x close

ที่ตรวจครรภ์ ยี่ห้อไหนดี ? บอกผลแม่นชัด ไม่ต้องเดาให้เครียด

          ที่ตรวจครรภ์ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ตรวจว่าตั้งครรภ์หรือไม่ ซึ่งต้องอาศัยความแม่นยำ ไปดูกันว่าที่ตรวจครรภ์ ยี่ห้อไหนดี จะได้ไม่ต้องลุ้นว่าตั้งท้องหรือเปล่า
เครื่องตรวจครรภ์

          สาว ๆ ที่กำลังวางแผนจะมีเจ้าตัวน้อย และเริ่มมีอาการแปลก ๆ เช่น ประจำเดือนไม่มาตามเวลา เริ่มเหม็นกลิ่นต่าง ๆ หรือคลื่นไส้ นั่นเป็นสัญญาณของการตั้งครรภ์ แต่หากไม่มั่นใจว่าท้องจริง หรือแค่ร่างกายผิดปกติ เครื่องตรวจครรภ์ ย่อมเป็นตัวช่วยที่มีบทบาทสำคัญมากในการฟันธงเบื้องต้นว่าท้องหรือไม่ เพราะส่วนใหญ่แล้วอุปกรณ์เหล่านี้มีความแม่นยำสูง กระปุกดอทคอมจึงขอมาแนะนำ ที่ตรวจครรภ์ ยี่ห้อไหนดี ให้ว่าที่คุณแม่ไปเลือกใช้กัน

ที่ตรวจครรภ์คืออะไร

          ที่ตรวจครรภ์ คือ อุปกรณ์ที่ใช้ทดสอบการตั้งครรภ์ โดยใช้ปัสสาวะหรือเลือดเพื่อหาฮอร์โมน HCG (Human Chorionic Gonadotropin) ฮอร์โมนนี้จะเกิดขึ้นหลังจากที่ไข่ที่ปฏิสนธิยึดติดกับผนังมดลูกแล้ว ซึ่งมักจะเกิดขึ้นประมาณ 6 วัน หลังจากปฏิสนธิ และระดับของ HCG จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็น 2 เท่า ทุก 2-3 วัน โดยที่ตรวจครรภ์ที่เป็นที่นิยมและสามารถตรวจได้ด้วยตัวเองคือที่ตรวจครรภ์แบบตรวจปัสสาวะ ซึ่งมีหลากหลายแบบให้เลือก ทั้งแบบปัสสาวะผ่าน ที่ตรวจครรภ์แบบจุ่ม และที่ตรวจครรภ์แบบหยด

ที่ตรวจครรภ์ ควรใช้เมื่อไรดี

          1. เมื่อประจำเดือนมาไม่ตรงตามเวลา ขึ้นอยู่กับสุขภาพร่างกายของแต่ละคน เพราะประจำเดือนมาไม่ปกติอาจเกิดจากความเครียด การลดน้ำหนัก หรือปัจจัยอื่น ๆ ได้ แต่สำหรับคนที่ประจำเดือนมาเป็นประจำทุกเดือน หากประจำเดือนมาช้ากว่าปกติเกินกว่า 1 สัปดาห์ ก็ควรทดสอบการตั้งครรภ์
 

          2. ปวดท้องคล้ายปวดประจำเดือน การปวดท้องคล้ายกับการปวดประจำเดือนโดยที่ประจำเดือนยังไม่มาสักที อาจเป็นเพราะตัวอ่อนได้ฝังไปในมดลูกแล้ว หากมีอาการปวดท้องแบบนี้ถี่ ๆ ก็ควรลองใช้ที่ตรวจครรภ์
 

          3. คัดหน้าอก แม้การเจ็บหรือคัดหน้าอกจะเป็นอาการช่วงก่อนมีประจำเดือน แต่ถ้าหากประจำเดือนไม่มานานผิดปกติ แต่รู้สึกเจ็บตึงหน้าอก นั่นเป็นเพราะร่างกายผลิตเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนมากขึ้นเรื่อย ๆ ฮอร์โมนเหล่านี้จะเริ่มทำการเปลี่ยนแปลงในร่างกายเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของทารก หน้าอกก็จะขยาย และมีอาการเจ็บร่วมด้วย
 

          4. มีอาการแปลก ๆ เช่น เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ปัสสาวะบ่อย ซึ่งเป็นอาการขั้นต้นของคนแพ้ท้อง
 

          5. เมื่อการคุมกำเนิดพลาด เช่น ลืมรับประทานยาคุมกำเนิด หรือไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัยขณะมีเพศสัมพันธ์ และมีอาการข้างต้นร่วมด้วย ควรใช้ที่ตรวจครรภ์เพื่อความแน่ใจ

ที่ตรวจครรภ์ ยี่ห้อไหนดี

          ที่ตรวจครรภ์มีให้เลือกมากมายในท้องตลาด และส่วนใหญ่ก็ให้ความแม่นยำ 97-99% แต่ที่ตรวจครรภ์ยี่ห้อไหนน่าสนใจและใช้ง่ายบ้าง มาดูกันค่ะ

1. Phecare Pregnancy Test Midstream

          ที่ตรวจครรภ์แบบปากกา ใช้ง่าย ด้วยวิธีปัสสาวะผ่าน สามารถตรวจวัดระดับ HCG ได้เมื่อร่างกายสร้างตั้งแต่ 25-50 mIU/ml. ขึ้นไป หรือหลังจากประจำเดือนขาดประมาณ 1 สัปดาห์ ทั้งสะดวกและราคาไม่แพง ถือว่าเป็นยี่ห้อมาตรฐานที่สาว ๆ นิยมใช้ กล่องละ 49 บาท
เครื่องตรวจครรภ์

ภาพจาก : panapat.com

2. Clearblue Pregnancy Test with Weeks Indicator

          สายไฮเทคต้องสนใจตัวนี้อย่างแน่นอน เพราะเป็นเครื่องตรวจครรภ์แบบดิจิทัล ที่สามารถตรวจได้ก่อนวันครบรอบประจำเดือนมาถึง 4 วัน หน้าจอจะแสดงผลเป็นข้อความดิจิทัลว่า ตั้งครรภ์ (Pregnant) หรือไม่ตั้งครรภ์ (Not Pregnant) แถมยังคำนวณและบอกระยะเวลาการตั้งครรภ์เป็นสัปดาห์ได้ด้วย แม้จะราคาสูงแต่ถือว่าคุ้มค่า ราคาประมาณ 750 บาท
เครื่องตรวจครรภ์

ภาพจาก : เฟซบุ๊ก Clearblue

3. First Response Early Result Pregnancy Test

          ที่ตรวจครรภ์ตัวนี้สามารถทดสอบและรู้ผลเร็วกว่าที่ตรวจครรภ์ปกติถึง 6 วัน เพราะสามารถตรวจจับฮอร์โมนการตั้งครรภ์ได้ทุกรูปแบบ เหมาะกับคนใจร้อนและขี้กังวล ไม่อยากรอประจำเดือนขาดนานเกิน 1 สัปดาห์ แสดงผลภายใน 3 นาที 1 กล่องมี 3 ชิ้น สามารถเช็กให้ชัวร์หลาย ๆ รอบได้ ราคา 300 บาท
เครื่องตรวจครรภ์

ภาพจาก : firstresponse.com

4. NanoMed Nano Pregnancy Test Cassette Model

          เป็นชุดทดสอบการตั้งครรภ์ที่สามารถตรวจหาค่า HCG ได้ตั้งแต่ช่วงร่างกายเริ่มผิดปกติ โดยตรวจได้ในช่วงก่อนวันครบรอบประจำเดือนมา 3 วัน วิธีการใช้เป็นการหยดปัสสาวะลงในชุดทดสอบ ใช้ง่ายและรู้ผลรวดเร็วทันใจภายใน 40 วินาที แต่อาจจะยุ่งยากในการเตรียมอุปกรณ์ในการหยดปัสสาวะเล็กน้อย ราคา 150 บาท
เครื่องตรวจครรภ์

ภาพจาก : nanomed.co.th

5. Longmed Pregnancy Test Midstream

          ที่ตรวจครรภ์แบบปากกาจับถนัดมือ เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยตรวจการตั้งครรภ์มาก่อน สามารถใช้ตรวจได้หลังประจำเดือนขาดไปประมาณ 3 วัน โดยปัสสาวะผ่านและวางที่ตรวจครรภ์ในแนวราบ ทิ้งไว้ 1-3 นาที ก็จะทราบผล ราคา 100 บาท
เครื่องตรวจครรภ์

ภาพจาก : longmedgroup.com

6. First Sure

          เป็นชุดตรวจครรภ์ความไวสูง ที่ตรวจจับฮอร์โมน HCG ได้ในปัสสาวะที่ความเข้มข้นเพียง 10 mIU/mL สามารถใช้ตรวจได้หลังมีเพศสัมพันธ์ 7 วัน โดยนำเครื่องไปจุ่มลงในปัสสาวะ รอเพียง 5 วินาทีก็รู้ผลเลย เหมาะกับคนใจร้อนขั้นสุดแบบรอไม่ได้แล้ว ราคากล่องละ 59 บาท
เครื่องตรวจครรภ์

ภาพจาก : เฟซบุ๊ก thainanahachi

         หากสงสัยว่าตัวเองตั้งครรภ์หรือเปล่า ควรเลือกที่ตรวจครรภ์ที่ให้ผลแม่นยำเพื่อความมั่นใจ แล้วอย่าลืมเตรียมร่างกายให้แข็งแรง เพื่อรอต้อนรับเบบี๋ตัวน้อยด้วยนะคะ
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ที่ตรวจครรภ์ ยี่ห้อไหนดี ? บอกผลแม่นชัด ไม่ต้องเดาให้เครียด อัปเดตล่าสุด 20 กันยายน 2564 เวลา 15:33:39 41,588 อ่าน
TOP