x close

ท้องแล้วสิวขึ้น เกิดจากอะไร แก้ปัญหาเรื่องสิว ๆ ของคนท้อง ให้กลับมาผิวสวยอีกครั้ง

          ท้องแล้วสิวขึ้นเกิดจากอะไร ว่าที่คุณแม่คงกำลังกลุ้มใจว่าพอท้องแล้วสิวขึ้นเยอะ และคงอยากหาสาเหตุและวิธีแก้ไข ไปดูกันว่าท้องแล้วสิวขึ้นทำไงดี
ตั้งครรภ์

          คุณแม่ที่เพิ่งตั้งครรภ์อาจจะสังเกตความเปลี่ยนแปลงในตัวเองหลายอย่าง หนึ่งในปัญหาที่ผู้หญิงท้องต้องเจอคือ ท้องแล้วสิวขึ้น ซึ่งสร้างความหงุดหงิด รำคาญใจ และทำให้ผิวสวย ๆ ของว่าที่คุณแม่ดูเสียไปอีก กระปุกดอทคอมขอมาไขปัญหานี้ ทั้งสาเหตุและวิธีรักษาสิว ไปดูกันค่ะว่า ท้องแล้วสิวขึ้น ทำไงดี

ท้องแล้วสิวขึ้น เกิดจากอะไร

          แม้ว่าว่าที่คุณแม่จะหน้าใสปิ๊งมาตลอด หรือดูแลผิวดีแค่ไหนก็ตาม แต่ก็ไม่ได้การันตีว่าจะไม่เป็นสิวตอนท้อง เพราะสิวในคนท้องสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเคส โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนแรก ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนของคุณแม่จะพุ่งสูง ส่งผลให้ต่อมน้ำมันผลิตน้ำมันมากขึ้น น้ำมันเหล่านั้นจะไปอุดตันในรูขุมขน เป็นอาหารของแบคทีเรีย และนำไปสู่การเกิดสิวได้ทั่วร่างกาย นอกจากนี้ถ้าว่าที่คุณแม่เคยรักษาสิวด้วยการกินยาที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจน-โปรเจสติน แล้วหยุดยาในขณะตั้งครรภ์หรือตอนเตรียมตัวตั้งครรภ์ สิวก็อาจจะกลับมาได้เช่นกัน
 

          นอกจากเรื่องระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงแล้ว ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีก เช่น ระบบภูมิคุ้มกันที่ลดต่ำลงขณะตั้งครรภ์ จึงทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันสิวลดลง นอกจากนี้หากคุณแม่มีความเครียดเป็นพิเศษ ก็จะเพิ่มระดับฮอร์โมนความเครียดที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว หรือทำให้สิวที่เป็นอยู่แล้วแย่ลงได้

คนท้องสิวขึ้นตอนไหน

          สิวเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อขณะที่ตั้งครรภ์ เพราะระดับฮอร์โมนแอนโดรเจนจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่เตรียมรับมือในช่วง 3 เดือนสุดท้ายก่อนคลอดเป็นพิเศษ เพราะฮอร์โมนจะพุ่งสูงมาก อีกทั้งเนื่องจากฮอร์โมนตัวนี้มีส่วนช่วยในการเตรียมปากมดลูกสำหรับการคลอด จึงทำให้สิวขึ้นโหดมากในช่วงใกล้คลอดนั่นเอง
ตั้งครรภ์

ท้องแล้วเป็นสิว รักษาอย่างไรดี

          เมื่อเป็นสิวแล้ว คุณแม่ควรดูแลตัวเองให้ดียิ่งขึ้นไปอีก เพราะผลิตภัณฑ์บางอย่างก็อาจจะไม่เหมาะสำหรับผิวของคุณแม่ช่วงตั้งครรภ์ วิธีการดูแลผิวทำได้ดังนี้
 

          1. เลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ออกฤทธิ์รุนแรง ผลิตภัณฑ์รักษาสิวส่วนใหญ่จะทำให้สิวแห้งด้วยการดึงมอยส์เจอไรเซอร์และความมันออกจากผิว ซึ่งสำหรับคนท้องแล้วจะทำให้สิวอักเสบมากขึ้นและเกราะป้องกันผิวที่อ่อนแอซึ่งเสี่ยงต่อการระคายเคือง

          2. พยายามอย่าใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวทั่วไป ผลิตภัณฑ์รักษาสิวจะมีกรดซาลิไซลิก เรตินอยด์ และมีสารที่อยู่ในกลุ่มยาปฏิชีวนะ ซึ่งอาจส่งผลต่อเด็กในครรภ์ได้ ดังนั้นจึงควรปรึกษาแพทย์ก่อนรักษาสิว

          3. สครับผิวเบา ๆ สิวขณะตั้งครรภ์ส่วนใหญ่เกิดจากการอุดตันของน้ำมัน ดังนั้นจึงควรขัดเอาน้ำมันส่วนเกินบนผิวออกไปด้วยเม็ดบีดส์อ่อน ๆ จะลดโอกาสเกิดการอุดตันได้ แต่อย่าสครับผิวบริเวณที่เป็นสิวนะ เพราะจะทำให้สิวยิ่งอักเสบ

          4. อย่าบีบสิว ไม่ว่าสิวจะเกิดที่ไหนก็ตาม จำไว้เลยว่าอย่าบีบสิว เพราะจะทำให้อักเสบมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเกิดแผลเป็น และใช้เวลานานกว่าจะรักษาหาย

          5. อย่าล้างหน้าบ่อยเกินไป การล้างหน้าบ่อยเกินไปจะทำให้ต่อมน้ำมันยิ่งทำงานหนักเพื่อเติมเต็มความชุ่มชื้น เนื่องจากผิวถูกชะล้างความชุ่มชื้นตามธรรมชาติออกไป เมื่อผิวยิ่งผลิตน้ำมันมากขึ้น โอกาสเกิดสิวก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น

          6. ปรับอาหาร ลองเลือกอาหารประเภทธัญพืชไม่ขัดสี ผลไม้ ผัก ถั่วและปลา หลีกเลี่ยงน้ำตาลและแป้งขัดขาว จะช่วยให้สิวลดลงได้

          7. ปรึกษาแพทย์ เมื่อลองมาหลากหลายวิธีแล้ว แต่สิวยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้คุณแม่ไปพบแพทย์ เพื่อหาแนวทางรักษาสิวเพิ่มเติม

ตั้งครรภ์

สิวจะหายหลังคลอดหรือไม่

          แน่นอนว่าเมื่อคลอดลูกแล้ว สิวต่าง ๆ บนร่างกายจะเริ่มหายไปเมื่อฮอร์โมนเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ก็ไม่ได้หายไปในชั่วข้ามคืน เพราะบางกรณีความผันผวนของฮอร์โมนหลังคลอดร่วมกับการอดนอนและความเครียดในการดูแลลูกช่วงแรกเกิดอาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวได้ ดังนั้นจึงควรยึดพฤติกรรมในช่วงตั้งครรภ์ไว้ก่อน อย่าเพิ่งเลิกดูแลผิว และสามารถกินยาคุมกำเนิดเพื่อปรับฮอร์โมนและช่วยในการรักษาสิว แต่ก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยาเช่นกัน อดทนอีกสักนิดจนกว่าจะฮอร์โมนจะปรับตัวเข้าที่ สิวจะลดลงไปเอง
 

          สิวในช่วงตั้งครรภ์ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ดังนั้นขอให้คุณแม่ทำใจให้สบาย ค่อย ๆ รักษาตามอาการ และผิวสวย ๆ จะกลับมาอีกครั้งแน่นอนค่ะ
 

ขอบคุณข้อมูลจาก : parents.com, insider.com, whattoexpect.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ท้องแล้วสิวขึ้น เกิดจากอะไร แก้ปัญหาเรื่องสิว ๆ ของคนท้อง ให้กลับมาผิวสวยอีกครั้ง อัปเดตล่าสุด 30 กันยายน 2564 เวลา 16:10:10 11,253 อ่าน
TOP