้องมากคุณแม่ก็ต้องไม่กลั้นหายใจขณะคลอดนะคะ เพราะจะทำให้ลูกน้อยไม่ได้รับออกซิเจนตามไปด้วยค่ะ


  สัปดาห์ที่ 1...เตรียมใจให้พร้อม

          ใกล้คลอดเข้ามาทุกทีแล้ว ความกังวลใจของคุณแม่ก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น อาจจะเกิดจากการกลัวการคลอด หรือรู้สึกอึดอัดกับท่าทางที่ไม่กระฉับกระเฉง แต่เวลานี้ คุณแม่ควรทำใจให้สบายหรือเลือกทำกิจกรรมที่ผ่อนคลายที่สุด อาจเปิดเพลงฟังไปพร้อมกับลูก หรือชวนคุณพ่อมาคุยกับลูก

          ระยะนี้ คุณแม่ต้องมีผู้ช่วยคอยดูแลอยู่อย่างใกล้ชิด เพราะถ้าหากเจ็บคลอดขึ้นมา จะได้ไปโรงพยาบาลได้ทันเวลาค่ะ โดยคุณแม่ควรสังเกตอาการของตัวเองค่ะ หากเจ็บท้องอย่างสม่ำเสมอ เจ็บถี่ขึ้นเรื่อยๆ หรือเจ็บท้องทุกๆ 10 นาทีขึ้นไป คุณแม่ต้องรีบไปโรงพยาบาล เพราะลูกน้อยในท้องอยากออกมาหาคุณพ่อคุณแม่แล้วค่ะ

          หลังจากนี้ คุณแม่ก็จะได้พบกับลูกน้อยที่เฝ้ารอคอยมานาน เตรียมตัวเป็นคุณแม่มือใหม่ได้เลยค่ะ

        



ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Countdown 4 สัปดาห์ก่อนคลอด อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2554 เวลา 11:01:37 3,366 อ่าน
TOP