x close

ชวนคุณแม่ตั้งครรภ์ วางแผนการกิน

ตั้งครรภ์

ชวนคุณแม่วางแผนการกิน (M&C แม่และเด็ก)

          อายุครรภ์ย่างเข้าไตรมาสสอง ทำเอาคุณแม่หุ่นสเลนเดอร์หลายคนเริ่มอุ้ยอ้าย หน้าท้องที่เคยแบนราบชนิดใส่ทูพีซได้ทุกซัมเมอร์ กำลังจะกลายเป็นอดีต

          คุณแม่หลายคนเลิกห่วงสวย และหันมาทุ่มเทให้กับชีวิตน้อย ๆ กันอย่างเต็มที่ แหม! แต่อาการแพ้ท้องนี่สิ เป็นอุปสรรคที่ทำเอาหลายคนอยากจะถอดใจไปเลย เพราะอาหารที่เคยเอร็ดอร่อยถูกปากขนาดไหน ก็กลายเป็นเรื่องไม่โสภาไปเสียแล้ว

          ตามตำราว่า คุณแม่ช่วงนี้ต้องการโปรตีนเพิ่มสูงกว่าปกติ เพื่อสร้างเนื้อหนังให้ลูก อาหารโปรตีนที่มีไขมันน้อย ก็ไม่พ้นเนื้อปลา ถั่วต่าง ๆ และนม คำถามยอดฮิตที่คุณแม่ชอบถามกันคือ นมประเภทไหนดีที่สุด คุณหมอในแผนกสูตินารีเวช มักจะแนะนำคุณแม่ในขณะตั้งครรภ์ว่า นมสดพาสเจอไรส์ จะทำให้ร่างกายได้รับแคลเซียม วิตามินดีและกรดโฟลิก ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์อย่างเพียงพอ ถ้ากลัวหลังคลอดจะกลายเป็นคุณแม่อวบระยะสุดท้าย เวลาซื้อก็อย่าลืมดูสลากว่าเป็นกลุ่มพร่องมันเนยหรือเปล่า

          นอกจากนี้ยังมีคุณแม่หลายคนร้องเพลง "ดื่มๆๆ เรามาดื่ม ดื่มนมกันเถอะ" เป็นเพลงประจำตัวกันไปแล้วในเวลานี้ แต่อย่าลืมว่า ปริมาณนมที่ดื่ม ไม่ได้แปลว่ายิ่งดื่มเยอะลูกยิ่งแข็งแรง เพราะตามปกติทารกในครรภ์ควรได้แคลเซียมประมาณ 1,200 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งในจำนวนนี้ ก็ได้จากอาหารที่คุณแม่ทานเข้าไปในแต่ละวันไม่ใช่น้อยกันอยู่แล้ว เช่นพวกผักใบเขียวและปลาเล็กที่ทานทั้งกระดูก ดังนั้น นมที่รับประทานก็เป็นแค่การเสริม ตามหลักแล้ว นม 1 กล่อง (250 ซีซี.) จะมีแคลเซียม 200 มก. แต่ถ้าเลือกดื่มนมแคลเซียมสูงที่มีแคลเซียม 400 มก.ใน 1 กล่อง (250 ซีซี.) วันหนึ่งสัก 2-3 กล่อง ก็น่าจะเพียงพอ ไม่ต้องถึงกับตั้งหน้าตั้งตาซดกันเป็นลิตร ๆ แบบที่หลายคนเข้าใจ

          อ้าว! แล้วถ้าคนไม่ถูกโฉลกกับนมล่ะ หลายคนร้องท้วงทันที เพราะมีอยู่ไม่น้อยที่เห็นนมแล้วทำใจไม่ได้จริง ๆ ต้องเบือนหน้าหนี แบบนี้คุณแม่ไม่ทำให้ลูกขาดแคลเซียมแย่เลยหรือนี่ อันนี้แก้ไขไม่ยาก เพราะยังมีทางเลือกอื่น ๆ อีกมากมายที่จะชดเชยด้านแคลเซียมและโปรตีนให้ลูกในครรภ์

          ไม่ว่าจะเป็นปลาทู ปลาอินทรี กุ้ง หอยแครง หอยแมลงภู่ ปลากรอบที่เคี้ยวได้ทั้งกระดูก ปลาเล็กปลาน้อย ผักใบเขียวต่าง ๆ โดยเฉพาะบริเวณก้าน ยอดแค ใบโหระพา ใบกะเพรา ใบแมงลัก หน่อไม้ฝรั่ง ผักกาดเขียว รวมถึงเมล็ดธัญพืชต่าง ๆ เช่น ทานตะวัน ถั่วเหลือง ข้าวโพด เมล็ดบัว เผือก มัน แถมบ้านเรายังมี นมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ที่ราคาแสนถูก จะทำกินเองหรือหาซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาดหรือปากซอยบ้าน เพียงแต่ขอให้ระวังเรื่องความสะอาดให้มาก ๆ เป็นอันใช้ได้

          เห็นไหมว่า ของถูกและดีก็มีในโลก ไม่ต้องไปง้ออาหารเสริมแบรนด์ดัง ๆ ราคาน่าขนลุกที่เขาโหมโฆษณากันในทีวี คุณแม่ฉลาดเลือกก็มีสุขภาพดีได้นะคะ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชวนคุณแม่ตั้งครรภ์ วางแผนการกิน อัปเดตล่าสุด 19 มีนาคม 2554 เวลา 13:30:53 1,561 อ่าน
TOP