x close

พ่อนวดช่วยคลายปวดให้แม่ตั้งครรภ์

ตั้งครรภ์

พ่อนวดช่วยคลายปวดให้แม่ท้อง (รักลูก)

         ปวดหลัง ปวดขา... ถ้าได้พ่อมานวดให้ รับรองแม่ท้องจะรู้สึกสบาย คลายปวด แถมยังชื่นใจที่มีพ่อมาดูแลใกล้ ๆ ด้วยค่ะ

         โอ๊ย! ปวดเมื่อยจัง อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ เป็นเรื่องคู่กันของแม่ท้องเลยค่ะ เพราะเมื่อตั้งครรภ์ฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะในแม่ท้องปลายไตรมาสที่ 2 ถึงไตรมาสที่ 3 ดังนั้น อาการปวดจึงถือเป็นเรื่องปกติ ทั้งปวดหลัง ปวดเอว และปวดขา เนื่องจากท้องใหญ่ขึ้น น้ำหนักเยอะ กล้ามเนื้อมีการยืดหยุ่น เปลี่ยนแปลงขยายใหญ่ขึ้น การนวดผ่อนคลายจะช่วยให้คลายปวด และรู้สึกสบายขึ้นได้

         Relaxing massage หรือเรียกว่า การนวดผ่อนคลาย จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้ ซึ่งมีการศึกษาวิจัยพบว่าในแม่ท้องแรกจะมีความกังวลมาก ส่งผลให้กล้ามเนื้อเกิดการตึงเครียด การนวดจะช่วยให้คลายความกังวลต่าง ๆ ลง

         ส่วนแม่ชาวออฟฟิศที่เคยเป็นโรคออฟฟิศชินโครม มีอาการปวดหลังบ่อย ๆ กล้ามเนื้อเคยมีการยึดตึงมาก่อนตั้งครรภ์ พอตั้งครรภ์ กล้ามเนื้อจะขยายตัวกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหลังได้ง่ายขึ้น การนวดจะช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายขึ้นค่ะ

         พ่อนวด แม่สบาย ส่วนใหญ่อาการปวดเมื่อยของแม่ท้องมักเกิดบริเวณหลัง ไหล่ตั้งแต่ต้นคอไปจนถึงหลัง และเอว บางครั้งปวดจนต้องเดินแอ่นหลังเลยค่ะ นอกจากนี้ยังปวดขาบ่อย ๆ ขาบวม เดินไม่ไหว ซึ่งพ่อสามารถช่วยได้ดังนี้

         นวดหลังเบา ๆ ให้แม่อยู่ในท่านอนตะแคง หรือท่าที่นอนแล้วรู้สึกสบาย ไม่อึดอัด เพราะโดยปกติแม่ท้องจะนอนตะแคงอยู่แล้ว จึงเป็นท่าที่เหมาะสมที่สุด

         วิธีนวด พ่อนั่งในท่าที่ถนัดด้านหลังแม่ ใช้นิ้วโป้งกับนิ้วชี้นวดคลึงเบา ๆ เพื่อให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้ดีขึ้น นวดวนไล่ลงมาจากกล้ามเนื้อต้นคอ แล้วค่อย ๆ นวดวนลงมาที่ไหล่ และไล่ลงมาถึงแผ่นหลัง และเอว ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี รู้สึกสบายขึ้นค่ะ

         นวดขาคลายปวดเมื่อย แม่ท้องมักมีอาการขาบวมได้ง่าย เนื่องจากเลือดไหลเวียนช้าลง ขาก็เลยบวม ทำให้เมื่อยขาง่าย ซึ่งการนวดจะช่วยให้เลือดไหลเวียนดี บรรเทาอาการปวดเมื่อยได้

         วิธีนวด ให้พ่อใช้นิ้วชี้กบนิ้วโป้งนวดวนเบาๆ จากปลายเท้าเข้าหาค้นขา แล้วค่อย ๆ นวดวนไล่ขึ้นไป เพื่อให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น ไม่ควรบีบขาแรง เพราะถ้าบีบแรงเกินไปจะทำให้เกิดการอักเสบของกล้ามเนื้อได้ และไม่ควรนวดบริเวณท้อง และอุ้งเชิงกราน เพราะแรงกดที่กดลงไปอาจไปกระตุ้นการบีบตัวของมดลูกได้ค่ะ

         แต่ต้องระวังด้วยนะคะ เพราะน้ำหนักมือของพ่ออาจจะทำให้แม่เจ็บได้ ดังนั้นพ่อควรนวดเบามือเพื่อช่วยให้แม่สบาย ไม่เจ็บกล้ามเนื้อ และการที่พ่อได้นวดสัมผัสก็เหมือนได้ใกล้ชิดทั้งแม่และลูกในท้อง เพิ่มสายใยรักไปในตัวด้วยนะคะ

         สัมผัสนี้...แม่สบายถึงลูก มีการศึกษาเรื่องการสัมผัส การที่พ่อได้สัมผัสแม่บ่อย ๆ ช่วยให้คลอดง่ายขึ้น และการได้ใกล้ชิดกันจะช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับแม่ โดยผ่านกระบวนการนวดนี้เอง เพราะบางครั้งพ่อก็ไม่รู้จะทำอะไรให้แม่ เมื่อเห็นแม่แพ้ท้อง อาเจียนหมดแรง ก็ไม่รู้จะช่วยอย่างไร

         การนวดจะช่วยให้แม่รู้สึกดีขึ้น ผ่อนคลายมากขึ้น ขณะเดียวกันพ่อเองก็รู้สึกดีว่าได้ทะไรเพื่อแม่บ้าง ซึ่งการสัมผัสนี้จะทำให้เกิดความผูกพันของพ่อแม่ และส่งผ่านไปถึงลูกในท้อง ทำให้สัญชาตญาณความเป็นพ่อเพิ่มมากขึ้นด้วย รู้สึกรักภรรยา และลูกมากขึ้นด้วยค่ะ

         การนวดสัมผัสของพ่อยังช่วยในเรื่องจิตใจ ทำให้แม่ท้องใจสงบนิ่งมากขึ้น อารมณ์คงที่ไม่หงุดหงิด และกระตุ้นสายสัมพันธ์ให้เพิ่มมากขึ้นด้วยค่ะ





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 28 ฉบับที่ 335 ธันวาคม 2553

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อนวดช่วยคลายปวดให้แม่ตั้งครรภ์ อัปเดตล่าสุด 19 มีนาคม 2554 เวลา 13:17:49 12,567 อ่าน
TOP