x close

สวย...ซ่อนเสี่ยงในแม่ ตั้งครรภ์

ตั้งครรภ์

สวย...ซ่อนเสี่ยง
(รักลูก)

           เรื่องความสวยความงามสำหรับผู้หญิงแล้วมักยอมกันไม่ได้ค่ะ ยิ่งถ้ามีคอร์สทำหน้า หรือขัดผิวมาใหม่ก็ต้องขอลองกันล่ะ แต่คุณแม่ท้องที่รักคะ เรื่องนี้ต้องแตะเบรกไว้ก่อน เพราะการเสริมสวยโดยที่ไม่ศึกษาข้อมูลดีๆ ก็อาจซ่อนความเสี่ยงไปถึงลูกในท้องได้ค่ะ

การนวดตัว ขัดผิว...

           การนวดตัว ขัดผิว หรือการสครับผิว เพื่อให้ผิวพรรณดูสดใส ขาวเนียนขึ้น กำลังเป็นที่นิยมค่ะ และในคุณแม่ท้องบางคน ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้ผิวดูหมองคล้ำลง ก็กลัวจะไม่สวย เลยขอแอบไปนวดตัว ขัดตัว หรือไปสครับผิวกันบ้าง

           ความเสี่ยง...การขัดมีหลายแบบ ทั้งนวดด้วยน้ำมันอโรมา หรือขัดผิวด้วยเกลือ ด้วยสมุนไพร พร้อมกับการนวดตัวไปด้วย โดยขัดด้วยหิน ใยต่างๆ ถ้าขัดไม่รุนแรงก็ไม่น่าจะเป็นอะไร

           สิ่งสำคัญคือ ไม่ควรขัดบริเวณท้อง บริเวณฝ่าเท้า เพราะบริเวณท้องจะมีผลกระทบต่อการกระตุ้นมดลูก ให้มีการบีบรัดตัวก่อนกำหนด ซึ่งอาจจะมีปัจจัยเสี่ยงสำหรับคนที่แท้งลูกง่าย หรือคนที่คลอดก่อนกำหนด จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการคลอดลูกก่อนกำหนดได้ง่ายมากขึ้น และบริเวณส้นเท้าที่เป็นจุดศูนย์รวมเส้นประสาท ถ้ามีการนวด หรือขูดบริเวณนี้จะส่งผลให้เกิดการหดรัดตัวของมดลูกได้ค่ะ

           นอกจากนี้ การขัดด้วยน้ำยา หรือสารเคมีต่าง ๆ แม้จะบอกว่าเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ หรือเป็นสมุนไพร ส่วนประกอบต่าง ๆ ก็มีโครงสร้างของสารเคมีอยู่ด้วย อย่างน้อยก็ต้องมีสารออกฤทธิ์ แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะออกฤทธิ์อย่างไร

           ปัจจุบันพบว่า ปัญหาที่เกิดกับคุณแม่ท้องเกิดจากสภาพแวดล้อมเป็นส่วนใหญ่ สภาพแวดล้อมที่เป็นพิษได้รับสารเคมีเข้าสู่ร่างกายโดยไม่รู้ตัว ดังนั้น จึงต้องระมัดระวังกันมาก ๆ ค่ะ

อาบน้ำอุ่น...

           การอาบน้ำอุ่นช่วยให้สบาย ร่างกายผ่อนคลาย สำหรับคุณแม่ท้องบางคนก็อาจจะติดการอาบน้ำอุ่นอยู่บ่อยครั้ง เพราะทำให้รู้สึกสบาย กล้ามเนื้อมีการผ่อนคลาย บรรเทาอาการปวดเมื่อยได้

           ความเสี่ยง... การอาบน้ำอุ่น หรือนอนแช่ในอ่างน้ำ ดูแล้วก็ไม่น่าจะเป็นอะไรถ้าอาบน้ำที่อุณหภูมิน้อยกว่า 35 องศาเซลเซียส แต่ถ้าอุณหภูมิน้ำเกิน 40 องศาเซลเซียสขึ้นไป ผลกระทบที่ตามมาจะคล้าย ๆ การอบซาวน่า แต่ความรุนแรงจะน้อยกว่า คือร่างกายจะเกิดการขาดน้ำ และเนื่องจากน้ำในเลือดน้อยอยู่แล้ว เลือดก็เข้มข้น ไปเลี้ยงทารกได้น้อย ส่งผลต่อการเจริญเติบโตได้เช่นกัน แต่โอกาสที่จะเกิดอันตรายต่อทารกในครรภ์ก็น้อยกว่าการซาวน่า

ถ้าคุณแม่อยากแช่น้ำอุ่น สิ่งที่ต้องทำก่อน คือ

         1. ดื่มน้ำให้เพียงพอก่อนที่จะแช่น้ำอุ่น

         2. ไม่ควรแช่นานเกิน 10 นาที

         แต่ที่ดีที่สุดคือ อาบน้ำที่อุณหภูมิปกติ จะไม่เสี่ยงถึงเจ้าตัวเล็กในท้องค่ะ

ซาวน่า...

           การเข้าไปอยู่ในห้องอบไอน้ำที่มีอุณหภูมิสูงประมาณ 70-90 องศาเซลเซียส ใช้เวลา 5-15 นาที ช่วยในเรื่องการลดน้ำหนักและช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย รู้สึกสบาย อีกทั้งยังช่วยขับเหงื่อไคล และสารพิษตกค้างในร่างกายด้วย ช่วยให้ผิวพรรณดูสดใสเปล่งปลั่งมากขึ้น กลายเป็นที่นิยมของสาวๆ พากันเข้าออกสปาเป็นว่าเล่นไปแล้วค่ะ

           ความเสี่ยง... การอยู่ในห้องที่มีความร้อนสูงเป็นเวลานานๆ มีโอกาสเสี่ยงที่ร่างกายจะเกิดการขาดน้ำ และการขาดเกลือแร่ที่จำเป็น ทำให้เลือดข้นขึ้น ส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือด ยิ่งแม่ท้อง มีโอกาสเกิดการอุดตันของเส้นเลือดได้มากกว่าผู้หญิงปกติอยู่แล้ว จึงอาจทำให้เกิดการอุดตันของเส้นเลือดได้ ทำให้เลือดไปเลี้ยงทารกน้อยลง ทารกมีขนาดเล็กและอวัยวะต่างๆ ก็ยังไม่พร้อมที่จะทนต่อความเครียดของการขาดสารอาหาร หรือความร้อนแบบนั้นได้ อาจทำให้ทารกเกิดปัญหา เช่น ถ้าเป็นน้อย การเจริญเติบโตก็อาจจะไม่เต็มที่ แต่ถ้าเป็นมากๆ ก็อาจจะเสียชีวิตในครรภ์ได้ ถ้าเกิดในระยะ 3 เดือนแรก ก็มีโอกาสที่จะแห้งบุตรได้ค่ะ

โบท็อก...

           รอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าเป็นเรื่องใหญ่ จึงมีการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าสูตรต่างๆ เพื่อป้องกันการเกิดริ้วรอย โดยเฉพาะการฉีดโบท็อกกำลังเป็นที่นิยมมาก เพราะทำให้กล้ามเนื้อเต่งตึงขึ้นทันที

           ความเสี่ยง... คุณแม่ท้องบางคนไปฉีดโดยที่ไม่รู้ว่า สารที่ได้รับเข้าไปอาจจะเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ เนื่องจากโบท็อก คือสารพิษที่ผลิตจากแบคทีเรียชนิดหนึ่ง เรียกว่า botulinum toxin ซึ่งใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอาง โดยใช้ปริมาณน้อยมากๆ เพื่อให้ออกฤทธิ์ต่อเส้นประสาท ทำให้เส้นประสาทไม่ทำงาน หรือเส้นประสาทเกิดเสื่อมไปชั่วคราว เมื่อเส้นประสาทเสื่อมชั่วคราว กล้ามเนื้อจะไม่มีการบีบรัด ทำให้ไม่เกิดรอยเหี่ยวย่นนั่นเองค่ะ

ถ้าได้รับสารพิษชนิดนี้ในปริมาณมากๆ ก็อันตรายมากเช่นกัน และขึ้นอยู่กับความชำนาญของผู้ฉีด เพราะถ้าเกิดฉีดยาเข้าสู่กระแสเลือด ก็อาจจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ได้ รวมทั้งพบว่าสารนี้สามารถเข้าสู่เต้านมได้ด้วยค่ะ

สวยตามธรรมชาติ...ดีที่สุด

           คุณแม่ท้องทุกคนมีความสวยอยู่แล้ว เป็นความงามตามธรรมชาติของการตั้งครรภ์ เป็นสีสันที่สวยที่สุดของการที่จะเป็นแม่ ฉะนั้น ถ้าจะเป็นแม่ของใครสักคนก็ต้องเป็นคนที่อดทนอดกลั้น ที่จะดูแลตัวเองเพื่อลูกน้อยในครรภ์ค่ะ ที่สำคัญ คุณพ่อ คือกำลังใจที่ดีที่สุด ถ้าอยากได้ลูกน้อยที่มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ก็ต้องหมั่นชื่นชมความงามตามธรรมชาติของภรรยาสุดที่รักนะคะ

           หยุดความสวย ที่อาจซ่อนความเสี่ยง ด้วยวิธีธรรมชาติ คือกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ อย่าใช้อะไรแปลกปลอม และนอนหลับพักผ่อนเพียงพอ เมื่อฮอร์โมนต่าง ๆ ออกมาดี คุณแม่ก็จะมีสุขภาพที่ดี ความงามโดยธรรมชาติก็จะยิ่งเพิ่มพูนขึ้นค่ะ



    


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ปีที่ 28 ฉบับที่ 334 พฤศจิกายน 2553

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สวย...ซ่อนเสี่ยงในแม่ ตั้งครรภ์ อัปเดตล่าสุด 19 มีนาคม 2554 เวลา 13:41:21 6,866 อ่าน
TOP