x close

อยากท้องต้องกินอะไร ? แนะ 8 อาหารกระตุ้นการตั้งครรภ์ สำหรับคนอยากมีลูก

          อยากท้องต้องกินอะไร สำหรับคู่รักคู่ไหนที่ตั้งตารอเจ้าตัวเล็ก แต่ก็ไม่มีวี่แววว่าจะมาสักที วันนี้เรามีอาหารกระตุ้นการตั้งครรภ์มาแนะนำ งานนี้ใครอยากมีลูก บอกเลยว่าไม่ควรพลาด
          ปัญหาหลังแต่งงานที่หลายคู่ต้องเจอคือ ภาวะมีลูกยาก หมายถึง การที่ไม่สามารถมีบุตรได้โดยที่ไม่ได้คุมกำเนิด ทั้ง ๆ ที่มีเพศสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเรื่องนี้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน สำหรับใครที่ลองวิธีไหนก็ไม่ได้ผล วันนี้กระปุกดอทคอมมีอีกทางเลือกอย่างการรับประทานอาหารกระตุ้นการตั้งครรภ์สำหรับคุณผู้หญิงมาแนะนำกัน มาดูสิว่าถ้าอยากท้องต้องกินอะไรบำรุงบ้าง ?
ตั้งครรภ์

มีลูกยาก เกิดจากอะไร

          ก่อนจะไปดูอาหารที่ช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ มาทำความรู้จักกับสาเหตุของปัญหาการมีลูกยากสักหน่อยดีกว่า ซึ่งเกิดได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน ดังนี้

ความเครียด

          ฮอร์โมนจากความเครียดจะรบกวนการทำงานของฮอร์โมนในระบบสืบพันธุ์ ส่งผลให้เกิดภาวะไม่ตกไข่ ทำให้ไข่เจริญเติบโตไม่สมบูรณ์ อีกทั้งยังทำให้ไข่ที่ปฏิสนธิแล้วฝังตัวที่มดลูกได้ยากขึ้นด้วย

อายุ

          เมื่ออายุมากขึ้น ฮอร์โมนและความเปลี่ยนแปลงก็มากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะผู้หญิงที่อายุ 30 ปีขึ้นไป ซึ่งนอกจากโอกาสในการมีลูกจะลดน้อยลงแล้ว ยังเสี่ยงต่อการที่ลูกในท้องจะมีความผิดปกติมากขึ้น เช่น โรคดาวน์ซินโดรม, โรคตับโต, ม้ามโต และโรคปากแหว่งเพดานโหว่ เป็นต้น

ปัญหาน้ำหนักตัวเกิน

          น้ำหนักตัวที่มากหรือน้อยเกินไป ไม่เพียงแค่ทำให้ร่างกายปรับตัวเพื่อเตรียมพร้อมต่อการมีลูกได้ยากขึ้น แต่ยังทำให้ความสามารถในการเจริญพันธุ์ลดลง และเสี่ยงต่อการแท้งง่ายอีกด้วย
ตั้งครรภ์

สูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป

          การสูบบุหรี่เป็นประจำทำให้ฮอร์โมนผิดปกติ อสุจิมีจำนวนลดลง อสุจิไม่มีคุณภาพ และยังเป็นการลดการตกไข่ของฝ่ายหญิง ลดประสิทธิภาพของมดลูกที่เป็นที่ฝังของตัวอ่อนอีกด้วย ส่วนการดื่มแอลกอฮอล์มากจนเกินไป สำหรับคุณผู้ชายอาจทำให้ปริมาณของอสุจิลดลง ไม่แข็งแรง เคลื่อนไหวไม่ดี หรือมีรูปร่างผิดปกติ ทั้งยังเป็นสาเหตุให้การดูดซึมสารอาหารที่จำเป็นต่อความแข็งแรงของอสุจิลดลงด้วย

ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

          การที่ร่างกายได้รับคาเฟอีนประมาณ 300 มิลลิกรัมต่อวัน จะส่งผลให้เกิดความเสี่ยงที่จะมีลูกได้ยากขึ้น โดยส่งผลให้โอกาสการมีลูกลดลงถึง 26% เลยทีเดียว

ร่างกายได้รับสารเคมีมากเกินไป

          การที่ร่างกายได้รับสารเคมีในปริมาณมาก ไม่ว่าจะเป็นสารเคมีจากเครื่องสำอาง สิ่งแวดล้อม หรือการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนสารเคมี สารโลหะหนักอย่างตะกั่วที่สะสมในร่างกายย่อมส่งผลต่อการทำงานของรังไข่ ทำให้เซลล์สืบพันธุ์ทำงานผิดปกติ และมีลูกได้ยากขึ้นนั่นเอง

ไม่ค่อยออกกำลังกาย

          รู้ไหมว่าการออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นความรู้สึกทางเพศ ช่วยในการเจริญพันธุ์ และการทำงานของหัวใจที่แข็งแรง จึงช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ได้มากขึ้น ดังนั้นใครที่ไม่ค่อยออกกำลังกายจึงอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีลูกยากได้

อาหารกระตุ้นการตั้งครรภ์

          เมื่อรู้แล้วว่าสาเหตุของการมีลูกยากเกิดจากอะไรบ้าง หากเรื่องไหนที่เลี่ยงหรือปรับตัวได้ก็ควรปรับและดูแลตัวเองให้มากขึ้นกันด้วยนะคะ ทั้งนี้ การเลือกรับประทานอาหารก็สำคัญเช่นกัน เพราะอาหารบางประเภทก็สามารถช่วยกระตุ้นการตั้งครรภ์ได้ด้วย ว่าแล้วจะมีอะไรบ้าง ตามมาดูไว้เพื่อบำรุงกันเลย

1. ถั่ว

          ถั่วทุกชนิดอุดมไปด้วยโปรตีน ซึ่งมีงานวิจัยหลายงานพบว่าที่ผู้หญิงมีลูกยากเพราะได้รับโปรตีนจากสัตว์มากเกินไป เพราะฉะนั้นหากใครกำลังวางแผนจะมีลูกอยู่ละก็ควรหันมากินถั่วเยอะ ๆ แทนการกินเนื้อสัตว์จะดีกว่าค่ะ

2. ข้าวโอ๊ต

          การรับประทานคาร์โบไฮเดรตปกติ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นเร็วเกินไป ซึ่งรบกวนการทำงานของฮอร์โมนสืบพันธุ์ และมีผลกับประจำเดือน ดังนั้น แนะนำให้สาว ๆ หันมากินข้าวโอ๊ตแทน เนื่องจากเป็นธัญพืชที่มีธาตุเหล็ก สังกะสี และวิตามินบีสูง ซึ่งช่วยให้ไข่ตกอย่างสม่ำเสมอ และเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ด้วย
ตั้งครรภ์

3. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี

          ผลไม่ตระกูลเบอร์รี ไม่ว่าจะเป็น สตรอว์เบอร์รี, บลูเบอร์รี, มัลเบอร์รี และเชอร์รี มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งจะช่วยปกป้องเซลล์จากความเสียหาย รวมถึงเซลล์สืบพันธุ์ด้วย

4. หอยนางรม

          หอยนางรมเป็นแหล่งธาตุอาหารสังกะสี (Zinc) สำคัญ การขาดธาตุสังกะสีจะทำให้ร่างกายผลิตไข่ที่มีคุณภาพได้ช้า และนอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการตั้งครรภ์แล้ว หอยนางรมยังเชื่อกันว่าเป็นยาโด๊ปเพิ่มพลังทางเพศด้วย

5. ผักใบเขียว

          การกินผักใบเขียวเป็นประจำเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้หญิงที่ต้องการเตรียมตัวตั้งครรภ์ ในผักใบเขียวมีวิตามินอี ซึ่งจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการตกไข่ได้ ลองเพิ่มผักใบเขียวอย่าง คะน้า ผักโขม บรอกโคลี ฯลฯ ดูสิคะ
ตั้งครรภ์

6. ปลาไขมันสูง

          ปลาแซลมอน ปลาแฮร์ริ่ง และปลาทะเลไขมันสูงอื่น ๆ เป็นแหล่งของกรดโอเมก้า 3 ชั้นดี สามารถช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังอวัยวะสืบพันธุ์และช่วยให้ฮอร์โมนสมดุล แต่ถ้าไม่ชอบปลาอาจจะหาโอเมก้า 3 จากอัลมอนด์ วอลนัท หรือเมล็ดฟักทองแทนก็ได้เช่นเดียวกัน

7. ธาตุเหล็กที่ได้จากพืช

          ธาตุเหล็กที่ได้จากพืชจะดูดซึมได้เร็วกว่าธาตุเหล็กจากสัตว์ ซึ่งเราจะพบได้มากจากเมล็ดฟักทอง หน่อไม้ฝรั่ง ถั่ว ฯลฯ โดยผู้หญิงหลายคนจะมีภาวะขาดธาตุเหล็ก ดังนั้น ถ้ามีภาวะขาดธาตุเหล็กอาจจะต้องเสริมด้วยอาหารเสริมเพิ่มเติมบ้าง

8. นมสด

          นมเป็นแหล่งเสริมแคลเซียมชั้นดี และเป็นผู้ช่วยสำหรับใครที่อยากตกไข่ ซึ่งถ้าอยากมีลูกแนะนำให้ดื่มนมสด 100% ที่ไม่ใช่นมพร่องมันเนยค่ะ

          สำหรับใครที่มีแพลนอยากจะมีลูก นอกจากรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ดังที่กล่าวมาแล้ว ควรเตรียมร่างกายให้พร้อมโดยการออกกำลังกายเป็นประจำ และพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะคะ รับรองว่าไม่นานจะต้องมีเจ้าตัวเล็กสมความตั้งใจอย่างแน่นอน
 

ขอบคุณข้อมูลจาก : sikarin.com, thebump.com, thaihealth.or.th, phyathai.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อยากท้องต้องกินอะไร ? แนะ 8 อาหารกระตุ้นการตั้งครรภ์ สำหรับคนอยากมีลูก อัปเดตล่าสุด 9 พฤษภาคม 2566 เวลา 10:29:14 26,239 อ่าน
TOP