x close

เพิ่มความสบาย ที่ทำงานเวิร์กกิ้งมัม

ตั้งครรภ์

เพิ่มความสบาย ที่ทำงานเวิร์กกิ้งมัม
(Mother & Care)

           เอกสารใกล้มือ : วางแฟ้มงานหรือเอกสารจำเป็นที่ต้องใช้บ่อยไว้ใกล้มือ อาจจัดวางบนชั้นเอกสารที่ไม่สูงมากนัก รวมถึงอุปกรณ์สำนักงานที่จำเป็น ควรมีไว้บนโต๊ะทำงานเพื่อให้หยิบใช้ได้สะดวก ไม่ต้องเอื้อมหรือเอี้ยวตัวมากนักเพราะจะเสี่ยงต่ออาการ  ปวดหลังหรือเอวได้

           รักษาอุณหภูมิ : อุณหภูมิ ของร่างกายในช่วงตั้งครรภ์มักจะสูงขึ้น ทำให้คุณแม่ร้อนและหงุดหงิดได้ง่าย จึงควรรักษาอุณหภูมิในร่างกายให้สมดุล หากอากาศในสถานที่ทำงานค่อนข้างร้อน ควรมีพัดลมพกพา (พัดลมตั้งโต๊ะตัวเล็กหรือพัดลมมือถือ) อยู่ติดกับโต๊ะทำงานช่วยให้อากาศถ่ายเท แต่ถ้าทำงานในห้องแอร์ที่เย็นจัด ควรมีเสื้อกันหนาวหรือผ้าพันคอไว้ และอย่าลืมน้ำสะอาด เพราะการดื่มน้ำจะช่วยปรับสมดุลและรักษาอุณหภูมิในร่างกายได้ค่ะ

           เลี่ยงที่อันตราย : ในจุดต่าง ๆ ของที่ทำงานมักมีอันตรายแฝงอยู่ สิ่งที่คุณแม่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษคือพื้นต่างระดับ สันโต๊ะหรือมุมตู้ที่แหลม รวมถึงออกห่างจากบริเวณที่อยู่ใกล้เครื่องถ่ายเอกสาร พื้นที่สำหรับสูบบุหรี่ เนื่องจากสารเคมีจากผงหมึกและฝุ่นควันพิษ จะเพิ่มโอกาสต่อโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ต่อทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์

           ผ่อนคลายเป็นระยะ : หยุดพักจากงานเมื่อรู้สึกเหนื่อยหรือล้า ลุกจากโต๊ะทำงานเพื่อผ่อนคลายเป็นระยะ อาจจะทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง หรือช่วงหลังอาหารกลางวัน และขอความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงานหากทำงานใดไม่ไหวจริง ๆ
 
           อย่าลืมหาโอกาสช่วงหลังเลิกงานอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง นัดกินข้าว เดินช้อปปิ้งกับเพื่อนร่วมงาน เพื่อผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานบ้าง

           เบอร์โทรใกล้ตัว : สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเวิร์กกิ้งมัมคือ เบอร์โทรศัพท์ของสูติแพทย์ประจำตัว ควรมีเขียนติดไว้ที่โต๊ะทำงานและสังเกตเห็นง่ายเผื่อในกรณีฉุกเฉิน เพื่อนร่วมงาน จะได้ติดต่อคุณหมอได้สะดวกและช่วยเหลือได้ทันท่วงทีค่ะ

           นั่งสบาย : การนั่งที่ถูกต้อง จะช่วยป้องกันอาการปวดหลังจากการนั่งทำงานเป็นเวลานานให้ กับคุณแม่ได้ โดยเลือกเก้าอี้ที่มีระดับความสูงพอดีกับโต๊ะทำงาน สามารถนั่งตัวตรง ให้หลังติดพนักเก้าอี้ได้อย่างสบาย และให้เข่าตั้งฉากกับพื้น นอกจากนี้ การมีเบาะรองนั่งและวางเท้าพักบนกล่องหรือเก้าอี้ตัวเล็กก็สามารถ ช่วยคลายเมื่อยได้
 
           หากคุณแม่ต้องนั่งประชุมเป็นเวลานาน ให้เลือกนั่ง ตรงบริเวณที่ใกล้ประตูเพื่อให้ลุกออกจากห้องได้สะดวก ในกรณีที่เกิดอาการปวดเมื่อย หรือรู้สึกไม่สบาย อาจบอกเพื่อนร่วมงานและลุกมาเดินรับอากาศบริสุทธิ์ ประมาณ 5-10 นาที จะช่วยคลายความเครียดได้




ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพิ่มความสบาย ที่ทำงานเวิร์กกิ้งมัม อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2554 เวลา 22:35:45 1,573 อ่าน
TOP